Lộc Hà

Lộc Hà: Bà chủ tiệm vàng vỡ nợ

Như đã đưa tin, sau hơn 8 tháng chạy trốn lệnh truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Cơ quan CSĐT CA tỉnh Hà Tĩnh, ngày 5-5, Trần Thị Phúc (1967, trú thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim, H. Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã trở về quê nhà đầu thú, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Từ đây, câu chuyện của bà chủ tiệm vàng vỡ nợ được làm rõ.

Từ chiếc ví có 10.000USD…

Là một phụ nữ chân chất, nghèo khó, quanh năm bám biển mưu sinh bằng việc buôn bán sản vật của biển để nuôi 4 người con ăn học, Trần Thị Phúc từng được bà con chòm xóm rất quý mến. Rồi một ngày cũng như mọi ngày, trong một lần quang gánh ra bến cảng, Phúc tình cờ nhặt được chiếc ví, bên trong có rất nhiều USD. Tay run run, Phúc đếm được tổng cộng 10.000USD – số tiền lớn mà có lẽ trong mơ Phúc cũng không dám nghĩ tới. Tuy nhiên, số tiền khổng lồ đó đã không làm cho Phúc hoa mắt, nổi lòng tham, mà trái lại, Phúc nghĩ tới người đánh mất. Kiểm tra các giấy tờ trong ví, thấy tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại của người đánh rơi, Phúc quyết tâm liên lạc để trả lại. Cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của người phụ nữ nghèo, chủ nhân của số tiền trên đã nhận Phúc làm em kết nghĩa. Thấy em kết nghĩa ngày ngày bươn chải với mẹt cá ở chợ, người này đã hào phóng đầu tư cả một tiệm vàng cho Phúc buôn bán. Cuộc đời nghèo khó của Phúc thật sự đổi thay từ ngày chuyển đổi ngành nghề kinh doanh từ sản vật của biển sang vàng bạc, đá quý.

Tiệm vàng làm ăn ngày càng khấm khá, ngoài buôn bán vàng bạc, Trần Thị Phúc còn gom tiền để cho vay “nóng” với lãi suất cao kiếm lời. Lúc đầu, chỉ vay từ những người thân trong họ tộc, sau đó là những người láng giềng lân cận, thậm chí không quen biết nhưng nhờ “mối lái” Phúc đều tìm đến để vay. Tin tưởng vào khả năng tài chính của tiệm vàng do Phúc làm chủ, lại được hứa trả lãi suất cao ngất ngưởng nên nhiều người mang tiền, vàng, USD ra cho Phúc vay. Tất cả những hợp đồng vay đó chỉ bằng miệng hoặc ghi bằng giấy vay nợ mà Phúc không phải thế chấp bất kỳ một tài sản, hay đồ vật gì. Huy động được tiền, Phúc lại dùng số tiền vay được cho người khác vay với mức lãi cao hơn. Thế rồi các phi vụ làm ăn dần bị đổ bể, khi biết mình không đủ khả năng thanh toán cho những người cho vay, Trần Thị Phúc trốn khỏi địa phương.

… Đến dân nghèo lao đao

Do nhà nghèo, không có việc gì làm nên chị Trần Thị Lưu (1968, trú thôn Hoa Thành, xã Thạch Kim) cùng chị gái là Trần Thị Thanh đi làm nghề nướng cá thuê cho các ngư dân trong vùng. Sau 15 năm lao động cật lực, hai chị em dành dụm tích góp được số tiền 150 triệu đồng và 2 cây vàng. Một ngày cuối năm 2013, Trần Thị Phúc đến hỏi vay với lãi suất 15%/tháng. Vì bố đang bệnh nặng nằm liệt giường, cần rất nhiều tiền thuốc thang nên khi nghe tới lãi suất cao gấp mấy lần ngân hàng, chị em chị Lưu đã rút tiền ở ngân hàng về cho Phúc vay. Thế nhưng, tiền lãi đâu không thấy, khi Phúc bỏ trốn khiến gia cảnh hai chị rơi vào tình cảnh lao đao, đến tiền mua thuốc cho bố cũng không còn.

Sau 15 năm đi nướng cá thuê, chị em bà Trần Thị Thanh dành dụm được
150 triệu đồng và 2 cây vàng nhưng bị Phúc lừa sạch.

Cũng bi đát không kém là vợ chồng ông Trần Văn Lạc – bà Trần Thị Minh (cùng trú thôn Hoa Thành) bị lừa 200 triệu đồng và giờ trở thành con nợ của ngân hàng cùng người thân. Theo ông Lạc, vừa qua vợ chồng ông lên UBND xã vay được 150 triệu đồng để cho con trai làm thủ tục đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Sau đó, sợ không đủ nên phải đi vay mượn thêm bà con, làng xóm được 50 triệu đồng nữa. Trong lúc vợ chồng ông Lạc đang tìm cách liên hệ với các đường dây đi xuất khẩu lao động cho con trai thì bà Phúc “đánh hơi” được nên tìm đến. Phúc ra mức lãi suất 12,5%/tháng nên vợ chồng ông Lạc đồng ý cho vay nhằm đỡ “chết” vốn. Cầm tiền, Phúc “lặn” mất tăm khiến giấc mơ đi xuất khẩu lao động của đứa con tan tành, đã vậy gia đình ông Lạc còn ôm khoản nợ 200 triệu đồng cùng tiền lãi hằng tháng không biết lấy đâu để trả.

Danh sách các nạn nhân “sập bẫy”.

Ngoài ra, còn có hàng chục nạn nhân khác cũng đã làm đơn tố cáo Phúc gửi lên Ban CAX Thạch Kim để cầu cứu như chị Nguyễn Thị L. (ở Liên Tân, Thạch Kim) cho Phúc vay 40 triệu đồng và 6.000USD, chị Nguyễn Thị C. (thôn Hoa Thành) cho vay 110 triệu đồng, anh Lê Ngọc H.  cũng cho vay 280 triệu đồng, Trần Thị H. cho vay 130 triệu và 2,5 cây vàng; chị Phạm Thị L. cho vay 100 triệu đồng và 1.000USD… Theo thống kê ban đầu, có đến 35 người ở các xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thạch Châu (H. Lộc Hà) là nạn nhân của Phúc. Tiếp nhận thông tin sự việc, Ban CAX Thạch Kim đã trình báo lên CAH Lộc Hà để phối hợp điều tra. Qua tiếp xúc với 35 nạn nhân, số tiền bị Phúc chiếm đoạt lên hơn 2 tỷ đồng, 11.500USD; 10,5 cây vàng và 49,7 chỉ vàng, tổng trị giá lên tới hơn 4 tỷ đồng. Trước sự việc trên, ngày 16-7-2013, Cơ quan CSĐT CAH Lộc Hà đã ra quyết định khởi tố bị can Trần Thị Phúc về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và quyết định truy nã toàn quốc đối với Phúc.

Trần Thị Phúc.

Sau khi rời khỏi địa phương, Phúc chạy vào Đắc Lắc ẩn náu tại nơi làm việc của cậu con trai thứ hai. Đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm CA tỉnh Hà Tĩnh đã lập án để truy bắt. Sau khi xác minh, lực lượng CA đã kiên trì vận động, thuyết phục gia đình, người thân khuyên Phúc ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ngày 5-5, Trần Thị Phúc đã từ Đắc Lắc trở về Hà Tĩnh đầu thú.

X.S

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP