Kinh tế

Kỳ Anh: Làm giàu từ mô hình nuôi Vịt Trời

Ông Trần Văn Tường ở thôn Vĩnh Thuận xã Kỳ Ninh thị xã Kỳ Anh được biết đến là ông chủ nuôi Vịt trời đầu tiên ở Kỳ Anh. Nhờ mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm nên mô hình Vịt trời  của ông đang ngày càng sinh sôi nẩy nở., trở thành trang trại nuôi Vịt trời có hiệu quả ở thị xã Kỳ Anh.

Mô hình trang trại chăn nuôi Vịt trời của ông TrầnVăn Tưởng

Đối với ông Trần Văn Tường ở thôn Vĩnh Thuận xã Kỳ Ninh thị xã Kỳ Anh,  cách đây 4 năm về trước đã đánh dấu ấn quan trọng trong cuộc đời ông. Sau khi xem trên ti vi  mô hình nuôi Vịt trời ở Bắc Giang, ông đã tự lặn lội ra tận nơi để tìm mua con giống. Ban đầu chưa có vốn, ông chỉ dám mua 12 con về nuôi thử. Mặc cho vợ con can ngăn,  làng xóm nghi ngại nhưng ông vẫn say sưa chăm chỉ với mấy con Vịt trời. Để  đàn Vịt phát triển, ông đã tự tìm hiểu sách báo, qua mạng internet để tìm hiểu kỷ thuật nuôi thả. Mặc cho những nghi ngại, vận dụng những kiến thức đã học, ông bắt tay xây dựng chuồng trại trên bãi đất cát sau vườn, đào hồ, đặt các máng thức ăn, giăng lưới bảo vệ… bắt đầu hành trình thuần hóa nuôi thử nghiệm vịt trời. Thời gian đầu công việc nuôi gặp phải không ít khó khăn, trong số 12 con giống ông mang về chỉ còn lại 10 con.

Ngày đêm trăn trở, dồn hết tâm sức vào mấy con Vịt trời con, vừa học, vừa làm, vừa đúc kết kinh nghiệm, ông Tường đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản từ nuôi, ấp nở, tiêm phòng, chăm sóc. Kết quả, trời không phụ lòng người, đúng 6 tháng sau lứa vịt này phát triển khỏe mạnh,  không bị dịch bệnh và bắt đầu đẻ trứng đều đặn theo cấp số nhân. Từ 12 con Vịt giống, sau hơn hai năm lên đến hàng trăm con.

Ông Trần Văn Tường , đang chăm sóc đàn vịt trời

Qua thời  gian nuôi thả, ông thấy Vịt trời chăm sóc không khó, không mất công, chăm sóc chúng vì chúng là loài Vịt hoang dã nên sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. ăn ít nên chi phí chăn nuôi cho Vịt trời là tương đối ít. Ngược lại, giá thành Vịt thương phẩm hiện nay là tương đối cao nên lợi nhuận của người chăn nuôi thu được  rất cao. Vốn là một ngư dân đi biển đánh cá, làm ruộng để kiếm kế sinh nhai, nhưng với lòng đam mê, chí quyết tâm của một ngư dân, nông dân đã mang lại thành công. Từ hiệu quả của Vịt trời mang lại, tháng 11/2015,  ông đã xin địa phương cấp đất qui hoạch trang trại gần 1ha ở ngoài thôn để mở rộng mô hình nhằm phục  vụ nhu cầu và mở rộng mô hình Vịt lên qui mô lớn  hơn. Hiện trang trại Vịt trời của ông Tường có gần 1500 con Vịt đẻ trứng và Vịt thương phẩm cho thu nhập khá. Đàn Vịt trời nhà ông luôn được thị trường ưa chuộng  bởi vì ông có bí quyết  nuôi thả theo đúng quy trình kỷ thuật, thời gian nuôi lâu hơn,  thức ăn chủ yếu là rau cỏ tự nhiên nên  chất lượng thịt thơm ngon, giá cả ổn định.

Mô hình ấp trứng nhan vịt giống của ông Trần Văn Tường

Để nhân rộng mô hình Vịt trời,  hiện ông Tường  đã  tự làm máy  về ấp trứng, nhân con giống và bán cho các trang trại ở thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh và các tỉnh khác. Tuy đã có những thành công nhất định trong mô hình nuôi Vịt trời nhưng ông Trần Văn Tường còn ấp ủ, mong  muốn mở rộng trang trại lớn hơn thì  cần được các cấp chính quyền tạo điều kiện cho gia đình Ông thuê đất làm trang trại lâu dài cùng với cho vay nguồn vốn ưu đãi để mở rộng mô hình nhằm tạo công ăn việc làm cho lao động ở địa phương.

Mô hình nuôi Vịt trời của ông Trần Văn Tường được xem là hướng đi mới trên địa bàn xã Kỳ Ninh và thị xã Kỳ Anh. Tin tưởng trong tương lai, mô hình nuôi Vịt trời này sẽ tiếp tục được nhân rộng để tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, từ cung cấp vịt giống,  cung cấp vịt thương phẩm ra thị trường.

Theo chân ông Trần Văn Tường- hiện ở xã Kỳ Ninh và các xã trên địa bàn thị xã và huyện Kỳ Anh nhiều hộ dân đã đưa vào nuôi thử nghiệm Vịt trời và đã mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình, góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bài – Ảnh: Quỳnh Nga- Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP