Kinh tế

Kiểm tra việc trộm cát trong bãi tập kết dự án Ngàn Trươi

Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ chấp thuận phương án thu hồi vật liệu trong lòng hồ Ngàn Trươi cho Công ty xây dựng 384 và Công ty TNHH 185 nhưng thời gian qua, tại khu vực lòng hồ Ngàn Trươi xuất hiện nhiều “xe lạ”, ngang nhiên xúc cát đưa ra ngoài. Lãnh đạo UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, xử lý.


Máy xúc và phương tiện chở cát không thuộc đơn vị được phép hoạt động đang xúc cát, chuyển cát ra khỏi công trình Ngàn Trươi

Ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 4152/UBND-NL, chấp thuận phương án thu hồi vật liệu trong lòng hồ Ngàn Trươi cho Công ty Xây dựng 384, Công ty TNHH 185 (trực thuộc của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn). Theo đó, chỉ hai công ty này được phép đưa cát từ các bãi vật liệu trong khu vực dự án (lòng hồ dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang) đem tập kết tại bãi chứa công trường của công ty và phục vụ cho dự án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong thời gian gần đây, khu vực trên xuất hiện một số máy móc và phương tiện không thuộc hai công ty trên vào xúc cát, chở ra ngoài tiêu thụ.

Có mặt tại khu vực trên vào chiều 14/12, phóng viên chứng kiến cảnh máy móc, ô tô xúc và vận chuyển cát ra ngoài khu vực lòng hồ. Theo người lái máy xúc tên Tuấn (quê ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) thì số máy móc và phương tiện đang hoạt động thuộc Công ty thương mại Quang Anh (huyện Vũ Quang) và cát đã được công ty này mua, anh Tuấn chỉ thực hiện việc xúc cát ra ngoài bán.

Cũng theo anh Tuấn, chiều 14/12 đã có 4 xe cát được vận chuyển ra ngoài. Khoảng 17h cùng ngày, khi công an thị trấn Vũ Quang có mặt thì máy xúc mới rời khỏi hiện trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phi Lâm – Chỉ huy phó công trình của Công ty 384 – người trực tiếp quản lý khu vực cát phục vụ cho dự án khẳng định, “không hề có hiện tượng bán cát ra ngoài, vì cát phục vụ cho công trình vẫn đang trong tình trạng thiếu”.

Giải thích việc một số xe cát được vận chuyển ra bên ngoài, ông Lâm nói rằng, “một số hộ dân ở xung quanh họ ra lấy trộm. Dù đã có bảo vệ túc trực ở đây nhưng tình trạng bị trộm cát vẫn thường xảy ra, thậm chí họ còn đưa cả xe lớn vào chở, chỉ khi bị người của công ty phát hiện và đuổi đi thì lúc đó họ mới đi” nhưng phủ nhận việc máy móc, phương tiện của công ty khác đưa vào xúc cát.

Trao đổi với phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng ngày 19/12, ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang nói rằng: Có thông tin phản ánh về tình trạng cát trong lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi bị vận chuyển ra ngoài nhưng chưa có căn cứ để xử lý.

Dựa vào những hình ảnh do phóng viên cung cấp, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Sẽ chỉ đạo các đơn vị kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Theo ông Thanh, nếu vận chuyển một xe cát vi phạm ra khỏi bãi tập kết sẽ xử phạt 15 triệu, trên 2 xe phạt 50 triệu do UBND huyện xử phạt, nhiều hơn sẽ do UBND tỉnh ra quyết định xử phạt. Ngoài ra đơn vị quản lý vật liệu để vận chuyển ra ngoài cũng bị xử lý.

 

Theo Trí Thức – Diễm Phước Tầm nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP