Kỳ Anh

Kỳ Anh: “Lật tẩy” vụ lừa tiền qua điện thoại tìm mộ liệt sỹ

Các đối tượng tại cơ quan công an

Sáng 20/10, đại tá Đặng Hoài Sơn – Trưởng Công an huyện Kỳ Anh cho biết, với sự phối hợp tích cực của đơn vị, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa làm rõ vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua điện thoại của nhóm đối tượng trú ở xã Kỳ Lâm – Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
ht24h

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội nhận được tố giác của nhiều quần chúng nhân dân, phản ánh về việc sau khi đăng tin tìm mộ liệt sỹ trong chuyên mục “Nhắn tìm đồng đội” trên kênh VOV Đài tiếng nói Việt Nam thì nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là nhân viên phụ trách chuyên mục nói trên, thông báo mộ liệt sỹ mà họ đăng tin tìm kiếm đã xác định được địa điểm. Theo đó, họ được yêu cầu nộp tiền để làm thủ tục tìm kiếm, khai quật mộ.

Một số người bị hại lại nhận được các cuộc điện thoại, giả danh là cán bộ địa phương bất kỳ, xác nhận phần mộ liệt sỹ người nhà đang tìm kiếm hiện đang ở địa phương, đề nghị nộp tiền (bằng cách mua thẻ điện thoại Viettel mệnh giá từ 100 ngàn đồng trở lên, cào lấy mã thẻ và nhắn tin đến số điện thoại của đối tượng) để làm kinh phí đi đường và đến địa phương nhận mộ. Tuy nhiên, sau khi người bị hại làm theo hướng dẫn và gọi lại để hỏi thêm thông tin thì thuê bao không liên lạc được. Biết bị lừa đảo nên người bị hại đã đến trình báo, mong cơ quan công an điều tra, làm rõ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội xác định các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo hiện đang cư trú tại địa bàn huyện Kỳ Anh. Tiếp tục đấu tranh, ngày 17/10/2014, cơ quan công an bắt giữ Trương Quang Thắng (SN 1992) và Trương Văn Đức (SN 1998), đều trú tại xã Kỳ Lâm.

Các đối tượng này khai nhận đã vào Website của Đài tiếng nói Việt Nam, cụ thể là chuyên mục “Nhắn tìm đồng đội” kênh VOV rồi lấy thông tin về số điện thoại, thông tin cá nhân và các thông tin khác về người đăng tin tìm mộ liệt sỹ, sau đó gọi điện đến, giả danh là nhân viên phụ trách chuyên mục, hoặc cán bộ địa phương có mộ liệt sỹ để yêu cầu người bị hại nộp tiền theo hình thức như trên.

Sau khi chiếm đoạt được tài sản, các đối tượng đem bán số thẻ đó với phương thức: cứ 1 thẻ 100 ngàn đồng thì bán với giá 70 ngàn đồng. Tổng cộng các đối tượng đã khai nhận thực hiện 4 vụ, chiếm đoạt được số tài sản gần 20 triệu đồng.

Mở rộng đấu tranh, Công an TP Hà Nội bắt thêm 4 đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Thế Anh (SN 1996), Trương Minh Hải (SN 1990), Trương Quang Khánh (SN 1997) và Phạm Văn Thắng (SN 1994) đều trú tại Kỳ Lâm.

Cùng thủ đoạn như trên, nhưng điểm khác là các đối tượng này gọi điện thoại cho các thuê bao bất kỳ, thông báo đã nhận được giải thưởng của Viettel và yêu cầu người nhận được giải nộp tiền để làm lệ phí nhận thưởng. Sau đó, người nhận giải thưởng cũng được thông báo nộp tiền với hình thức như trên. Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội điều tra, làm rõ.

Đinh Thơm – Xuân Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP