Thế giới với Biển Đông

Loại bom chùm khủng khiếp nhất của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Mỹ từng sử dụng ở Việt Nam một loại vũ khí tàn bạo có khả năng gây chết người mà không tạo ra bất kỳ một vết thương nào trên người bị trúng.

Suốt những năm xâm lược Việt Nam, Không quân Mỹ đã dùng hàng triệu tấn bom, mìn với đủ chủng loại (gần 60 loại khác nhau) để đánh phá các mục tiêu giao thông (cầu, đường, bến cảng, sân bay), kho tàng, trận địa hỏa lực ở miền Bắc. Ở miền Nam, chúng dùng để tấn công vào mục tiêu quân giải phòng Miền trú đóng, hoặc tìm mọi cách ngăn chặn dòng xe vận tải trên tuyến đường Trường Sơn.


Trong số hàng chục loại bom, mìn Mỹ sử dụng ở Việt Nam, có một loại cực mạnh được xem như là “vũ khí phi hạt nhân khủng khiếp nhất”, mang tên CBU-55.


CBU-55 là loại bom chùm dùng để đánh vào các trận địa hỏa lực, khu vực bố trí lực lượng, khu dân cư nhằm sát thương sinh lực.



Cấu tạo của bom chùm CBU-55 gồm: kết cấu chứa bom mẹ SUU-49B và bom con BLU-73B.


Trong đó, SUU-49B có hình trụ thon dài 2,3m, đường kính 0,36m, sải cánh đuôi 0,72m, khối lượng 235kg.


Bên trong SUU-49B chứa 3 bom con BLU-73B, mỗi bom con có khối lượng 45kg (nạp 32,6kg Oxit Etylen lỏng) dùng ngòi chạm nổ tức thì.


Bom CBU-55 được thiết kế để thả từ máy bay tốc độ cận âm như cường kích A-37, OV-10, vận tải cơ C-130. Khi ném, bom thường có lắp thêm dù hãm tốc. Việc tách bom con khỏi bom mẹ được thực hiện ở ngay thời điểm rời máy bay hoặc ở trên không bằng ngòi nổ.


Khi chạm đất, ngòi nổ hoạt động gây nổ ống thuốc phá vỡ vỏ bom, làm văng Oxit Etylen thành các giọt tạo thành đám mây xon khí (nhiên liệu không khí) có đường kính 15-17m, cao 2,5-3m. Đám mây này được một thiết bị phụ kích nổ ở độ cao 1m sau khi hình thành 0,125 giây. Bán kính sát thương của mỗi quả bom con là 50m.

Soha.Vn

  Từ khóa: Mỹ , Chết người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP