Kỳ Anh

Kỳ Anh: “Dính” quy hoach “treo”, 700 hộ dân chới với giữa “ốc đảo”

Cứ đến mùa mưa lũ, hơn 700 hộ dân thuộc các thôn Cảnh Trường, Trường Phú, Trường Yên xã Kỳ Thịnh – huyện Kỳ Anh – tỉnh Hà Tĩnh lại bị lũ cô lập như một ốc đảo giữa biển nước mênh mông.

Đã rất nhiều năm nay, người dân của ba thôn thuộc xã Kỳ Thịnh đã phải chịu nhiều cảnh ngập úng mỗi khi mùa mưa tới.

Chỉ tay về con đường vào làng, một người dân ở đây nói: “Anh thấy đó, mới mấy cơn mưa nhỏ thôi mà nước đã ngập như thế này rồi. Thử hỏi mùa mưa lũ thì sẽ như thế nào đây? Bà con chúng tôi đi lại ở đây  rất khó khăn và nguy hiểm lắm…”

Hơn 700 hộ dân thuộc các thôn Cảnh Trường, Trường Phú, Trường Yên xã Kỳ Thịnh – huyện Kỳ Anh đang sống trong tình trạng ngập úng mỗi khi mùa mưa tới.

Anh Nguyễn Văn Hợi, một người dân ở đây cho biết: “Cứ mỗi mùa lũ đến gần là dân làng chúng tôi ở đây rất lo lắng, vì duy nhất chỉ có một con đường dẫn vào làng nên chỉ cần một trận mưa thì cả làng đều ngập lụt, ruộng đồng thì ngập úng không thể sản xuất được.

Chú thấy đó, đường sá nhà cửa thì không được phép nâng cấp sửa chữa cho nên hư hỏng xói mòn hết, đi lại rất khó khăn. Người lớn đi làm thì không nói chứ học sinh ở đây nếu nước dâng cao là phải nghỉ học, khốn khổ lắm chú ạ…”

Theo ghi nhận của PV, địa hình của ba thôn này là vùng trũng hai bên là hai con sông thoát nước.  Hơn thế nữa, ngôi làng này lại nằm lọt giữa một bên là đường xuống Cảng Vũng Áng, một bên là siêu dự án Pormosa đang xây dựng. Cho nên, cứ đến mùa mưa nước dâng cao, điều kiện thoát nước thấp dẫn đến việc bị cô lâp như một ốc đảo là điều không thể tránh khỏi.

Chỉ tay về con đường vào làng một người dân ở đây nói “Anh thấy đó, mới mấy cơn mưa nhỏ thôi mà nước đã ngập như thế này rồi.
Anh Hợi, một người dân ở đây cho biết mùa mưa xuống đồng ruộng thì ngập úng không thể sản xuất gì được.

Trao đổi với ông Lương Văn Định – Chủ tịch xã Kỳ Thịnh, ông Định cho biết: “Ba thôn này đều nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng di dời của Ban kinh tế Vũng Áng. Nhưng vì lý do nào đó cho nên Ban kinh tế Vũng Áng chưa có chủ trương lấy mặt bằng và cũng chưa đền bù giải tỏa nên người dân cứ sống trong khu vực này như vậy.  Bên cạnh đó do tác động một phần của việc xây dựng ở Siêu dự án Pormosa nên làm hạn chế độ thoát nước của khu vực này dẫn đến hiện tượng ngập úng khi mùa mưa đến”.

Ông Định cho biết thêm: “Hiện nay, ở khu vực này rất nan giải, vì nằm trong vùng quy hoạch của Ban kinh tế Vũng Áng, người dân thì không thể phát triển sản xuất được, các công trình như: hệ thống giao thông nông thôn cũng như các công trình phục vụ dân sinh khác không thể đầu tư xây dựng. Mùa mưa đến, con đường dẫn vào làng đã xuống cấp hư hỏng, cứ có mưa lũ là đường sá bị xói mòn, bà con đi lại rất khó khăn và nguy hiểm nhất là đối với học sinh.

Về mùa mưa học sinh đi lại trên con đường này rất nguy hiểm.

Điều rất nghiêm trọng là hiện nay, nhiều ngôi nhà của dân đã xuống cấp nhưng không được sửa chữa, nâng cấp. Mùa mưa bão này không biết sẽ như thế nào. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên Ban kinh tế Vũng Áng, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời” .

Với hiện thực đã và đang diễn ra tại các thôn Cảnh Trường, Trường Phú, Trường Yên xã Kỳ Thịnh – huyện Kỳ Anh là hết sức bức thiết. Các ban, ngành chức năng cần sớm có một giải pháp thiết thực đưa người dân ra khỏi vùng ngập lũ này.

Đặng Sơn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP