Pháp luật

Mất tiền tỷ vì tham gia 'Nhiệm vụ tình một đêm'

Ngày 10/12, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Đà Nẵng (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) cho biết, đang tiếp nhận tin báo của nhiều nạn nhân bị lừa đảo số tiền lớn khi tham gia bình chọn trên các trang web khiêu dâm.

Thượng tá Lê Cao Tâm, Trưởng phòng An ninh mạng Công an Đà Nẵng cho biết, thời gian gần đây, trên không gian mạng xuất hiện nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook mạo danh các nhà hàng, khách sạn, bar, vũ trường nổi tiếng ở Đà Nẵng quảng cáo các chương trình khuyến mại không có thật hoặc các dịch vụ hẹn hò trực tuyến, mại dâm...

Khi nạn nhân quan tâm nhắn tin, các đối tượng dẫn dụ nạn nhân tham gia vào các hội nhóm Telegram và hướng dẫn họ truy cập trang website giả mạo để đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ khiêu dâm như xem video đồi trụy người thật không giới hạn. Tiếp đó, các nạn nhân được mồi chài làm nhiệm vụ để nhận phần phưởng như giảm giá dịch vụ, nhận tiền hoa hồng…

Tin nhắn dẫn dụ nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Một trong những nạn nhân bị lừa đảo số tiền lớn là ông N.M (trú tỉnh Quảng Ninh). Cuối tháng 11/2023, tài khoản Telegram tên “CSKH – Trần Phương Uyên” nhắn tin, tự giới thiệu là quản lý của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bar, karaoke nổi tiếng tại Đà Nẵng. Đối tượng mời gọi ông M tham gia hệ thống thành viên để được hưởng các ưu đãi mại dâm như “Xem không giới hạn các video người thật số lượng lớn”, “Giảm giá 30% cho lần đầu” “Chat xxx cùng bé, call video thỏa thuận”…

Đối tượng còn cam kết, nếu là thành viên VIP thì khi đi đến các cơ sở của doanh nghiệp này tại Đà Nẵng đều được giảm giá 50% hóa đơn. Khi ông M đồng ý thì được đối tượng hướng dẫn truy cập vào một trang web khiêu dâm để đăng ký tài khoản với phí tham gia là 123 ngàn đồng. Sau khi đăng ký thành công, ông M tiếp tục được mời vào nhóm Telegram dành riêng cho “VIP” để làm nhiệm vụ và “nhận hoa hồng”.

Đầu tiên, các đối tượng tiếp tục hướng dẫn ông M nạp thêm 1 triệu đồng để tham gia thực hiện “gói nhiệm vụ tình một đêm”. Sau khi ông M hoàn thành các thao tác như hướng dẫn, đối tượng lập tức chuyển khoản lại 1,3 triệu đồng (gồm tiền gốc và “hoa hồng” 30% và thêm nạn nhân vào một nhóm kín trên Telegram gồm nhiều nhiều tài khoản “chim mồi” khác. Những tài khoản “chim mồi” đều đăng các hình ảnh gợi cảm và khoe đã “sở hữu” được các cô gái xinh đẹp.

Sau khi lôi kéo và thấy ông M đã “cắn câu”, đối tượng tiếp tục đề nghị thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo với số tiền phải nạp vào ngày càng lớn. Tuy nhiên, các đối tượng liên tục viện lý do là ông M làm sai nhiệm vụ nên bị treo tiền trên hệ thống, nếu muốn lấy lại tiền và hoa hồng thì phải tiếp tục nạp thêm tiền vào. Đến khi nộp đến những đồng tiền cuối cùng, ông M mới phát hiện mình bị lừa. Tổng số tiền ông M bị lừa là hơn 3 tỷ đồng.

Trang web hướng dẫn nạn nhân thực hiện "Gói nhiệm vụ tình một đêm".

Cũng với phương thức mạo danh quản lý của hệ thống quán bar và karaoke nổi tiếng tại Đà Nẵng, các đối tượng đã lừa rất nhiều người khác, trong đó có ông V.N (trú Hà Hội) với số tiền 1 tỷ đồng.

Ông N cho biết, các đối tượng lừa đảo một cách bài bản, chuyên nghiệp, từ việc lập các website và các trang mạng xã hội với hình ảnh được lấy từ fanpage “chính chủ” đến phương thức “thả con tép bắt con tôm”. Sau khi thực hiện “Gói nhiệm vụ tình một đêm” và được “phần thưởng” 300 ngàn đồng, các đối lượng liên tục lôi kéo ông N tham gia các nhiệm vụ khác. Khi số tiền ông M nạp ngày càng lớn thì đối tượng liên tục lấy cớ nạn nhân thao tác sai và yêu cầu nạp tiền tiếp thì mới không bị phong tỏa tài khoản và có thể rút tiền về. Đến khi nạn nhân không thể nạp thêm tiền thì các đối tượng xóa khỏi nhóm Telegram.

Đáng chú ý, sau khi nắm được thông tin cá nhân và chiếm đoạt số tiền lớn của các nạn nhân, đối tượng lừa đảo còn gọi điện, mạo nhận là Cơ quan Công an, Viện kiểm sát đang nghi ngờ và điều tra nạn nhân về hành vi đánh bạc hoặc rửa tiền với mục đích tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều nạn nhân xấu hổ, sợ gia đình, người thân biết nên không dám trình báo với cơ quan Công an...

Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng Công an Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác khi tham gia các ứng dụng online, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Khi gặp các trường hợp như trên, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Thân Lai

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP