Dòng Sự kiện

Kinh hoàng vụ DN chôn hóa chất độc hại xuống đất

Những ngày qua người dân hai xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa tỏ ra rất bất bình trước việc Công ty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống lòng đất.

Bắt tận tay, day tận trán


Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (Cty CP Nicotex Thanh Thái) thì công ty này bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1997, từ đó cũng là lúc hàng trăm hộ dân nơi đây phải sống trong ô nhiễm bởi mùi hoá chất độc hại bốc lên nồng nặc.


Không dừng lại ở đó, người dân còn “tố” công ty này đang chôn hàng tấn hóa chất thải xuống lòng đất trong khuân viên gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, nguy cơ trở thành “làng ung thư” sau này.


Sự việc trở nên gay gắt vào sáng ngày 26/8, khi xe tải chở thùng phuy được bịt kín bạt từ nhà máy đi ra ngoài. Nghi ngờ phía công ty mang hoá chất thải đi “phi tang” để che mắt cơ quan chức năng đến kiểm tra nên hàng trăm hộ dân đã đồng loạt ra chặn chiếc xe trên làm chứng cứ.


Để giữ được chiếc xe ô tô nghi ngờ chở hóa chất trên, người dân đã phải dựng bạt làm lều lán, đồng thời mang nồi niêu, xoong chảo ra nấu cơm, cháo ngay tại nơi đỗ xe nhằm khống chế.


Chiều ngày 29/8, người dân đã leo bờ rào vào công ty này đào bới trong khuôn viên nhà xưởng phát hiện hàng chục thùng phuy chứa chất hóa chất có mùi hôi thối. Nhiều thùng phuy đã bị tiêu huỷ qua thời gian chôn dưới đất.


Sau đó, ngày 30/8, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 01 về việc áp dụng biện pháp tạm dừng hoạt động liên quan trực tiếp đến việc gây ô nhiễm môi trường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Kinh hoàng; DN; chôn hóa chất

Những thùng phuy chở chất lỏng bên trong


Theo đó, Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày kể từ ngày 30/8 đến hết ngày 29/9/2013 đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái.


Lĩnh vực hoạt động của công ty này là chuyên sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật bảo vệ môi trường, chôn cất chất thải không đúng nơi quy định; vi phạm quy trình kỹ thuật về bảo vệ môi trường.


Theo Công an Thanh Hóa, lý do đình chỉ để đảm bảo việc xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường của công ty CP Nicotex Thanh Thái.


“Không có gì?”


Trước thực trạng ô nhiễm trầm trọng mà Công ty Nicotex Thanh Thái gây ra, đã không ít lần người dân làm đơn “cầu cứu” tới xã, huyện nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời “không ảnh hưởng môi trường”.

Kinh hoàng; DN; chôn hóa chất


Kinh hoàng; DN; chôn hóa chất

Chất thải hóa chất bốc lên mùi hôi thối


Chính vì những câu trả lời vô trách nhiệm của cơ quan chức năng mà người dân đã phải leo rào vào công ty đào bới những chỗ chôn lấp lên làm bằng chứng. Sau khi đào được những thùng phuy hoá chất đang được chôn dưới đất lên thì dư luận liên tục đặt câu hỏi, phải chăng cơ quan chức năng “bảo kê” cho công ty Nicotex Thanh Thái?


Từ những thông tin trên, sáng ngày 1/9, các cơ quan chức năng tiến hành “khai quật” khuôn viên của công ty này để “truy tìm” các thùng phuy chứa thuốc trừ sâu.


Mặc dù hàng trăm người dân đã tận mắt chứng kiến nước rỉ ra từ các hồ đen ngòm, mùi hôi của thuốc trừ sâu bốc lên nồng nặc làm nhiều người có mặt tại hiện trường đau đầu, khó thở nhưng ông Nguyễn Duy Bình, Trưởng phòng cảnh sát môi trường vẫn “hồn nhiên” trả lời cánh nhà báo “trong các hố đào sáng nay… không có gì cả”.


Đến chiều ngày 2/9, người dân đã khai quật ít nhất 9 điểm và tìm thấy khoảng 21 phuy hóa chất có dung tích chứa khoảng 220 lít được chôn dưới lòng đất trong khuôn viên công ty Nicotex Thanh Thái.


Trong đó, có nhiều phuy đã nổi hẳn miệng lên mặt đất, gỉ sắt, rỉ nước đục, mùi hôi nồng nặc đặc trưng của thuốc trừ sâu.


Sự việc đã rành rành như vậy, tuy nhiên trao đổi với báo chí ông Nguyễn Đình Thống, Giám đốc Công ty Nicotex Thanh Thái vẫn một mực phủ nhận chuyện chôn thuốc sâu như người dân phản ánh?!


Lê Anh

VNN

  Từ khóa: hóa chất , độc hại , Kinh hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP