TP Hà Tĩnh

Án lạ ở Hà Tĩnh: VNPT bất ngờ thành…nguyên đơn dân sự

Trong vụ án giám đốc công ty sim thẻ bị buộc tội lừa đảo, VNPT Hà Tĩnh bất ngờ tham gia tranh tụng với tư cách nguyên đơn dân sự trong vụ án hình sự.

  >> Án lạ ở Hà Tĩnh: Tòa kiến nghị hủy bản án của… chính mình

Lúng túng định tội?

Viết tiếp bài án lạ ở Hà Tĩnh, đến thời điểm này, Giám đốc Công ty Huy Phong (Hà Tĩnh), bà Trần Tố Loan (SN 1977, quê Hương Khê, Hà Tĩnh) đang bị cơ quan tiến hành tố tụng cáo buộc tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án nhùng nhằng khi trải qua gần 4 năm, cơ quan tiến hành tố tụng 2 lần ra cáo trạng, trải qua 2 phiên tòa,  gắn cho bị cáo lần lượt 3 tội danh khác nhau và đến nay vẫn chưa có hồi kết.

an la o ha tinh: vnpt bat ngo thanh…nguyen don dan su hinh 0
Ảnh minh họa

Theo tiến trình tố tụng, ngày 13/7/2012, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh khởi tố vụ án hình sự Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản đối với bị can Trần Tố Loan.

Đến ngày 5/9/2012, VKS TP.Hà Tĩnh quyết định chuyển vụ án hình sự cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra theo thẩm quyền.

Gần 1 năm sau, tức ngày 25/7/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Trần Tố Loan từ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản sang tội Sử dụng trái phép tài sản.

Ngày 3/6/2015, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Trần Tố Loan 3 năm 6 tháng tù tội Sử dụng trái phép tài sản, đồng thời kiến nghị hủy chính bản án này vì cho rằng bị cáo Loan có hành vi lừa đảo.

Ngày 8/9/2015, tòa phúc thẩm của tỉnh Hà Tĩnh xem xét đơn chống án của bị cáo Loan đã tuyên hủy bản án. Tòa phúc thẩm yêu cầu điều tra tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Loan.

Ngày 23/2/2016, VKS Nhân dân Hà Tĩnh hoàn tất bản cáo trạng truy tố Giám đốc Công ty Huy Phong tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 139 Bộ luật hình sự.

VNPT Hà Tĩnh bỗng thành… nguyên đơn dân sự

Theo cáo buộc, năm 2011, do kinh doanh sim thẻ điện thoại và buôn bán bất động sản thua lỗ, nợ tiền của ngân hàng và nhiều người đòi ráo riết nhưng không có khả năng thanh toán, để có tiền trả nợ.

Cáo trạng nêu, tính đến thời điểm ngày 1/12/2011, Tố Loan còn nợ 13 cá nhân và 3 ngân hàng với tổng số tiền hơn 17,5 tỷ đồng, trong lúc đó tài sản của Loan theo giá trị bán ra chỉ có hơn 13,2 tỷ đồng. Cáo buộc cho rằng, thời điểm này Loan đã vỡ nợ.

Bởi vậy, Trần Tố Loan với danh nghĩa Giám đốc Công ty Huy Phong đã ký hợp đồng mua 2 lô hàng sim, thẻ điện thoại tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng – Viễn thông Hà Tĩnh với tổng số tiền là hơn 2,285 tỷ đồng (đã trừ chiết khấu).

Trước khi mua hàng, Trần Tố Loan biết rằng mua các lô hàng trên về bán sẽ bị lỗ vì chiết khấu thấp hơn giá thị trường nhưng Loan đưa ra thông tin gian dối với bên bán hàng là Trung tâm Dịch vụ khách hàng – VNPT Hà Tĩnh là mua về bán quay vòng vốn.

Với hình thức mua lô hàng thứ nhất nợ 15 ngày phải thanh toán, mua lô hàng thứ 2 nợ 3 ngày thanh toán, nhưng sau khi bán được hàng thì Trần Tố Lan lấy tiền trả nợ cho các chủ nợ, chứ không trả cho Trung tâm Dịch vụ khách hàng như thỏa thuận.

Cụ thể lần thứ nhất ngày 2/12/2011, Loan đến Trung tâm Dịch vụ khách hàng xin mua nợ lô hàng sim thẻ trị giá 594 triệu đồng chiết khấu 9%, sau khi trừ chiết khâu, Trần Tố Loan phải thanh toán số tiền là 540.540.000 đồng, cam kết 15 ngày thanh toán hết.

Lần thứ hai vào ngày 6/12/2011, Trần Tố Loan xin mua nợ tiếp lô hàng sim thẻ trị giá 1,885 tỷ đồng, chiết khấu 7,45%. Sau khi trừ chiết khấu, Loan phải thanh toán số tiền 1.744.567.000 đồng cam kết thanh toán trong 3 ngày.

Tổng giá trị tiền của hai lô hàng sau khi trừ chiết khấu mà Loan mua tại Trung tâm Dịch vụ khách hàng là hơn 2,285 tỷ đồng.

Sau khi mua hàng, Loan mới trả cho Trung tâm Dịch vụ khách hàng 327 triệu đồng. Số tiền còn lại là hơn 1,958 tỷ đồng.

Cáo buộc của cơ quan tiến hành tố tụng Hà Tĩnh cho rằng, Trần Tố Loan đã chiếm đoạt để trả nợ cho những người khác, hiện nay chưa trả cho Trung tâm Dịch vụ khách hàng.

Trong quá trình điều tra vụ án, 3 cán bộ nhân viên của Trung tâm Dịch vụ khách hàng gồm: anh Nguyễn Văn Hướng – Giám đốc trung tâm, chị Trần Thị Hương Trà – kế toán trưởng và chị Lê Thị Bình – thủ quỹ, những người liên quan trong việc Loan mua hàng nợ dẫn đến bị chiếm đoạt đã bỏ tiền cá nhân ra khắc phục hậu quả cho VNPT Hà Tĩnh thay Loan.

>> Trong đơn kiến nghị trước đó gửi cơ quan điều tra, bị cáo Loan khẳng định rằng, số tiền hơn 13 tỷ đồng là số tài sản của Trần Tố Loan theo giá trị bán ra là không đúng. Đây là số tiền gán nợ và bị xiết nợ trong thời gian bị cáo bị các chủ nợ đồng loạt đến đòi khi thông tin Loan gặp khó khăn trong kinh doanh. Theo bị cáo Loan, thực chất số tài sản vào thời điểm đó lớn hơn nhiều.

Hiện VNPT Hà Tĩnh yêu cầu Loan bồi thường để Viễn thông Hà Tĩnh hoàn lại số tiền cho 3 cán bộ, nhân viên.

Như vậy, so với cáo buộc liên quan đến tội Sử dụng trái phép tài sản trước đó, cơ quan tố tụng đã loại bỏ lần giao dịch lần thứ nhất ngày 1/11/2011, Trần Tố Loan mua lô sim thẻ điện thoại trị đã trừ chiết khấu là 91 triệu đồng mà Loan đã thanh toán trước 20 triệu đồng.

Đây là một giao dịch được cơ quan tố tụng xem xét trong hành vi Sử dụng trái phép tài sản và là xâu chuỗi trong việc ký hợp đồng mua sim thẻ. Đồng thời, ở đây cơ quan tố tụng đã cho xuất hiện hành vi “gian dối” mà trước đó trong tất cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều không có.

Nếu ở phiên tòa xét xử Trần Tố Loan về tội Sử dụng trái phép tài sản, về phía VNPT chỉ có sự tham gia tranh tụng của 3 cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ khách hàng với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì đến khi bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, VNPT Hà Tĩnh được tham gia với tư cách nguyên đơn dân sự.

Theo các tình tiết của vụ việc, VNPT Hà Tĩnh không có thiệt hại trong việc Công ty Huy Phong ký hợp đồng mua bán sim thẻ với Trung tâm Dịch vụ khách hàng khi số tiền hơn 1,958 tỷ đồng mua sim thẻ đã được hoàn trả theo nhiều cách khác nhau./.

** Đón đọc: Án lạ ở Hà Tĩnh: Liệu có vụ án giám đốc kinh doanh sim thẻ lừa dảo?

Trần Việt/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP