Pháp luật

Kẻ cầm đầu khủng bố Tân Sơn Nhất bị đề nghị 16-18 năm tù

Theo VKS, không thiệt hại về người trong các vụ khủng bố do Thiện và đồng phạm thực hiện là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo, phải xử nghiêm.

Ngày 27/12, phiên xử Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cùng đồng phạm về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân kết thúc phần thẩm vấn.

Trình bày quan điểm về vụ án, VKS cho rằng, đa số các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Riêng bị cáo Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Thái Hàn Long, Nguyễn Ngọc Tiền và Nguyễn Thị Chung không khai nhận hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu chứng cứ, kết quả thẩm vấn tại tòa, cơ quan công tố cho rằng có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã tham gia vào tổ chức phản động lưu vong do Đào Minh Quân và Phạm Lisa cầm đầu.

"Việc truy tố các bị cáo Thiện, Sinh và 12 đồng phạm về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Lê Thị Thu Phương về tội Không tố giác tội phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", đại diện VKS nhận định.

Đa số các bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do, bị tổ chức nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia chống đối lại chính quyền và nhân dân.

VKS nhận định có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội như cáo buộc. Ảnh chụp màn hình.

"Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe", đại diện VKS nhấn mạnh và nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện 16-18 năm tù; Sinh 14-16 năm tù. 12 bị cáo còn lại bị đề nghị 5-15 năm tù về cùng tội danh. Riêng Phương bị đề nghị 2-3 năm tù (cho hưởng án treo).

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Đào Minh Quân cùng Phạm Lisa (sống ở nước ngoài) lôi kéo nhiều người thành lập các "nhóm hành động" để thực hiện khủng bố với chủ trương "giết sạch, đốt sạch, phá sạch".

Đầu tháng 4, Phạm Lisa chỉ đạo Thiện, Sinh cùng đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, kích nổ bằng điều khiển từ xa với mục đích gây cháy nổ sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4.

Sau khi bàn bạc kế hoạch với Vy - người do Phạm Lisa giới thiệu, tối 22/4, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy và Phát đặt tại cột số 9 ga quốc tế.

Tuy nhiên, sợ sự việc gây hậu quả nghiêm trọng, Phát tháo pin ra khỏi máy điều khiển từ xa để không kích nổ bom xăng.

Phần Thiện, khi mang quả bom xăng còn lại vào tầng 3 nhà gửi xe, anh ta xuống tầng trệt kích hoạt cũng không nổ - do khoảng cách xa không truyền được tín hiệu.

Quả bom này được Thiện giao cho Vy đặt vào vị trí cột số 9, thay quả bom lúc đầu. Vụ nổ xảy ra khiến hành khách hoảng loạn bỏ chạy.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Thiện, Sinh và các đồng phạm thực hiện vụ đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1- Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, khiến toàn bộ nhà kho và 320 xe các loại cháy rụi gây thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phạm Lisa còn chỉ đạo Thiện và đồng phạm thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước như tỉnh Hòa Bình, nhà máy ở miền Tây và các siêu thị tại TP HCM…

Vụ án xác định kẻ cầm đầu là Phạm Lisa và Đào Minh Quân nhưng do cả hai đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã, xử lý sau.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP