Tin trong nước

Kiểm sát viên ngã giá hạ án tù với 200 triệu đồng!

Khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, là người được phân công phụ trách vụ án, một kiểm sát viên của VKSND quận 1, TPHCM đã ngã giá với người nhà của bị cáo nếu “lo” được 200 triệu thì sẽ chuyển khung hình phạt xuống thấp hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Viện KSND Tối cao vừa có quyết định kỷ luật với hình thức cách chức kiểm sát viên sơ cấp đối với ông Nguyễn Thủy Chung (Viện KSND quận 1, TPHCM) vì có liên quan đến đơn tố cáo “vòi tiền” của người dân.

Trước đó, sáng 17/8/2013, Công an quận 1 ập vào một khách sạn trên địa bàn và bắt quả tang đối tượng Đào Nhật Phi cùng 9 người khác tổ chức sinh nhật, có sử dụng ma túy tổng hợp (thuốc lắc). Kết quả điều tra cho thấy, để chuẩn bị bữa tiệc sinh nhật, Phi nhờ người thuê khách sạn làm điểm tụ tập. Phi còn mua 5 viên ma túy tổng hợp của một người chạy xe ôm trước cửa khách sạn với giá 1,5 triệu đồng để chiêu đãi bạn trong tiệc sinh nhật.

Từ kết luận điều tra, VKSND quận 1 đã truy tố Phi về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với khung hình phạt 7-15 năm tù (theo khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự). Những người còn lại bị xử phạt hành chính. VKSND quận 1 giao cho kiểm sát viên Nguyễn Thủy Chung phụ trách vụ án.

Khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, ông Chung ra giá 200 triệu đồng để chuyển khung hình phạt từ khoản 2 (7-15 năm tù) xuống khoản 1 (2-7 năm tù), điều 197 Bộ luật Hình sự.

Theo đơn tố cáo của anh Quang, những cuộc điện thoại ngã giá của kiểm sát viên Nguyễn Thủy Chung đã được anh ghi âm lại. Qua các đoạn ghi âm cho thấy cùng có hai giọng nói, gồm một bên là anh Quang, một bên là kiểm sát viên Chung. Qua lời thoại thể hiện có nhiều cuộc trao đổi ở các thời điểm khác nhau nhưng đều nói về vụ án của Phi, trong đó có việc “kỳ kèo”, ngã giá để giảm khung hình phạt tù cho Phi. Mức giá cuối cùng được hai bên “chốt” là 150 triệu đồng.

Từ đơn tố cáo của anh Đào Nhật Quang kèm chứng cứ là những đoạn ghi âm, Viện KSND Tối cao đã quyết định kỷ luật cách chức kiểm sát viên Nguyễn Thủy Chung.

Trích một đoạn ghi âm giữa ông Quang và kiểm sát viên Chung

Nguyễn Thủy Chung: Cái chuyện em nhờ đó, anh đã tìm được cách có thể hạ xuống khoản 1. Trước mắt anh sẽ làm hoãn xử… Cái giá của nó là hai trăm, phải đưa trước năm mươi… Em cứ suy nghĩ đi, chứ nói như em là không được. Nếu làm thế, hóa ra người ta điều tra sai, truy tố sai, xét xử sai. Không bao giờ có chuyện đó.

Đào Nhật Quang: Nhưng mà ngày mai xử hay hoãn?

Nguyễn Thủy Chung: Mai đem ra xử nhưng mà sẽ hoãn để điều tra lại và hạ (chuyển khoản truy tố – NV) xuống.

Đào Nhật Quang: Ủa mà sao anh biết, họp rồi hả?

Nguyễn Thủy Chung: Ê ngày mai tao xử mà. Mày khùng hả? Tao hỏng có xử sao tao nói mày nghe?

Đào Nhật Quang: Dạ em quên, em nói anh nghe nè. Bà Phi khai gì, sao anh biết?

Nguyễn Thủy Chung: Bởi vậy tao mới nói để mày cho tao biết. Tao tìm cách nói chuyện với bả.

Đào Nhật Quang: Thì ngày mai mới biết được, chứ bây giờ em có biết gì?

Nguyễn Thủy Chung: Bởi vậy anh mới nói mày đưa trước năm mươi, chứ có nói đủ hết đâu. Còn nếu mai xử luôn thì sẽ trả lại cho mày đủ.

Đào Nhật Quang: Rồi được rồi, trời ơi. Rủi như không có tiền là bà Phi lên khoản 2 hả?

Nguyễn Thủy Chung: Vậy chứ sao.

Công Quang/Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP