Kinh tế

Mây vờn Ngàn Hống

Xuân này, thị xã Hồng Lĩnh đang khoe sắc với những ngôi nhà cao tầng, những công trình mới… Tất cả đều mang phong cách kiến trúc hiện đại nhưng vẫn đằm thắm nét xưa, tô đẹp thêm dáng vóc của một thị xã trẻ đang vươn mình đổi thay từng ngày.

Dãy Hồng Lĩnh với 99 ngọn vút cao trùng điệp chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam như bức tường thành vững chãi, che chở cho thị xã trẻ hơn 20 năm qua và tạo thế đi lên trong tương lai. Vào năm Minh Mệnh thứ 17, núi Hồng được khắc vào “Anh đỉnh” (đặt tại cố đô Huế), là một biểu tượng của thiên nhiên Việt Nam. Quanh Hồng Lĩnh là cả một kho tàng những câu chuyện huyền bí và hấp dẫn. Tương truyền, có một ông khổng lồ, tên gọi là ông Đùng đã gom nhặt những quả núi ở vùng châu thổ Lam giang và La giang đem về đây xếp thành dãy Hồng Lĩnh.

Cũng chính ông Đùng đã đào quặng sắt trong các ngọn núi đem đến làng Vân Chàng và Minh Lương, dạy cho dân làm nghề rèn – một nghề truyền thống vẫn còn lại đến ngày nay. Lại có truyền thuyết, thuở khai thiên lập quốc, Kinh Dương Vương đến vùng này dạo chơi, ngắm phong cảnh và đã chọn Hồng Lĩnh làm kinh đô. Tại đây, Dương Vương đã kết duyên cùng với người con gái xinh đẹp của vùng Ngàn Hống và sinh ra Long Vương (Lạc Long Quân)… Cái tên Hồng Lĩnh hàng ngàn năm thấm đẫm từng vỉa tầng văn hóa, chói ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng và cùng với sông La được xem như biểu tượng cốt cách, bản sắc văn hóa của người Hà Tĩnh.

Mây vờn Ngàn Hống

Trung tâm thị xã Hồng Lĩnh.

Núi Hồng Lĩnh (tên Nôm là Ngàn Hống) là dãy núi nổi tiếng nhất Hà Tĩnh, từng được xếp vào danh sách 21 danh thắng của nước Nam xưa. Ngày nay, núi Hồng Lĩnh vẫn sừng sững, hùng vĩ. Giữa tiếng rì rào của gió và rừng thông cùng tiếng thác đổ trầm đều từ bốn phía trên đỉnh núi là sự tĩnh lặng, thảng hoặc vọng tiếng chuông chiều trong mờ ảo khói sương…

Trong không khí xuân ngập tràn nắng ấm và sắc màu rực rỡ, sau cái bắt tay rất chặt, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh – Nguyễn Văn Hổ phấn khởi: “Phát huy truyền thống cách mạng, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, Hồng Lĩnh đang có những bước phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, chính sách thu hút đầu tư cởi mở thông thoáng, Hồng Lĩnh đã thu hút mọi thành phần kinh tế vào phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại – dịch vụ, du lịch. Nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai trên địa bàn là bước đột phá có ý nghĩa chiến lược, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế – văn hóa phía Bắc của tỉnh”.

Chia sẻ những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm: Năm 2014, cơ cấu kinh tế Hồng Lĩnh chuyển dịch theo hướng tích cực, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ chiếm 93,17% – cơ bản về đích so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V. Cụm Công nghiệp Nam Hồng được UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập năm 2014; làng nghề rèn đúc Trung Lương được cấp bằng công nhận làng nghề truyền thống; trong năm, có 14 doanh nghiệp, HTX được thành lập mới…

Năm qua, thị xã cũng đã cấp mới và chấp thuận 12 dự án với tổng vốn đầu tư 299,347 tỷ đồng. Giá trị sản xuất (theo giá hiện hành) ước đạt 754,813 tỷ đồng, tăng 11,17% so với năm 2013, đạt 102,89% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ước đạt 1.358 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013, đạt 91,45% kế hoạch. Tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm sản xuất trên địa bàn ước đạt 7,241 triệu USD; nhập khẩu hàng hóa với tổng giá trị 14,3 triệu USD. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 230,768 tỷ đồng, tăng 22,27% so với năm 2013; đạt 101,2% so với kế hoạch.

Mây vờn Ngàn Hống

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra các cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh

Năm mới 2015, thị xã Hồng Lĩnh hướng tới mục tiêu tiếp tục duy trì cơ cấu ngành công nghiệp xây dựng 38,64%; dịch vụ 55%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 6,36%; thu nhập bình quân đầu người trên 38 triệu đồng; thu ngân sách phấn đấu đạt 131,6 tỷ đồng… Thị xã đang tập trung triển khai quyết liệt các đề án gắn với xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho người dân; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo QPAN; phấn đấu vì một thị xã phát triển toàn diện và bền vững.

Dẫu còn bộn bề trên con đường đi đến mục tiêu, song, bằng quyết tâm mạnh mẽ và sự nỗ lực hết mình của toàn Đảng bộ và nhân dân, tin rằng, thị xã Hồng Lĩnh sẽ tiếp tục gặt hái thành công, vững bước đi lên.

Nam Giang

  Từ khóa: Mây vờn , Ngàn Hống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP