Trong nước

Không để người dân bị đói do ngừng nuôi trồng, đánh bắt hải sản

Cuối buổi chiều 27/4, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đã chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy bàn chủ trương hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá chết. Dự cuộc họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Trong khoảng thời gian từ ngày 6-14/4/2016, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các xã: Kỳ Lợi, Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Nam, Phường Kỳ Phương và cảng Vũng Áng thuộc thị xã Kỳ Anh đã xảy ra tình trạng thủy sản nuôi trồng và thủy, hải sản tự nhiên bị chết hàng loạt, không rõ nguyên nhân. Đến thời điểm hiện tại, số lượng thủy sản giống bị thiệt hại gồm: 37.200 con, 90 vạn con tôm và 20 tấn ngao. Thủy sản thương phẩm ước tính bị thiệt hại trên 2.100 kg cá các loại, 7.000 kg tôm thẻ chân trắng và 60 tấn ngao. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 4,7 tỷ đồng. Đối với thủy, hải sản tự nhiên, theo số liệu tổng hợp của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, số lượng bị chết ước khoảng 10 tấn.

BTV Tỉnh ủy họp bàn chủ trương hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá chết

Theo kết luận của Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Bắc thì các yếu tố môi trường thông thường và khí độc do phân hủy hữu cơ không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết. Cùng với đó cá chết cũng không phải do tác nhân vi sinh vật gây bệnh. Do vậy yếu tố gây gây độc trong môi trường nước có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết bất thường. Tuy vậy đến nay, các cơ quan chuyên môn vẫn chưa xác định được độc tố và nguồn phát sinh gây độc như nhận định nêu trên.

Trước thực trạng đối tượng thủy sản bị chết hàng loạt, gây ra nhiều thiệt hại cho người dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, khẩn trương kiểm tra, tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy, hải sản bị chết trong thời gian sớm nhất, nhằm ổn định môi trường biển và khôi phục sản xuất, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản; có chính sách hỗ trợ tỉnh khắc phục thiệt hại.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét hỗ trợ thiệt hại cả về sản xuất cũng như đời sống của người nuôi trồng thủy sản vùng bị ảnh hưởng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, với mức hỗ trợ khoảng 750 triệu đồng. Đề nghị hỗ trợ cho tàu thuyền khai thác ven bờ (công suất dưới 20CV) thuộc vùng bị ảnh hưởng với số lượng khoảng 377 chiếc. Hỗ trợ cho 4.500 nhân khẩu đối với các gia đình có tàu thuyền, mỗi tháng, một nhân khẩu được hỗ trợ 10 kg gạo.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Khẩn trương triển khai hỗ trợ người nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Không để người dân cùng ảnh hưởng bị đói

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ và quán triệt tinh thần chỉ đạo tại Văn bản số 2815, ngày 25/4/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc chỉ đạo giải quyết tình hình thủy sản bị chết tại vùng biển các tỉnh miền Trung để thực hiện. Về đối tượng và phạm vi hỗ trợ, cần tiến hành hỗ trợ các hộ dân tham gia đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản của thị xã Kỳ Anh và một số hộ dân vùng bị ảnh hưởng của huyện Kỳ Anh. Về mức hỗ trợ đời sống, sẽ hỗ trợ 15 kg gạo mỗi tháng cho 1 người dân, trong thời gian 45 ngày.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Bằng mọi biện pháp, không để người dân vùng ảnh hưởng bị đói do ngừng đánh bắt thủy, hải sản. Yêu cầu UBND tỉnh ra quyết định triển khai ngay việc hỗ trợ để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Trước mắt, tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo Văn bản chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ, đồng thời có các kiến nghị, đề xuất và giải pháp phù hợp. Ban Dân vận Tỉnh ủy, chỉ đạo phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên tiếp tục tổ chức làm vệ sinh môi trường tại các khu vực bờ biển, giúp đỡ người dân khi có yêu cầu. Hạn chế tối đa việc tổ chức đi du lịch, nghỉ ngơi, đặc biệt là các địa phương ngoại tỉnh trong dịp nghỉ lễ để dành thời gian tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời xử lý các tình huống cần thiết có thể xảy ra.

Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP