Trong nước

Lãnh đạo nhận lương ‘khủng’ lên tiếng: Lương cao mới đúng với công sức anh em bỏ ra

Khi được hỏi về mức lương cao chót vót trong năm 2012, lãnh đạo bốn doanh nghiệp công ích nhận lương “khủng” đều cho rằng do kinh doanh khấm khá, lãi cao nên mức thu nhập chia cho lãnh đạo và nhân viên phải tương ứng.


>> Giải mã ‘lương 2,6 tỷ’ của GĐ công ty thoát nước
>> Lương 2,6 tỷ của Giám đốc công ty thoát nước TP.HCM

Ông Trần Trọng Huệ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Chiếu sáng công cộng: Chuyện lương giám đốc cao, lương nhân viên thấp đối với những công ty không phải của Nhà nước là bình thường, đặc biệt là ở các tập đoàn nước ngoài. Tuy nhiên, với trường hợp các doanh nghiệp công ích kể trên (doanh nghiệp Nhà nước) thì rõ ràng ở đây có nhiều điều bất thường và bất bình đẳng.


Để xét mức chi lương ở một đơn vị như vậy đúng hay sai thì cần phải mổ xẻ xem công ty này được thành lập và hoạt động thuộc dạng công ty gì, có “bóng dáng” của Nhà nước hay không và lãnh đạo công ty là người lao động hay cán bộ viên chức Nhà nước hay có cả hai tư cách.


Nếu người đứng đầu quản lý công ty là người lao động (làm việc theo hợp đồng lao động) thì được thỏa thuận lương với chủ doanh nghiệp (ở các công ty tư nhân, tập đoàn) và mức lương được trả theo thỏa thuận đó. Như vậy, mức lương này phụ thuộc vào nguồn doanh thu của doanh nghiệp.


Nhưng nếu là cán bộ viên chức Nhà nước thì mức lương được điều chỉnh phải tuân thủ theo ngạch bậc lương của Nhà nước. Dù nói là mức lương đó được chia do làm ăn hiệu quả, doanh thu cao hơn năm trước thì doanh nghiệp Nhà nước cũng không thể chi lương, chia doanh thu vô tội vạ như vậy.


Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM: Việc sử dụng quỹ lương của người lao động để chi tiền lương, tiền thưởng cho viên chức quản lý là sai quy định. Đối với hành vi này, sau khi xác định được vi phạm cụ thể thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà có thể xử lý kỷ luật cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật về viên chức và pháp luật về lao động.


Theo đó có thể khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc đối với cá nhân là viên chức hoặc khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng; cách chức, sa thải đối với cá nhân làm việc theo hợp đồng lao động.


Ngoài ra, các vi phạm phải có trách nhiệm bồi hoàn tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho người lao động theo quy định tại thỏa ước lao động tập thể và quy định pháp luật.


Nguyên Mi ghi



Trung HiếuẢnh: Diệp Đức Minh

Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP