Hơn 160.000 ô tô quá niên hạn sử dụng bị thu hồi
|
Theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, các loại ô tô, xe máy hết hạn sử dụng sẽ bị thu hồi vào tháng 1/1/2018.
Quy định này nêu rõ, xe ô tô chở hàng có niên hạn không quá 25 năm; không quá 20 năm đối với ô tô chở người; không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002. Theo số liệu tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, toàn quốc hồi tháng 10 cho thấy, hiện trên toàn quốc có trên 160.000 ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 117.000 là xe tải và hơn 45.000 xe khách.
Trong khi đó, xe mô tô, gắn máy hiện chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng.
Quy định trên được áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân sử dụng xe ôtô tham gia giao thông trên đường bộ, trừ: xe ô tô của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái); xe ôtô chuyên dùng (xe ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt), rơ moóc, sơ mi rơ moóc.
Phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng đối với người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn
|
Tại Điều 5, Khoản 1 Điểm (k) và Điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 8/2016, quy định này mới chỉ áp dụng đối với người lái và hành khách ngồi phía trước, chưa áp dụng đối với người ngồi ở hàng ghế sau.
Không kiểm định ô tô dưới chuẩn khí thải Euro 4
|
Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 436 ngày 28-3-2017 và của bộ GT-VT về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe gắn máy. Kể từ thời điểm ngày 1/1/2018 sẽ dừng tiếp nhận đăng kiểm, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với xe ô tô sản xuất, lắp mới hoặc nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu diesel có mức khí thải không đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên.
Theo thống kê, hiện có gần 50 doanh nghiệp thông báo về kế hoạch sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô sử dụng nhiên liệu diesel thuộc diện phải tuân thủ lộ trình trên.
Giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%
|
Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, chính thức thông qua việc áp thuế ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu (nhóm hàng 98.49) trong biểu thuế, áp dụng từ 1/1/2018.
Theo đó, đối tượng được áp dụng chương trình ưu đãi thuế là các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Cụ thể, doanh nghiệp phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi), đồng thời phải đạt đủ sản lượng quy định theo các tiêu chí về sản lượng và mẫu xe.
Dán nhãn năng lượng đối với ô tô từ trên 7 tới 9 chỗ ngồi
|
Theo Thông tư 40/2017 của bộ Giao thông vận tải, việc dán nhãn năng lượng với ô tô quy định từ 1/1/2018 các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe ra thị trường phải thực hiện lộ trình: ô tô từ trên 7 chỗ đến 9 chỗ được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới; xe nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được dán nhãn năng lượng trước khi đưa ra thị trường.
Một số trường hợp không bị bắt buộc việc dán nhãn năng lượng gồm: xe được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sử dụng trực tiếp vào mục đích quốc phòng, an ninh của bộ Quốc phòng, bộ Công an; xe tạm nhập tái xuất; xe quá cảnh, chuyển khẩu; xe của ngoại giao, lãnh sự...
Tác giả: Lê Ngà (tổng hợp)
Nguồn tin: Báo Người đưa tin