Hương Sơn

Không được trợ cấp vì sinh con ngoài giá thú

Nhờ có chính sách trợ cấp của Chính phủ cho người nghèo ăn Tết Kỷ Sửu, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn Hà Tĩnh đã có cái Tết đầy đủ hơn. Nhưng tại Hương Sơn, một người dân vì sinh con ngoài giá thú nên không được nhận trợ cấp.

Nghèo đâu phải tội
Trong đơn gửi Báo GĐ&XH ngày 14/2, chị Võ Thị Phương (43 tuổi, trú quán tại xóm Lâm Trung, xã Sơn Lâm, Hương Sơn, Hà Tĩnh) trình bày: Tại cuộc họp xóm vào hồi 20 giờ 30 phút ngày 22/1, chị đã chất vấn ông Nguyễn Văn Luyện (xóm trưởng xóm Lâm Trung) vì sao gia đình chị – một gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn không được hưởng trợ cấp của Chính phủ để ăn Tết. Ông Luyện giải thích là do danh sách đề xuất là của Ban Mặt trận xóm đưa lên không có tên chị. Có mặt tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Thanh – thành viên của MTTQ xóm Lâm Trung đùng đùng nổi giận: “Không được hưởng vì ả không có chồng mà chửa hoang, ả sinh con hoang thì tự nuôi. Tại sao ả lại bắt người ta phải trợ cấp nuôi con cho ả”.

Cũng theo chị Phương, nếu tối hôm đó không có bà con chòm xóm can ngăn, thì những lời lẽ lăng mạ của ông Thanh với chị không biết bao giờ mới kết thúc. Chị nức nở: “Tôi có quyền được làm mẹ chứ. Luật pháp không ngăn cấm tôi. Tôi không phá hạnh phúc gia đình ai, không làm điều gì xấu để ảnh hưởng đến thôn, xóm, cớ sao ông ấy lại xúc phạm tôi? Uất ức, tôi muốn chết, nhưng chết thì tội con. Nghèo đói đâu phải là tội lỗi”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết chị Phương đã xây dựng gia đình, nhưng rơi vào cảnh “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Năm 1990, chị ly hôn và về nương nhờ bố mẹ đẻ. Năm 1993, chị cơ nhỡ và sinh hai cháu trai. Mẹ chị cắt cho một mảnh đất. Anh em, láng giềng, Hội Phụ nữ xóm dựng cho túp nhà để mẹ con chị tá túc.

Một nách hai con nhỏ, ruộng 4 mảnh chưa nổi 1 sào, chị phải lăn lộn đi rừng chặt củi, đi phụ hồ, cày thuê cuốc mướn để nuôi con. Đau khổ, bệnh tật đã khiến người phụ nữ chưa ở tuổi 40 héo quắt, già nua.

Đã vậy, một đứa con của chị là cháu Võ Quý Miền bị bệnh thần kinh, thường xuyên phải đi viện. Để có tiền chữa bệnh và cho con ăn học, chị đã vay hơn 51 triệu đồng và chưa biết bao giờ mới trả được.


Cán bộ đánh dân?


Trong đơn, chị Phương còn cho biết: Ngày 23/1, chị sang nhà ông Phạm Hồng Thanh để hỏi cho ra nhẽ, nhưng bị ông Thanh nhảy vào tát, đấm đá và chửi bới. May có anh Thanh (chồng chị Nguyễn Thị Lan, cùng xóm) can ngăn. Sau khi sự việc xảy ra, chị Phương đã báo cáo đến các tổ chức từ xóm đến xã, nhưng hơn nửa tháng nay sự việc không được giải quyết.


Ngày 15/2, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Trọng Lài – Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Lâm. Ông Lài cho biết: “Hành vi của ông Thanh xúc phạm chị Phương là sai trái, chúng tôi đã góp ý với ông Thanh. Còn để xác minh ông Thanh có đánh chị Phương hay không, thì chúng tôi đang điều tra, xác minh. Mà nếu có đánh thì cũng nhẹ vì không để lại thương tích gì. Quan điểm của lãnh đạo, chính quyền địa phương là chấp hành tốt chế độ, chính sách của nhà nước với người nghèo. Riêng gia đình chị Phương chúng tôi rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của chị, nên chính quyền xã đã đưa vào diện trợ cấp người nghèo với chế độ 120.000 đồng/ tháng. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét lại việc không trợ cấp gạo Tết cho gia đình nghèo này.”.

Lê Văn Vỵ

Gia dinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP