Hương Sơn

Hương Sơn: Vụ trộm trâu liên huyện, 8 bị cáo bốc lịch 36 năm

Ngày 7/8/2014.Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử công khai đối với (8 bị cáo đã gây ra 7 phi vụ trộm gồm 9 con trâu) trên địa bàn 2 huyện Hương Sơn và Vũ Quang,gây thiệt hại trên 315 triệu đồng cho bà con 2 huyện miền núi Hương Sơn và Vũ Quang. Với tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng, nên đã thu hút hàng trăm lượt người đến theo dõi phiên tòa này.

Theo bản cáo trạng của Tòa án nhân dân huyện Hương sơn-Hà Tĩnh chứng minh,chỉ trong một thời gian ngắn, 08 bị cáo, gồm: Nguyễn Trung Kiên,(SN:1990) và Nguyên Trung Hà (SN: 1976) đều có hộ khẩu thường trú tại thôn Quyết Thắng,xã Sơn Kim 2,huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh.

Các bị cáo nghe toà tuyên án
Các bị cáo nghe toà tuyên án

Bị cáo: Nguyễn Hữu Biên (SN:1975) và Nguyễn Hữu Lâm (SN: 1968) đều có hộ khẩu thường trú tại xóm Trung Lưu,xã Sơn Tây,huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh.

Bị cáo: Nguyễn Hải Đăng (SN: 1992) hộ khẩu thường trú tại thôn Kim Cương I, xã Sơn Kim I, huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh.

Bị cáo: Lê Văn Hào (SN: 1987) và Lưu Văn Thành(SN:1983) cùng có hộ khẩu thường trú tại xóm 8, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ (NA) và bị cáo: Nguyễn Văn Long (SN: 1980) thường trú tại xóm Dốc Sư, xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ ,tỉnh Nghệ An.

Nhóm tội phạm này hoạt động có tổ chức và đã lần lượt thực hiện trót lọt (07) phi vụ trộm trâu trên địa bàn huyện Hương Sơn và huyện Vũ Quang,tỉnh Hà Tĩnh.Gây ra sự bất bình, hoang mang và làm bất ổn trong đời sống sinh hoạt của quần chúng nhân dân.

Tuy bọn chúng có nhiều mưu mô,thủ đoạn, tìm cách cấu kết,mốc nối với nhau tạo thành một đường dây liên kết rất chặt chẽ. Hình thức hoạt động của ổ nhóm “trâu tặc” này vô cùng lợi hại,bọn chúng thường xuyên thay đổi địa điểm và thời gian,lúc ẩn- lúc hiện.

Những con trâu trộm được,bọn chúng thường chở bằng xe ô tô tải để nhanh chống rời khỏi hiện trường,nhằm xóa dấu vết và tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng trên trong quá trình vận chuyển.Thậm chí bọn chúng còn dùng thủ đoạn lót tay,mua chuộc cho một số người có chức quyền trong cơ quan nhà nước để tránh sự kiểm soát.

Tuy nhiên,dù bọn chúng có manh ma chước quỉ đến đâu, cũng không qua nổi đôi mắt trinh sát tinh thông của cơ quan điều tra.Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén,quá trình theo dõi,bám sát đối tượng,cuối cùng,ổ nhóm “Trâu tặc”đã nhanh chống sa lưới pháp luật!

Căn cứ vào tính chất,mức độ phạm tội cùng các tình tiết tăng nặng-giảm nhẹ của các bị cáo liên quan trong vụ án.Áp dụng vào các điều,khoản đã được qui định tại bộ luật hình sự.

Sau một ngày xét xử công khai,nghiêm túc và đúng pháp luật.Các bị cáo đã được nghe Hội đồng xét xử đọc bản cáo trạng, thẩm vấn và trả lời thẩm vấn tại phiên tòa một cách dân chủ,Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh đã ra quyết định tuyên phạt các bị cáo:Nguyễn Trung Kiên;Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Hữu Lâm về tội danh “Trộm cắp tài sản”

Bị cáo Nguyễn Văn Long phạm tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Các bị cáo: Lưu Văn Thành, Nguyễn Hữu Biên, Lê Văn Hào và Nguyễn Trung Hà phạm tội “trộm cắp tài sản và tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Xử phạt Nguyễn Trung Kiên: 9 năm tù; Nguyễn Hải Đăng 4 năm tù; Nguyễn Hữu Lâm 2 năm 6 tháng tù.

Xử phạt Lưu Văn Thành tội danh “trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản”tổng cộng 2 hình phạt là 09 năm tù.

Xử phạt Nguyễn Hữu Biên, 3 năm 8 tháng tù về tội “trộ cắp tài sản và tiêu thụ tài sản.

Xử phạt Lê Văn Hào mức án 4 năm tù về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản.

Xử phạt Nguyễn Trung Hà, mức án 23 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản (thời hạn phạt tù của các bị cáo trên được tính từ ngày tạm giam 18/1/2014).

Xử phạt Nguyễn Văn Long 2 năm tù(cho hưởng án treo) thời gian thử thách là 4 năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Buộc 08 bị cáo phải bồi thường số tiền còn lại: 127.475 ngàn đồng cho những người bị hại trong vụ án mà bọn chúng đã gây ra.

Vụ án xét xử công khai, minh bạch thể hiện tính nghiêm minh trước pháp luật, đúng người, đúng tội. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai còn xem thường pháp luật, xem nhẹ đạo đức, tư cách và nhân phẩm làm người trong gia đình và ngoài xã hội. Đồng thời, đây cũng là dịp giáo dục, tuyên truyền để mọi công dân nâng cao ý thức hiểu biết về pháp luật.

Minh Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP