Tin Hà Tĩnh

Huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh: Nguyên nhân người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A

Cán bộ, người dân xóm Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1 cho rằng, Hội đồng bồi thường, GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A huyện Hương Sơn thực hiện chưa đúng quy trình, thiếu dân chủ, không công bằng, minh bạch, khách quan trong thực hiện bồi thường dẫn đến nhiều người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Thôn Kim Cương 2 cách thôn Kim Cương 1, một con mương mà giá bồi thường chênh lệch nhau gấp 3 lần.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, nguyên Chi Hội trưởng Hội Cựu chiến binh, thôn trưởng thôn Kim Cương 2, cùng với nhiều người dân đã viết đơn gửi lên các cơ quan Đảng, Nhà nước về sai phạm trong công tác bồi thường, GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A cho biết: Người dân thôn Kim Cương 2 hoan nghênh và đồng tình với Nhà nước thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A. Thực hiện Dự án thôn chúng tôi có 85 hộ ảnh hưởng, thì 84 hộ đã nhận tiền đền bù, nhưng không bàn giao mặt bằng, bởi họ không đồng tình với cách làm của Hội đồng bồi thường GPMB của huyện. Điển hình như không tổ chức họp lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường, không niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi như quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Thôn trưởng không có biên bản áp giá bồi thường cho từng hộ dân trong thôn để theo dõi, kiểm tra. Cán bộ bồi thường đến từng nhà yêu cầu ký tên nhận tiền, không biết giá các hạng mục mình được bồi thường. Dân thắc mắc công tác bồi thường không khách quan, không công bằng, minh bạch.

Điển hình như hộ Nguyễn Văn Sự đền bù lần 1 là 17.667.000 đồng. Sau khi thắc mắc không bàn giao mặt bằng, được bồi thường lần 2 số tiền 13.000.000 đồng. Dân không hiểu Hội đồng bồi thường, GPMB tính toán như thế nào mà bồi thường lần 2 số tiền gần bằng lần 1. Nhiều hộ dân được đền bù lần 2, rồi lần 3 vẫn chưa giao mặt bằng.

Dân yêu cầu Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Hương Sơn trả lời rõ: Công tác kiểm, đếm, biên bản áp giá bồi thường được các thành viên trong Hội đồng ký, theo biên bản tổ chức bồi thường lần 1, sai sót như thế nào mà phải bồi thường lần 2 và lần 3 số lượng rất lớn? Tại sao bồi thường lần 2, lần 3 cán bộ bồi thường đến từng nhà hai bên thống nhất giá rồi giao, nhận tiền không công khai cho toàn dân biết, thậm chí thôn trưởng cũng không biết.

“Việc thực hiện bồi thường của Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Hương Sơn không khác gì như mua bán ngoài chợ, hai bên tự trả giá với nhau. Cách bồi thường như thế này là không minh bạch”, người dân phản ánh.

Chị Hồ Thị An đã nhận 3 lần tiền bồi thường, vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng. Lần thứ nhất nhận 16,5 triệu đồng, lần thứ 2 là 16 triệu đồng, lần thứ 3 là 1,7 triệu đồng. Cả 3 lần bồi thường gia đình chị không được xem biên bản áp giá đền bù. Chị cho rằng bồi thường không đúng với giá thực tế, dân bị thiệt thòi rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Hương thắc mắc hai gia đình gần nhau nhà tôi được bồi thường 1m2 láng đường bê tông 100.000 đồng, còn người ta bồi thường 1m2 láng đường bê tông 300.000 đồng chênh lệch gấp 3 lần.

Ông Ngô Văn Thế có ốt xây bằng gạch táp lô, lợp tôn 1 mái, có diện tích 80m2 được bồi thường 360 triệu đồng. Người dân đề nghị Hội đồng bồi thường GPMB cho biết cách tính toán, áp dụng giá bồi thường ốt cho ông Thế.

Người dân thôn Kim Cương 2 không hiểu vì sao từ trước đến nay Nhà nước chưa có 1 lần ra Quyết định thu hồi đất người dân trong thôn xây dựng Quốc lộ 8A. Nay thu hồi đất của dân, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Hương Sơn tuyên bố đất gia đình nào trước năm 1980 mới được đền bù, không thì thôi. Vì vậy, dân thôn Kim Cương 2 đã đề nghị Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Hương Sơn cho biết căn cứ vào văn bản, Luật, Nghị định nào mà người dân bị thu hồi đất ở trước năm 1980 được bồi thường, sau thì không. Đồng thời, đề nghị cung cấp cho các hộ trong thôn bị thu hồi đất lần này, Quyết định thu hồi đất cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A trước đây.

Ông Võ Viết Anh thôn Kim Cương 2 cho rằng: Hội đồng bồi thường, GPMB tổ chức kiểm đếm bồi thường lần 1 là 140 triệu đồng, gia đình không đồng ý, bồi thường lần 2 lên 208 triệu đồng, bồi thường lần 3 lên 216 triệu đồng. Gia đình vẫn chưa đồng ý. Dân không hiểu bồi thường kiểu trả giá như mua bán. (Trong ảnh ông Thôn trưởng Nguyễn Hữu Thọ đưa nhà báo đến tận từng gia đình có thắc mắc).

Ở thôn Kim Cương 1 nhiều hộ đất ở trước năm 1980 bị thu hồi không được đền bù như hộ bà Đặng Thị Hồng và bà Hồ Thị Lan. Hai gia đình này đã viết đơn kiến nghị thì được Chủ tịch UBND xã và Hội đồng bồi thường, GPMB trả lời: Do trước năm 1980 hai hộ làm ốt bán hàng không phải nhà ở, nên không được bồi thường. Tuy nhiên, thực tế 2 gia đình này ở và sinh sống trên mảnh đất này từ trước tới nay.

Bà Nguyễn Thị Hằng (thôn An Sú) sử dụng đất trước năm 1980 do cha mẹ để lại nay bị thu hồi cũng không được đền bù.

Người dân thôn Kim Cương 2 đề nghị Hội đồng bồi thường GPMB trả lời cho người dân rõ: Hội đồng áp dụng bộ đơn giá theo Quyết định số 04/2021/UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh bồi thường cho dân. Trong bộ đơn giá nền bê tông gạch vỡ, láng vữa xi măng mác 75 giá bồi thường 1m2 là 100.000 đồng, nền bê tông đá mạt, hoặc đá xô bồ giá bồi thường 1m2 là 166.000 đồng. Tại sao đường người dân trong thôn đều láng bê tông đá xô bồ chỉ được đền bù bằng giá láng gạch là 100.000 đồng 1m2. Thôn Kim Cương 1 và Kim Cương 2 cách nhau một con kênh rộng chỉ có mấy mét mà giá đền bù 1m2 bê tông chênh lệch nhau gấp 3 lần. Thôn Kim Cương 2 bồi thường láng đường giá 1m2 bê tông 100.000 đồng, thôn Kim Cương 1 bồi thường láng đường giá 1m2 bê tông 300.000 đồng.

Ông Võ Văn Chắt ở thôn An Phú cho biết: Đất của gia đình được UBND huyện Hương Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 20/12/1999, bị thu hồi diện tích 63,75m2, đền bù lần 1 chỉ được 35,96m2, giá 250.000 đồng 1m2. Ông Chắt không đồng ý vì đất của gia đình được cấp từ chân mép đường Quốc lộ 8A trở vào. Trước đây Nhà nước đã thu hồi 1 lần từ mép chân đường Quốc 8A vào 2 mét không được đền bù. Nay tiếp tục thu hồi đất của ông không có quyết định thu hồi. Ông không thống nhất giá đền bù, vì không công bằng. Giá thu hồi đất nhà ông bồi thường 250.000 đồng 1m2, nhưng hộ ở gần nhà ông bồi thường 900.000 đồng 1m2, cao hơn gấp 3 lần. Hội đồng bồi thường GPMB huyện Hương Sơn không giải thích cho ông rõ những thắc mắc này.

Ông Phạm Ngọc Sinh, thôn Kim Cương 1 không đồng tình với cách giải quyết của Hội đồng bồi thường, GPMB.

Ông Phạm Ngọc Sinh ở xóm Kim Cương 1 cũng bày tỏ rất hoan nghênh việc Nhà nước thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A, nhưng chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Ông cho rằng Hội đồng bồi thường GPMB làm chưa đúng. Nguồn gốc đất của ông do cha mẹ khai hoang để lại, ngày 20/12/1999 được UBND huyện Hương Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đất nhà ông từ chân đường Quốc lộ 8A trở vào. Chưa 1 lần chính quyền ra Quyết định thu hồi đất để xây dựng đường Quốc lộ 8A. Nay Nhà nước thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A gia đình đồng ý, nhưng phải bồi thường cho dân thỏa đáng. Gia đình bị thu hồi diện tích 120m2 không có Quyết định thu hồi đất, không được đền bù 1m2 nào. Gia đình ông thắc mắc thì được ông Chủ tịch UBND xã trả lời đất trước đây khai hoang không ở liền hộ nên không được đền bù. Ông Sinh cho rằng cách giải thích của ông Chủ tịch xã như thế không đúng.

Theo ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 khẳng định: “Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Hương Sơn thực hiện đúng quy trình, không có việc như phản ánh của người dân. UBND xã niêm yết công khai Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, biên bản áp giá đền bù phát cho từng người dân, để dân nghiên cứu sau 15 đến 20 ngày không có thắc mắc, địa phương mới thu lại. Những ngày qua chúng tôi đi đến từng hộ dân vận động bà con, hiện nay còn khoảng 15 hộ trong xã chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng”.

Khi được đề nghị cung cấp Quyết định thực hiện Dự án, Quyết định thu hồi đất của từng hộ dân trong xã, biên bản áp giá đền bù của các hộ được bồi thường thì Chủ tịch UBND xã cho biết tất cả hồ sơ bồi thường, GPMB do Hội đồng bồi thường, GPMB huyện giữ, xã không có.

Nhiều người dân không đồng tình với ý kiến trả lời của Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thư và yêu cầu Chủ tịch trả lời cho biết: Địa điểm, thời gian UBND xã niêm yết Quyết định phê duyệt phương án bồi thường Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A.

Người dân bị ảnh hưởng Dự án nâng cấp, mở rộng đường Quốc lộ 8A xóm Kim Cương 2 cũng đề nghị Hội đồng bồi thường GPMB huyện Hương Sơn trả lời những nội dung đã nêu trên. Đồng thời, cho biết những hộ nào trong thôn được phát biên bản áp giá bồi thường, để nghiên cứu. Bên cạnh đó, công khai giá bồi thường từng hạng mục cho toàn dân biết, để dân giám sát, dân kiểm tra.

Ngày 21/9/2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 266/ĐĐBQH gửi UBND huyện Hương Sơn về việc kiểm tra, giải quyết đơn thư ông Nguyễn Hữu Thọ, cùng một số công dân thôn Kim Cương 2, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, yêu cầu trả lời cho công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trước ngày 06/10/2022. Tuy nhiên, đến nay quá thời hạn đã lâu nhưng vẫn chưa trả lời kết quả giải quyết cho công dân.

Người dân đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác bồi thường, GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 8A đoạn qua xã Sơn Kim 1.

Tác giả: HẢI HƯNG

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP