Sáng 19/5, Công ty Cảng Việt Lào và Công ty Vận tải biển Tân Cảng đã khai trương tuyến container tại Vũng Áng.
Sáng nay 19/5, tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào và Công ty CP vận tải biển Tân Cảng đã chính thức khai trương tuyến vận tải và các dịch vụ hàng container.
Tuyến vận tải và các dịch vụ hàng container qua cảng Vũng Áng được triển khai trên cơ sở liên doanh, liên kết giữa Mitraco Hà Tĩnh, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). Vũng Áng là cảng biển nằm trong hệ thống cảng biển khu vực miền Trung với lợi thế độ sâu (-13m), gần tuyến hàng hải quốc tế, gần các tuyến QL1,8,12C…Cảng Vũng Áng là khu bến tổng hợp cho tàu chở hàng bách hóa có trọng tải từ 30.000 – 50.000 DWT, tàu container sức chở đến 4.000 Teu (container). Với hệ thống 2 cầu cảng, công suất bình quân đạt 2,8 triệu tấn/năm. 5 năm qua, cảng Vũng Áng đã đón hơn 1.500 lượt tàu thuyền với khối lượng hàng hóa qua cảng tới gần 15 triệu tấn.
Cục trưởng Cục đường thủy, Bộ Giao thông Công chính Lào Hungla Sengmuang phát biểu tại buổi lễ |
Chuyến hàng đầu tiên vào ngày 19/5 tới do Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào và Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc (thuộc SNP) khai thác. Toàn bộ lô hàng (5.400 tấn tinh bột sắn của Công ty TNHH Vedan Việt Nam) được đóng trong 300 container sẽ được vận chuyển bằng tàu Tân Cảng Glory từ cảng Vũng Áng đến Hải Phòng, sau đó, vận chuyển đi cảng Hoàng Phú (Trung Quốc).
Theo kế hoạch, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào sẽ cùng với Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc tiếp tục triển khai công tác thị trường quyết liệt để đảm bảo tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng được ổn định, dự kiến 2 chuyến/tháng (giai đoạn 1) hoặc khi có đủ lượng hàng cho 1 chuyến và tiến tới 1 chuyến/tuần cho giai đoạn 2. Thị trường hàng hóa sẽ khai thác nội địa và Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.
Ông Dương Thế Cường, Giám đốc Công ty Cảng Vũng Áng Việt – Lào cho biết, để đạt tiêu chuẩn cảng container, Công ty Cảng Vũng Áng Việt Lào cùng các đối tác liên kết đầu tư đồng bộ các phương tiện, thiết bị xếp dỡ hàng container, hàng tổng hợp như: cần cẩu từ 15-100 tấn, xe nâng container, 70 xe đầu kéo (trong đó có 8 xe đầu kéo container lạnh), 4 tàu container chuyên chạy tuyến nội địa Hải Phòng – Vũng Áng – Hồ Chí Minh. Hiện, Công ty Cảng Vũng Áng Việt Lào đang gấp rút thi công bến số 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đảm bảo khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, tàu container 4.000 Teu.
Bên cạnh đó, Công ty Cảng Vũng Áng Việt Lào cũng đảm bảo cung cấp các dịch vụ ICD, xếp dỡ, lưu kho bãi, bảo quản hàng hóa; vận tải hàng hóa, container bằng đường bộ, đường biển; dịch vụ hải quan; dịch vụ logistics trọn gói “door to door”.
Phó Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt phát biểu tại buổi lễ |
Việc khai trương tuyến vận tải hàng container qua cảng Vũng Áng đặt nền móng khởi đầu, cụ thể hóa đề án “Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030” và Trung tâm Logistics Vũng Áng đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhằm đưa logistics trở thành một ngành dịch vụ chủ lực của tỉnh, đóng góp vào tăng trưởng GDP, đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, sản xuất hàng hóa, dịch vụ khác của tỉnh phát triển.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt nhấn mạnh, việc khai thác tuyến vận tải container tại cảng Vũng Áng là hết sức quan trọng. Cục Hàng hải cam kết sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính cùng tất cả các bên tạo sự thuận lợi tối đa cho hoạt động của tuyến được ổn định. Hy vọng trong tương lai không xa từ đây sẽ là một đầu mối cho các chuyến tàu đi các nước để minh chứng cho sự khai thác tốt của tuyến và khu vực.
Các đại biểu khai trương tuyến vận tải container tại cảng Vũng Áng |
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, cảng Vũng Áng được quy hoạch đầy đủ với hệ thống logistic, với 17 bến cảng nằm trong chiến lược phát triển của Hà Tĩnh. Việc khai trương tuyến vận tải container này sẽ tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp các tỉnh Bắc Trung bộ tham gia hoạt động xuất nhập khẩu với các nước trên thế giới.
“Để phát huy hiệu quả tuyến vận tải container tại Vũng Áng, chúng tôi đề nghị các cơ quan liên quan của Hà Tĩnh phải nỗ lực hết sức mình, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động tiện lợi nhất. Đặc biệt, đề nghị Công ty Tân cảng Sài Gòn cùng Công ty Mitraco sớm thành lập công ty liên danh; đầu tư dịch vụ logicstic tại Vũng Áng; đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên cảng Vũng Áng Việt-Lào…”, ông Khánh nói.
Trần Lộc