Cuộc sống số

Khách hàng Viettel không truy cập được Google, Facebook

Nhiều người dùng mạng Internet Viettel phản ánh với Zing sự cố kết nối không thể truy cập một số dịch vụ cơ bản của Google và Facebook.

Chiều 11/1, nhiều người dùng Internet Viettel ở TP.HCM và Đà Nẵng phản ánh tình trạng không thể truy cập vào Google, Facebook và một số website quốc tế.

Nói với Zing.vn, anh Phúc Nguyễn, người dùng ở quận 10, TP.HCM cho biết anh không thể truy cập được vào những website trên từ 16h ngày 11/1, kể cả dùng VPN (mạng riêng ảo). Tương tự anh Phúc, chị Nguyễn Tường Vân ở quận Bình Thạnh cũng gặp sự cố kết nối. “Mạng nhà không vào được nhưng dùng 3G Viettel thì vẫn vào được”, chị Vân cho biết.

Khach hang Viettel khong truy cap duoc Google, Facebook hinh anh 1
Nhiều người dùng Viettel phản ánh tình trạng không truy cập được vào Google, Facebook.

Cùng ngày, trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel thông báo tuyến cáp quang biển đi quốc tế đang gặp sự cố, dẫn đến tốc độ truy cập các website ngoài nước có thể bị chậm, chập chờn. Viettel đang giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến khách hàng.

Theo thông cáo báo chí của Viettel gửi tới Zing.vn, nguyên nhân của việc mạng chập chờn do tuyến cáp quang biển IA gặp sự cố lúc 16h15 chiều nay. Theo đó, các hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, Singapore, Mỹ gặp gián đoạn, việc truy cập đến các dịch vụ quốc tế của Google, Facebook bị chậm.

Nhà mạng quân đội cho biết họ nhận được thông báo sự cố do sụt nguồn phía Singapore làm giảm dung lượng kết nối của Viettel trên tuyến cáp quang biển IA đi các hướng.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Viettel đã nhanh chóng định tuyến, san tải dung lượng kết nối qua hướng cáp biển APG và 2 hướng đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ cho các khách hàng. Đến tối ngày 11/1, Viettel sẽ hoàn thiện bổ sung khoảng 300 Gb/s trên các hướng kết nối hiện có để duy trì dịch vụ.

Bên cạnh đó, Viettel sẽ lắp đặt thêm các bộ cache dung lượng (lưu trữ dữ liệu) cho hệ thống máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để đảm bảo các dịch vụ này không cần kết nối ra quốc tế. “Tuy nhiên, do ảnh hưởng của sự cố này, việc truy cập Internet của khách hàng sẽ khó tránh khỏi hiện tượng chập chờn vào các khung giờ cao điểm”, Viettel cho biết.

“Đây là sự cố bất khả kháng và có thể gây ảnh hưởng đến việc kết nối Internet đi quốc tế. Vì vậy, Viettel xin thông báo đến quý khách hàng sử dụng dịch vụ và rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của quý khách hàng”, đại diện của Viettel nói.

Hiện tại, Viettel chưa nhận được thông báo từ phía ban quản lý tuyến cáp IA về lịch khắc phục sự cố này.

Theo các nhà mạng, tuyến cáp quang biển AAG, APG và IA đều gặp sự cố và trong quá trình sửa chữa. Nhiều ISP trong nước cho biết đang chuyển hướng truy cập đến tuyến cáp trên bộ và các hướng dự phòng lân cận.

Duy Tín

  Từ khóa: Google , Viettel , Facebook , khách hàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP