Thể thao

Mở đường cho cầu thủ Việt kiều

Từ thành công của thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm trong màu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam ngày càng nhiều các cầu thủ Việt kiều khác cũng có nguyện vọng muốn đóng góp cho bóng đá trong nước. Tuy nhiên, những khó khăn về thủ tục pháp lý lại đang là rào cản lớn giữa họ và bóng đá nước nhà. Đã đến lúc cần mở đường, tạo điều kiện cho những cầu thủ Việt kiều này được nhập quốc tịch Việt Nam.

Những thành quả ban đầu

Đặng Văn Lâm đã là cái tên được báo chí nhắc đến rất nhiều khi cùng với đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch AFF cup 2018. Để có được thành công này, anh đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều và biết nắm bắt cơ hội quý giá giành cho mình. Trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng tại vòng 9 V.League 2016, thủ thành số 1 của Hải Phòng là Đinh Xuân Việt bị thủy đậu phải nghỉ dài hạn, cơ hội của Văn Lâm được mở ra, đó chính là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của cầu thủ này.

Trong ngày đầu tiên ra mắt V.League trong vai trò số 1 ấy, tuy Văn Lâm không thể giúp Hải Phòng có được kết quả tốt trước Hà Nội quá mạnh, lại được thi đấu trên sân nhà, nhưng anh vẫn để lại những dấu ấn bằng việc chơi tốt trước một hàng công được xem là mạnh nhất V.League ở thời điểm đó. Tuy khởi đầu này được coi là thất bại với Văn Lâm, nhưng anh vẫn được tin tưởng và cho thi đấu tại V.League.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của thủ thành Việt kiều đã giúp anh có được những thành công sau này. Đầu tiên là được HLV Hữu Thắng, sau đó là HLV tạm quyền Mai Đức Chung chọn là thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam. Về sau được HLV Park Hang Seo tin tưởng, giao cho vị trí số 1 trong khung thành, Văn Lâm đã tỏa sáng, cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019.

Sau những thành công đó, Văn Lâm cho biết: “Tôi muốn cho các fan hiểu rằng, dù chỉ mang một nửa dòng máu Việt, tôi vẫn sẽ chiến đấu hết mình cho đội tuyển. Sau chức vô địch AFF Cup, tôi muốn trở thành một hình mẫu không chỉ cho các VĐV mà còn cả đám trẻ. Nếu bạn cố gắng và không chịu từ bỏ, dù có phải làm điều không thích nhưng hãy làm hết mình. Hãy tin vào bản thân và bạn sẽ dần chạm tới mục tiêu của mình”.

Các cầu thủ Việt kiều sẵn sàng về nước thi đấu

Từ những thành công của thủ thành Việt kiều Đặng Văn Lâm trong màu áo đội tuyển Việt Nam, cũng như sự thành công to lớn của các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam trong hơn một năm vừa qua, đã có những tín hiệu vui cho nền bóng đá nước nhà khi mà có rất nhiều cầu thủ gốc Việt có trình độ cao bày tỏ nguyện vọng trở về thi đấu tại V-League và đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Đầu tiên là Alexander Dang, một trong những cầu thủ gốc Việt đang tạo được ấn tượng rất tốt tại châu Âu. Anh có cha là người Việt Nam và mẹ là người Na Uy, lại còn sở hữu chiều cao lý tưởng 1m85, đồng thời là cái tên được nhắc đến nhiều trong giới truyền thông và người hâm mộ. Hiện tại Alexander Dang đang chơi cho CLB Nest Sotra và đang thi đấu tại giải hạng Nhất Na Uy. Mùa giải 2018, Alex đã ghi 13 bàn ở vòng ngoài, góp phần quan trọng giúp đội bóng này thăng hạng chuyên nghiệp. Với thành tích 13 bàn ghi được, chân sút sinh năm 1990 này đã được xếp ở vị trí thứ 6 trong danh sách những cây săn bàn xuất sắc của giải đấu.

Chuyên trang chuyển nhượng quốc tế Transfermarkt định giá Alex lên tới 300.000 euro, ngang bằng với giá trị của thủ môn Văn Lâm. Mới đây, trong một chia sẻ với truyền thông Việt Nam, ông Mikail Adampour, người đại diện của Alexander Dang đã cho biết, cầu thủ này sẵn sàng về nước thi đấu nếu cảm thấy phù hợp và có cơ hội phát triển. "Vấn đề lương bổng chưa phải là điều chúng tôi muốn nói rõ ràng lúc này. Alexander cần đến một CLB hàng đầu tại Việt Nam. Cậu ấy đang là chân sút xuất sắc trong 3 năm qua. Vì thế, Alexander cần đến một đội bóng thích hợp", Mikail Adampour nhấn mạnh.

Tiếp đến là Jason Quang-Vinh Pendant, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo CLB Sochaux và hiện đang chơi cho đội một Sochaux tại Ligue 2. Sochaux từng có nhiều năm góp mặt tại Ligue 1, hạng đấu cao nhất của Pháp, trước khi xuống hạng sau mùa giải 2014/2015. Jason Quang-Vinh Pendant được đánh giá là hậu vệ trái tài năng. Mùa giải này, anh đã ra sân 21 trận cho Sochaux tại Ligue 2. Anh được định giá vào khoảng 600.000 euro. Với những tiến bộ trông thấy trong thời gian gần đây, Jason Quang-Vinh Pendant đang hi vọng có thể thi đấu tại Ligue 1 trong tương lai gần.

Cách đây không lâu, trong một chia sẻ với truyền thông, hậu vệ cánh Jason Quang-Vinh Pendant bày tỏ sẵn sàng khoác áo Đội tuyển Việt Nam nếu như có lời đề nghị. Và theo các thông tin mới nhất, VFF đã nhanh chóng xúc tiến kế hoạch mời cầu thủ mang 2 dòng máu Việt-Pháp này về khoác áo Đội tuyển Việt Nam. Jason Quang-Vinh Pendant từng khoác áo U16 và U18 Pháp nhưng chưa từng ra sân cho Đội tuyển quốc gia. Vì vậy, hậu vệ này hoàn toàn đủ điều kiện thi đấu cho ĐT Việt Nam bởi mẹ anh là người Việt, sinh ra tại Việt Nam.

Ngoài Alexander Dang và Jason Quang - Vinh Pendant còn cónhiều cầu thủ khác cũng có chung nguyện vọng. Nếu được trao cơ hội, họ có thể tỏa sáng ở các ĐTQG Việt Nam. Nhìn chung, các cầu thủ Việt kiều đa số được đào tạo bài bản từ nhỏ. Với kỹ thuật tốt, thể hình đa phần lý tưởng, họ hoàn toàn có thể đáp ứng tốt những yêu cầu về kỹ thuật, thể lực cũng như các yêu cầu khác mà HLV Park Hang Seo đưa ra, thậm chí có phần vượt trội hơncác cầu thủ nội.

Trong một phát biểu mới đây, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã lên tiếng khẳng định LĐBĐ Việt Nam sẽ mở rộng vòng tay chào đón những cầu thủ Việt kiều về cống hiến cho bóng đá nước nhà.Trên báo Thanh Niên, Chủ tịch Lê Khánh Hải chia sẻ: "Xét ở một góc độ nào đó, chúng ta phải lấy làm hãnh diện và vui mừng khi những tài năng bóng đá có một phần dòng máu Việt Nam, đều muốn cống hiến cho đội tuyển Việt Nam.

Trong trái tim họ, màu cờ sắc áo Việt Nam vẫn chiếm một vị trí hết sức quan trọng. Vậy chúng ta cần phải đón nhận tình cảm ấy như thế nào để những tài năng đó đóng góp được công sức cho bóng đá Việt Nam. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương gọi những cầu thủ Việt kiều đủ trình độ, có đạo đức tư cách tốt, khả năng hòa nhập tốt, có ý chí khát vọng và sự cầu tiến. Xu hướng gọi ngoại kiều về nước thi đấu đang trở thành trào lưu ở các nước trong khu vực, thậm chí tôi còn thấy họ làm một cách cấp tập nhằm tận dụng được tối đa các nguồn lực này".

Chủ tịch Lê Khánh Hải cũng khẳng định VFF đang thành lập một bộ phận chuyên môn với nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện, thẩm định và mời gọi các cầu thủ có tài năng mang dòng máu Việt trở về cống hiến cho quê hương. Hội đồng HLV Quốc gia là đơn vị sẽ giới thiệu những cái tên xuất sắc nhất cho HLV Park Hang Seo để gọi lên đội tuyển Việt Nam nhằm hướng tới vòng loại World Cup 2022 sắp tới.

Khi mà các cầu thủ nhập tịch không được trọng dụng trên tuyển thì những cầu thủ Việt kiều hay con lai người Việt cũng chính là nguồn “ngoại binh” chất lượng mà bóng đá Việt đang rất cần để nâng cao chất lượng cũng như trình độ của đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, liệu VFF có dễ dàng tìm được những tài năng như thủ môn Đặng Văn Lâm cho bóng đá Việt, khi mà sẽ có rất nhiều khó khăn đang chờ đợi các ngôi sao gốc Việt… Thủ thành Đặng Văn Lâm đã phải mất rất nhiều năm nỗ lực để khẳng định được tên tuổi và một chỗ đứng ở ĐT Việt Nam. Điều đó cho thấy câu chuyện khẳng định được vị trí trong màu áo ĐTQG sẽ không đơn giản với bất cứ ngôi sao Việt kiều nào, nhất là khi họ cũng cần có thời gian để làm quen và hòa nhập với môi trường thi đấu mới.

Trước đây, đã có không ít cầu thủ Việt kiều về nước thử việc, song những trường hợp thành công như Văn Lâm hay Hồng Quân, Michal Nguyễn có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chuyển đến một đất nước mới, khác biệt hẳn về văn hóa, khí hậu, điều kiện thi đấu hay ngôn ngữ giao tiếp, đó cũng chính là những rào cản vô hình khiến các tài năng Việt kiều e ngại về nước thử việc.

Hơn nữa, những thủ tục hành chính về chuyện nhập tịch cũng là một thách thức trên chặng đường hồi hương của các ngôi sao gốc Việt. Nếu có quốc tịch Việt Nam, các cầu thủ sẽ dễ dàng thi đấu hơn ở các CLB. Đây cũng sẽ là bước đệm quan trọng giúp họ lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang Seo để lên tuyển quốc gia.

Tác giả: M. Tiến

Nguồn tin: Báo Lao động thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP