Văn Hoá Hà Tĩnh

Lễ vinh danh cố tác giả Phan Lương Hảo và gặp mặt cán bộ, nghệ nhân, diễn viên nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn văn công Hà Tĩnh

Được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, tối ngày 26/9/2012, tại Trung tâm văn hoá tỉnh, Sở VHTTDL phối hợp với Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức Lễ vinh danh cho cố tác giả Phan Lương Hảo- đạt giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2012 và gặp mặt các thế hệ cán bộ, diễn viên, nghệ nhân nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Đoàn văn công Hà Tĩnh.


Tới dự buổi lễ, có ông Thiều Đình Duy- UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Thiện- UVB BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Quốc Vinh, UV BTV, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và huyện, thị thành phố và công chúng yêu nghệ thuật của thành phố Hà Tĩnh.


Ông Nguyễn Thiện- Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến của Nhà viết kịch Phan Lương Hảo đã có những đóng góp xuất sắc cho nền sân khấu cả nước, cho phong trào văn học nghệ thuật của tỉnh nhà: “Cố tác giả Phan Lương Hảo là tấm gương đáng quý trong lao động sáng tạo nghệ thuật với đức tính say mê, cần cù, không bao giờ bằng lòng, tự mãn. Ông là người đã có rất nhiều cống hiến xuất sắc trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật ca kịch truyền thống…”





Một cảnh trong trích đoạn vở kịch hát Mai Thúc Loan của cố tác gia Phan Lương Hảo.




Nhạc sĩ Mạnh Chiến thay mặt cho cán bộ, diễn viên Đoàn văn công qua các thời kỳ điểm lại những dấu môc quan trọng, những thành tựu của Đoàn văn công tỉnh nhà trong dòng chảy thời gian của hơn 50 năm qua. Năm 1962, trên cơ sở tiền thân là Đội tuyên truyền văn hóa lưu động, đoàn Văn công Hà Tĩnh chính thức được thành lập. Trải qua nửa thế kỷ, qua bao thăng trầm, tách nhập, qua bao gian khó của những năm tháng chiến tranh, của hội nhập mở cửa – văn công Hà Tĩnh vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao thế hệ một tình cảm yêu mến, chân thành.






Một thời đạn bom, văn công Hà Tĩnh là một món ăn tinh thần không thể thiếu của bộ đội, nhân dân vùng đất chảo lửa, túi bom đầy cam go ác liệt. Với tiếng hát át tiếng bom trên mâm pháo, trên chiến hào, trên các miền quê, văn công Hà Tĩnh đã góp phần giúp bộ đội – nhân dân chắc tay súng, vững tay cày – xây dựng hậu phương lớn vững chắc cho tiền tuyến miền Nam. Trong cuộc chiến đấu ấy, nhiều cán bộ diễn viên của đoàn như Nghệ sỹ sân khấu Bùi Đức Hậu; nhạc công Dương Danh Lạc; nghệ sỹ múa Nguyễn Mạnh Tường ….đã anh dũng hy sinh nhưng lời ca, tiếng đàn của văn công Hà Tĩnh vẫn ngân vang trên khắp các trận địa.






Bước vào thời kỳ hoà bình, thống nhất đất nước, văn công Hà Tĩnh lại rộn ràng mang hơi thở của đời sống miền Bắc xã hội chủ nghĩa đi phục vụ đồng bào miền Nam. Những làn điệu dân ca xứ Nghệ, những tiết mục sân khấu của đoàn đã thực sự chinh phục được khán thính giả miền Nam.






Vào thời kỳ xoá bỏ bao cấp, văn công Hà Tĩnh vẫn tiếp bước đồng hành với nghệ thuật phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp đổi mới của đảng và nhà nước. Đoàn lại xuôi ngược khắp mọi miền quê với sự đón nhận nồng nhiệt của nhân dân.



Các thế hệ nghệ sĩ cùng nhau biểu diễn trong tiết mục ” Hà Tĩnh quê hương ta” của nhạc sĩ Lê Hàm








Nửa thế kỷ, văn công Hà Tĩnh đã kề vai sát cánh đi lên và tạo nên một dòng chảy “nghệ thuật chân chính đích thực” phục vụ nhân dân, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN. Các nghệ sĩ đã không ngừng học hỏi, rèn luyện và nâng cao vị thế của lực lượng chuyên nghiệp trên diễn đàn chung của cả nước, mang lại những giá trị thẩm mỹ nghệ thuật đỉnh cao, nghệ thuật tiên tiến, đến với công chúng trong thời đại mới. Dòng chảy hoạt động nghệ thuật của bao thế hệ cán bộ, diễn viên đoàn văn công Hà Tĩnh, nối từ quá khứ tới hiện tại, chưa bao giờ vơi cạn. Tạo thành dấu ấn về lịch sử văn hóa. Tạo thành bản sắc riêng cho ngôn ngữ nghệ thuật giàu tính trữ tình và thấm đẫm chất thơ ca nơi miền đất vốn được gọi là “Quê thơ” trong suy nghĩ của muôn người. Vẽ nên chân dung miền “đất hát” thành huyền thoại, thành khúc tráng ca về con đường thăng hoa của sự nghiệp hoạt động sáng tạo nghệ thuật hết sức phong phú, đa thanh, đa sắc cả con người lẫn loại hình nghệ thuật trên quê hương vốn giàu truyền thống văn vật như Hà Tĩnh quê ta. Và một trong những đỉnh cao của con đường nghệ thật này của văn công Hà Tĩnh là vở Mai Thúc Loan – của cố tác giả Phan Lương Hảo – “Giải thưởng nhà nước” về văn học nghệ thuật.






Quá khứ vinh quang của văn công Hà Tĩnh thực sự đang là một áp lực lớn đè nặng lên đôi vai của những nghệ sỹ của đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh hôm nay trước sự phát triển rất hiện đại của nhiều loại hình nghe nhìn, biểu diễn. Thời kỳ mở cửa hội nhập đang đặt ra những yều cầu bức thiết cho việc đổi mới.






Tại buổi lễ, chương trình nghệ thuật đã dàn dựng lại một số tiết mục tiêu biểu của Đoàn văn công qua các thời kỳ và trích đoạn vở kịch hát “ Mai Thúc Loan” từng đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985, một trong bộ ba tác phẩm đạt giải thưởng Nhà nước của Nhà viết kịch Phan Lương Hảo. Buổi lễ kết thúc trong không khí giao hoà ấm áp và cảm động của các thế hệ cán bộ, diễn viên, nghệ nhân với bài hát “ Thương nhau tìm về”./.


Thái Sinh

Sở VH-TT&DL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP