Lập khống danh sách?

Năm 2012, tỉnh Hà Tĩnh quyết định di dời nhiều hộ dân ở thôn Đông Yên về khu tái định cư ở xã Kỳ Phương để nhường đất cho dự án Formosa thuộc khu kinh tế Vũng Áng. Cùng với đó, sẽ thu hồi 7ha đất lúa ở đồng Sác Trìm. Tuy nhiên, khi thực hiện đền bù thì gia đình ông cùng 81 hộ dân khác canh tác ở Sác Trìm không có tên nhận đền bù. Trong khi, 31 hộ khác không canh tác lại có tên nhận đền bù mỗi gia đình 200 – 300 triệu đồng.

Nhiều người trong số 31 hộ có tên được nhận đền bù đều khẳng định chưa hề nhận được một đồng nào, dù đã được gọi đến ký tên. Anh Nguyễn Khánh Sơn (SN 1969) là người có tên trong danh sách nhận tiền – cho biết, gia đình anh không có ruộng ở Sác Trìm nhưng có tên trong danh sách được đền bù 299 triệu đồng. “Hôm đó vợ tôi đi ký nhận nhưng đến giờ vẫn chưa nhận một đồng nào. Chỉ nhận tiền trên giấy thôi” – anh Sơn khẳng định.

“Sai rõ ràng rồi”

Ông Trần Văn Lâm – Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi – cho biết, diện tích đất ruộng ở đồng Sác Trìm thời kỳ 1973 do HTX làm chủ. Một thời gian sau, HTX giải thể thì người dân làm. Đây là ruộng tập thể chứ không phải ruộng cá nhân được cấp giấy tờ, quyền sở hữu. Năm 2012, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ TĐC huyện Kỳ Anh tiến hành đo đếm để đền bù. Đến 2013 thì phát hiện sai sót nên chưa thực hiện chi trả cho dân. “Việc này thì sai rõ ràng rồi” – ông Lâm nói.

Ngày 12.4, ông Hà Huy Cận – Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi thừa nhận, khu đất nông nghiệp Sác Trìm giao cho người dân canh tác chứ chưa làm giấy tờ hay thủ tục gì cho ai hết, 31 hộ dân có tên trong danh sách đền bù hoàn toàn không có hồ sơ pháp lý. Ngày 20.9.2013, UBND huyện Kỳ Anh có quyết định thu hồi số tiền 9.136.766.900 đồng là kinh phí bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cho 31 hộ dân ở thôn Đông Yên do xác định sai nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất.

Ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh – cho biết, hiện số tiền hơn 9 tỉ đồng liên quan đến đền bù đất ở đồng Sác Trìm cho 31 hộ dân ở thôn Đông Yên đang được tạm giữ ở ngân hàng. “Ngay từ đầu phát hiện ra nên giữ lại ở ngân hàng. Chưa chi trả cho bất kỳ hộ nào. Cái này UBND tỉnh đang chỉ đạo chặt chẽ chờ xử lý” – ông Bổng nói.

TRẦN TUẤN