Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Kỳ Anh: Lợi dụng thi công DA, Cty Đại Việt Mỹ ồ ạt bán đất lậu!

Lợi dụng hạ độ cao mặt bằng khi thi công dự án Cty CPXD Đại Việt Mỹ (xã Kỳ Hưng – Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã ồ ạt bán ra thị trường một số lượng đất lậu lớn để trục lợi bất chính

Cty Đại Việt Mỹ được cấp giấy phép đầu dự án hạ tầng “Khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp” với diện tích 60héc – ta.

Trong khi san, đắp nền với diện tích lớn như thế, công ty đã cho đào hạ cao độ những ngọn đồi và san lấp các cánh ruộng xen kẻ giữa các ngọn đồi đó. Theo phản ánh của người dân, lợi dụng vào việc này, Cty đã bán ra thị trường một khối lượng đất lậu lớn.

Có mặt tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy khu đất rộng lớn đang được Cty Đại Việt Mỹ hối hả san lấp mặt bằng. Cùng với đó là hàng chục chiếc xe ben nối đuôi nhau nằm chờ múc đất lên đầy xe rồi vội vàng chuyển đi.

hatinh24h 01
Công trình của Cty Đại việt mỹ được cấp 60 héc –ta tại phường Kỳ Hưng, khối lượng đất dư thừa là rất lớn

Trên công trường có tới 5 người công nhân mặc quần áo và mũ của Cty Đại Việt Mỹ đang đứng quan sát và theo dõi các xe của công ty khác đến mua đất. Hai chiếc máy cẩu hoạt động liên tục. Bên canh, nhiều chiếc xe chờ đến lượt mình để được xúc đất.

Phát hiện có người lạ vào công trường, những người công nhân này đã gọi điện và nói rằng họ đang nghỉ, còn những chiếc xe kia chở đất phong hóa đi ra đổ ở bãi thải. Chúng tôi hỏi qua mấy anh tài xế thì cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Qua quan sát của chúng tôi, chiếc gàu của 2 máy đào đất này đã ngoặm sâu hơn 1,5 mét và lựa chọn những gàu đất sạch không dính cỏ, gốc cây để xúc đất lên xe tải. Đây được xem là khu vực có đất đẹp nhất trong những quả đồi phải hạ độ cao của dự án.

Thấy sự việc không bình thường, chúng tôi đã đi theo những chiếc xe tải này xem có đến bãi xả thải không. Sau khi rời chỗ lấy đất những chiếc xe này đã chạy hơn 15km xuống tận xã ven biển Kỳ Hà rồi chạy thẳng vào chỗ Công ty T.L  đang đắp đât cho một công trình xây dựng.

Ông Nguyễn Phi Quán, người kiểm đếm xe chở đất của công ty T.L tiết lộ, những xe tải chở đất cho công trình là xe tư nhân mà công ty thuê chở, tính theo khối. Trung bình mỗi xe chở được 6-7 chuyến/ngày, cũng có xe chở được 9 chuyến.
Khi PV hỏi đất chở ở đâu và mua với giá bao nhiêu tiền thì ông lắc đầu bảo không được biết.

Anh H, một người dân sống ở gần khu vực làm Công trình xây đang xây dựng Đại Việt Mỹ cho biết, giá đất mỏ bán cho các công trình làm xây dựng ở đây khoảng 50 ngàn/m3. Đất mà Cty Đại Việt Mỹ Mỹ bán cho người ngoài không chịu thuế cũng rơi vào giá từ 30 đến 35 ngàn/m3. Hàng ngày có hàng trăm chuyến xe chở đất đi tiêu thụ.

Một giám đốc doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cho biết, chúng tôi mua lại của Đại Việt Mỹ với giá “khá chát” do đất ở đây đảm bảo độ nén chặt (độ K) mà một số công trình trên địa bàn rất cần nên phải lấy.

Với danh nghĩa chở đất bóc phong hóa đưa đến bãi thải, mà thực chất là bán cho các đơn vị vận tải, theo ước tính của chúng tôi mỗi ngày Cty Đại Việt Mỹ bán khoảng vài chục triệu tiền đất.

Một số hình ảnh PV thu được tại hiện trường việc:

Hai chiếc cẩu làm việc hết công suất để kịp múc đất cho koangr cài chục chiếc xe Cửu Long
Người của Cty Đại Việt Mỹ đang ngồi ghi số chuyến xe vào lấy đất
Chạy trên đường, nói là ra bãi thải
Nhưng laoị đổ đất tại công trình xây dựng đường trục ngang tại xã Kỳ Hà
Rất nhiều xe lấy đất đang thi công ở Cty Đại Việt Mỹ
Đoàn xe chở đất không đi đến bãi thải nhưng lại chạy đến công trình xây dựng đường trục ngang tại xã Kỳ Hà

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Đặng Sơn – Đậu Long

 [dailymotion width=”500″ height=”300″ id=”x332lcl”]

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP