Kinh tế

Kỳ Anh: Hàng trăm tiểu thương đóng quầy, phản đối sáp nhập chợ

Hàng trăm ki ốt trong khu vực chợ Kỳ Anh, nằm ở trung tâm thị xã Kỳ Anh đã đồng loạt đóng cửa mấy ngày nay để phản đối chính quyền ép buộc sáp nhập vào chợ mới.

Ghi nhận của PV, liên tục từ ngày 28/6 đến nay, hơn 500 hộ kinh doanh cố định và nhiều hộ kinh doanh lưu động tại chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh đã đồng loạt đóng cửa, không hoạt động. Các ki ốt đóng cửa im lìm khiến hoạt động thương mại bị gián đoạn. Người dân đến trao đổi, mua bán hàng hóa đều lắc đầu ngao ngán vì chẳng biết bán cho ai hay mua cái gì ở khu chợ này.

Các ki ốt hàng hóa ở chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh đồng loạt đóng cửa mấy ngày nay
Các ki ốt hàng hóa ở chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh đồng loạt đóng cửa mấy ngày nay

Lí do khiến bà con tiểu thương đồng loạt đóng cửa không hoạt động là để phản đối chính quyền ép buộc sáp nhập vào chợ mới – một trung tâm thương mại có tổng mức đầu tư hơn  72 tỷ đồng – bị cáo buộc khi xây dựng không lấy ý kiến toàn dân, không công khai, minh bạch, không tính hết lợi ích của bà con tiểu thương.
Ông Đặng Quốc Sinh, một thương binh đang buôn bán tại chợ Kỳ Anh bức xúc: “Việc xây chợ mới đáng lẽ chính quyền phải họp các tiểu thương để bàn bạc, hay có một thông báo về quy hoạch chợ mới để mọi người được biết. Vậy nhưng chính quyền (UBND huyện Kỳ Anh cũ) đã không họp để lắng nghe ý kiến của người dân, đến khi hoàn thành rồi thì lại bắt ép chúng tôi vào chợ mới. Nếu bắt buộc phải đi thì đi như thế nào chứ”.
Chị Nguyễn Thị Hương, một tiểu thương buôn bán ở chợ lâu năm lại bức xúc vì thiệt thòi quá lớn mà không được chính quyền hỗ trợ gì từ việc phải di chuyển đến chợ mới. “Ở trong đình chợ hiện nay chúng tôi có trên 100 hộ kinh doanh đủ các mặt hàng. Để làm ăn thuận lợi bà con đã đầu tư tu sửa ki ốt của mình tốn cả hàng trăm triệu đồng. Nay phải di chuyển đến chợ mới chúng tôi không thấy chính quyền có chính sách hỗ trợ như thế nào. Thiệt thòi quá lớn nên chúng tôi không đồng ý, tạm nghỉ bán để làm rõ việc này với chính quyền, chủ đầu tư”- chị Hương nói.
Nhiều ý kiến khác bức xúc nói, việc chính quyền không lấy ý kiến, không lắng nghe ý kiến xác đáng của người dân đã dẫn tới khu chợ mới khó lòng đáp ứng hoạt động thương mại trên địa bàn do vị trí chợ mới vừa xa trung tâm, vừa nằm ở dưới sâu.

Các ki ốt hàng hóa ở chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh đồng loạt đóng cửa mấy ngày nay
Khu chợ trung tâm bình thường rất đông người mua kẻ bán, do tiểu thương đóng cửa phản đối chính quyền sáp nhập chợ mới nên hiện rất vắng vẻ

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thừa nhận, việc bà con tiểu thương chợ trung tâm Kỳ Anh đóng quầy nghỉ bán đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động thương mại trên địa bàn.
Cũng theo ông Vĩnh, việc phải đóng cửa chợ cũ là điều chắc chắn, lộ trình đến cuối tháng 10 phải hoàn thành cho các tiểu thương vào chợ mới. “Hiện thị xã đang đối thoại tuyên truyền với người dân về việc di dời chợ, đồng thời rà soát lại chế độ chính sách nhằm đảm bảo cho bà con tiểu thương không bị thiệt thòi khi di dời chợ.


Minh Đức
/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP