Những ồn ào, tranh cãi xoay quanh văn hóa bình luận trên sóng truyền hình khởi nguồn từ màn “khẩu chiến” căng thẳng giữa đạo diễn Lê Hoàng và nữ MC, nhà báo Trác Thúy Miêu tại liveshow Bài hát yêu thích diễn ra tối 7/9 tại TP.HCM.
Tiết mục biểu diễn “Gần lắm Trường Sa” của Long Nhật làm nổ ra cuộc tranh luận gay gắt giữa Lê Hoàng và Trác Thúy Miêu
Lần đầu tiên “chạm ngõ” chương trình, ca sĩ Long Nhận lựa chọn thể hiện ca khúc gắn liền với ngày đầu bước chân theo nghiệp ca hát, Gần lắm Trường Sa. Cách hát “cổ điển” trữ tình, mùi mẫn của Long Nhật nhận được nhiều tràng vỗ tay của khán giả nhưng lại không chiếm được cảm tình từ đạo diễn Lê Hoàng. “Không tìm được sự liên quan trong phần biểu diễn này. Hình minh họa hùng tráng, còn anh Long Nhật chưa truyền tải được, giọng anh Long Nhật không hợp và có cảm giác yếu”, vị đạo diễn thẳng thắn nhận xét.
Trước ý kiến của Lê Hoàng, nhà báo Trác Thúy Miêu lại phản pháo: “Tại sao hát về đảo cứ phải trầm hùng? Tôi thấy Long Nhật là nam ca sĩ đầu tiên hát ca khúc mà gửi gắm được âm hưởng nhạc quê hương vào đó, và Long Nhật thể hiện được sắc thái, tình yêu biển đảo có nhiều màu sắc”.
Đạo diễn Lê Hoàng vẫn giữ vững quan điểm: “Tinh thần người ta nghĩ về biển đảo là phải khoẻ khoắn”, trong khi nữ MC cho rằng: “ Anh là người rất có vấn đề về thưởng thức âm nhạc”. Và hành động, “hớt lời, cướp micro” đạo diễn Lê Hoàng của Trác Thúy Miêu cũng khiến khán giả…choáng váng!
Pha Lê bị Lê Hoàng chê vũ đạo chưa chuyên nghiệp
Trước đó, sau mỗi tiết mục của các ca sĩ như Pha Lê, cặp đôi Hoàng Tôn – Bảo Anh… tranh luận giữa đạo diễn Lê Hoàng và Trác Thúy Miêu gần như đối nhau “chan chát”. Nữ MC không nể nang gì khi đưa ra những nhận xét về vị khách mời lão làng kiểu như: “Đã nói không biết khiêu vũ thì đừng có chấm nhảy đầm”…
Dù Lê Hoàng cũng đối thoại nảy lửa không kém nhưng phần lớn khán giả cảm thấy rằng lời ăn tiếng nói của nữ khách mời quá đề cao cái tôi cá nhân, và việc hai khách mời bình luận “đốp chát” trực tiếp trước hàng ngàn khán giả truyền hình là cử chỉ…thô lỗ, coi thường khán giả.
Nhận xét sau chương trình, khán giả T.Quang nói: “Đó là hành động không suy nghĩ, thiếu văn hóa của các vị giám khảo – quá coi thường khán giả. Làm giám khảo trên các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam không phải là cái chợ để các vị cãi nhau…”. “Kinh nghiệm xem giải trí truyền hình mà có giám khảo thì đến phần giám khảo nhận xét thì đi làm việc khác hoặc chuyển kênh khác. Vì mục đích là ta xem biểu diễn chứ không phải xem giám khảo nhận xét, thật chán tai!”, một khán giả bức xúc.
Cũng có ý kiến chỉ trích gay gắt: “Đạo diễn, người mẫu cho làm giám khảo nấu ăn, nhà thiết kế làm giám khảo hát múa hát…lộn tùng phèo. Dẫn chương trình thấy nói không ậm ờ là nhảy vào, chẳng có nhân cách, chẳng có tý kiến thức chuyên môn gì về chương trình cần dẫn, không làm theo kịch bản cứ tầm phào, bát nháo, nói bừa miễn sao có cười và khác người tý là nổ kể cả khả ố cũng làm. Cứ tình trạng như Thúy Miêu – Lê Hoàng thì có ngày MC, giám khảo “tương tàn”.
Màn đấu khẩu giữa Lê Hoàng và Trác Thúy Miêu tại Bài hát yêu thích vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận
Trả lời báo chí trước những ồn ào, nữ MC kiêm nhà báo Trác Thúy Miêu tỏ ý rằng, việc mọi người gay gắt với cô vì chẳng qua cho rằng cô không “kính trên nhường dưới” với đạo diễn có tuổi Lê Hoàng. Theo cô, thực tế đạo diễn Lê Hoàng rất không thích được coi là “vị cao niên khả kính”. “Nhiều người cứ nói lên truyền hình chúng ta phải khách quan, mềm mỏng nhưng tại sao chúng ta phải khách quan? Ta đại diện cho cá nhân ta và bản ngã cá nhân nên cứ thoải mái mà va chạm với nhau chứ? Mọi người cho tôi là thất thố nhưng đừng có quên là anh Lê Hoàng sẽ rất đau khổ nếu mọi người cho rằng anh là một vị cao niên khả kính”, cô nói.
Trác Thúy Miêu cũng trần tình, việc hai người giành micro là do đội ngũ kỹ thuật quên chuẩn bị đầy đủ vì thế hai vị khách mời rơi vào trạng thái bất đắc dĩ phải “chơi” chung một cái micro…
Nếu khán giả để ý kỹ sẽ biết, đây không phải lần đầu tiên hai vị khách mời tranh luận “ngoa ngoắt”. Tại “Chuyện đêm muộn” họ cũng là những nhân tố khuấy đảo, tạo sức nóng cho chương trình. Không thể phủ nhận, màn tranh luận của họ tạo sự chú ý với khán giả. Tuy nhiên, không phải sự thu hút chú ý nào cũng đem lại hiệu ứng đúng chiều, tích cực. Trong thời điểm showbiz Việt bị đánh giá lạm dụng quá nhiều chiêu trò để hút khán giả thì sự thu hút chú ý có chủ ý càng khiến khán giả ngán ngẩm hơn. Và nếu sự tranh luận đi quá giới hạn sẽ tạo hình ảnh phản cảm trong mắt khán giả, nhất là hình ảnh đó càng “lệch tông” hơn khi đặt trong chương trình về văn hóa!
Hà Thanh