Pháp luật

Khởi tố vụ thiếu trách nhiệm để 2 tử tù trốn trại giam

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao xác định một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm trong quá trình canh gác, quản lý và giám sát phạm nhân dẫn đến việc 2 tử tù Nguyễn Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.

Liên quan đến vụ việc 2 tử tù bỏ trốn khỏi phòng biệt giam trại giam T16 (Bộ Công an), sáng nay 15-9, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn theo Điều 301 Bộ luật Hình sự.

Trại tạm giam T16 – Bộ Công an

Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định một số cán bộ, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm trong quá trình canh gác, quản lý và giám sát phạm nhân dẫn đến việc 2 tử tù Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ "Sứt", SN 1980, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bỏ trốn vào rạng sáng 11-9.

Sáng 15-9, một nguồn tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan công an đã nhận được thông tin về việc 2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ xuất hiện tại địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Do có thông tin về việc 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm này đã xuất hiện tại một số địa điểm thuộc địa bàn Quảng Ninh vào tối ngày 13-9 nên các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Quảng Ninh đã được huy động vào cuộc để truy bắt. Cùng với đó, cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh đã có thông báo truy tìm 2 đối tượng nguy hiểm này đến các địa phương, xóm phố, hộ gia đình…

Được biết, Bộ Công an đã chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát tổ chức truy bắt 2 tử tù trốn trại giam T16. đối tượng này. Theo đó, Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, cùng với Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước tập trung truy vết các tử tù trốn trại để truy bắt.

Toàn bộ các cửa khẩu quốc tế đã được lực lượng Công an giám sát chặt chẽ, nhằm phát hiện và bắt giữ Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ nếu phát hiện.

Công an các tỉnh có tuyến biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Công an tỉnh Hòa Bình… đã tập trung phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an Hà Nội tổ chức nhận dạng đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam giữ, thông báo tới từng người dân để kịp thời phát hiện, tố giác và phối hợp truy bắt.

Bên cạnh đó, lực lượng công an vận động nhân dân dũng cảm phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Thấy có người lạ xâm nhập vào địa bàn có ngoại hình giống hai tử tù trốn trại, lập tức báo ngay cho công an nơi gần nhất để kịp thời tổ chức bắt giữ để điều tra, làm rõ. Ngoài ra, lực lượng công an cũng cảnh báo các cơ sở kinh doanh vàng bạc, ngân hàng, quỹ tiết kiệm, các điểm thu đổi ngoại tệ... trên địa bàn nâng cao cảnh giác, đề phòng tội phạm hoạt động cướp tài sản trên đường bỏ trốn.

Lê Văn Thọ (trái) và Nguyễn Văn Tình (phải) - Ảnh cơ quan công an cung cấp

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, Tình và Thọ được giam chung phòng biệt giam ở trại giam T16. Do tính chất nguy hiểm của các bị án này, nên khi bị giam giữ cùng bị cùm chân, trong phòng biệt giam có bố trí camera giám sát thường xuyên. Trong ca trực vào đêm 10-9 không phát hiện bất thường tại phòng biệt giam. Đến rạng sáng ngày 11-9, cán bộ trại tạm giam T16 phát hiện Thọ và Tình đã bỏ trốn.

Theo thông tin ban đầu, 2 đối tượng đã phá cùm, khoét tường buồng giam chui ra ngoài. Sau đó, 2 tử tù này đu ra ngoài bằng dây khi trời đang mưa rất to rồi tẩu thoát khỏi nơi giam giữ. Thoát ra ngoài, 2 tử tù về nhà người thân của Tình ở xã Yên Trung (huyên Thạch Thất) lấy xe máy làm phương tiện bỏ trốn.

Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình đều là những đối tượng có nhiều tiền án, với lý lịch "bất hảo". Cụ thể, Lê Văn Thọ nổi danh trong giới giang hồ với biệt danh Thọ "Sứt", mang nhiều tiền án các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Gương mặt lạnh lùng, vết sứt kéo dài trên môi là đặc điểm nhận dạng của tay giang hồ cộm cán này.

Đặc biệt, dù là bị án đang chấp hành án phạt tù có thời hạn tại trại tạm giam Nam Hà (Bộ Công an) nhưng Thọ vẫn gọi điện thuê và chỉ đạo các đối tượng ngoài xã hội thực hiện hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma tuý. Đến tháng 5-2017, TAND tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt tử hình Thọ với 3 tội danh này.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Tình là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển hàng trăm bánh heroin với thủ đoạn rất tinh vi. Tháng 5-2016, Tình bị bắt và tạm giam tại trại giam T16 - Bộ Công an. Đối tượng này bị cáo buộc đồng phạm với trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân và Đặng Minh Châu (ở Lạng Sơn) mua bán trái phép ma túy và bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình vào trung tuần tháng 4-2017.

Điều 301. Tội thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn

1. Người nào trực tiếp quản lý, canh gác, dẫn giải người bị giam, giữ mà thiếu trách nhiệm để người đó trốn gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội để người bị giam, giữ về một tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trốn hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Tác giả: Hà Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP