TX Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh: “Uẩn khúc” vụ kiện đất của một thương binh nặng

Một thương binh làm nhà ở ổn định hơn 20 năm, nay “bỗng dưng” bị kết tội lấn chiếm đất đai, vì làm nhà trên mảnh đất đã được cấp GCNQSD cho người khác. Đó là tình huống dở khóc dở cười của ông Đoàn Ngọc Anh, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).


Thương binh làm nhà, bị phạt 10 triệuÔng Đoàn Ngọc Anh, khối 4, phường Bắc Hồng phản ánh: Năm 1989, ông được trại điều dưỡng thương binh 4 giới thiệu về địa phương (ông Anh là thương binh hạng ¼). Hoàn cảnh gia đình đông con (4 con), hai vợ chồng sức khoẻ yếu (vợ ông Anh là quân nhân nghỉ mất sức). Ông Anh có làm đơn xin làm ốt bán hàng tại mảnh đất cạnh cửa hàng công nghệ phẩm Hồng Lĩnh, giáp mặt đường QL 8A và được chấp thuận. Sau đó, trong đợt giải toả mặt bằng để mở rộng QL 8A, ông Anh đã phá ốt phía trước, đồng thời làm nhà ở trên diện tích bám mặt QL 8A còn lại. Năm 1991, ông Anh được UBND huyện Đức Thọ cấp một mảnh đất 200 m2 thuộc thị trấn Hồng Lĩnh, dãy 3 bám QL8A. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Anh đã viết đơn trả lại mảnh đất nói trên, và xin tiếp tục ở tại vị trí bám đường QL8A để bán hàng mưu sinh, và ở liên tục từ đó đến nay.
Căn nhà của ông Đoàn Ngọc Anh (số 22 đường Trần Phú, TX Hồng Lĩnh) hiện đang bị đình chỉ thi côngTháng 6/ 2011, lốc xoáy làm nhà ông Anh bị tốc mái, hư hỏng. Chính quyền, các tổ chức đoàn thể phường Bắc Hồng đã đến nhà ông Anh 2 lần để vận động ông sửa sang nhà mới và hứa sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí. Ông Anh vừa làm nhà thì bất ngờ bị UBND phường Bắc Hồng lập biên bản đình chỉ thi công và sau đó bị UBND TX Hồng Lĩnh xử phạt 10 triệu đồng vì xây dựng không có giấy phép. Trong quyết định số 729/QĐ-XPHC ngày 9/8/2011 của UBND TX Hồng Lĩnh do ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX kí xử phạt ông Đoàn Ngọc Anh, ghi nghề nghiệp của ông là “Hưu trí”. Trong khi ông Anh không hề có lương hưu, mà chỉ được hưởng trợ cấp thương tật (thương binh 82%). Phải chăng UBND TX Hồng Lĩnh không biết ông Anh là thương binh?Tại buổi làm việc với UBND thị xã Hồng Lĩnh, ông Anh hết sức bất ngờ khi bị kết tội “lấn chiếm đất đai”. Bởi vì mảnh đất gia đình ông đang ở hiện nay đã được UBND TX Hồng Lĩnh cấp cho ông Phan Như Quý vào ngày 16/11/1992 với diện tích 105 m2. Có sự “mập mờ” trong cấp GCNQSD đất?Ông Phan Như Quý quê ở Tùng Ảnh (Đức Thọ), nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công ty Thương nghiệp tổng hợp TX Hồng Lĩnh. Năm 1992, ông Quý được UBND TX Hồng Lĩnh cấp quyền sử dụng mảnh đất tại vị trí ông Đoàn Ngọc Anh đã làm đất ở. Điều đáng nói là trong quyết định cấp đất số 44 QĐ/UB ngày 16/11/1992 có ghi “Xét đề nghị của trưởng phòng quản lý đất đai và chủ tịch UBND xã, phường Bắc Hồng”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Trạch, Chủ tịch UBND thị trấn Hồng Lĩnh từ năm 1986 đến 1992 và ông Phan Thái Thị, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hồng Lĩnh, Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng tại thời điểm 1992 đều khẳng định không hề làm thủ tục xét cấp đất cho ông Phan Như Quý, cũng như làm các thủ tục đo đất, giao đất cho ông Quý.
Quyết định xử phạt hành chính của UBND TX Hồng Lĩnh ghi nghề nghiệp của ông Anh là Hưu trí, trong khi ông Anh là Thương binh ¼Cả hai ông Trạch, Thị đều khẳng định trong nhiều năm liền, UBND thị trấn Hồng Lĩnh (sau là phường Bắc Hồng) không có bất cứ ý kiến, văn bản nào về việc ông Anh lấn, chiếm đất đai. Mảnh đất mà ông Anh ở hiện nay theo hai ông là khu vực đã được quy hoạch làm đất ở, ưu tiên cấp cho các thương binh nặng, trong đó có ông Đoàn Ngọc Anh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Anh chưa làm thủ tục để được cấp GCNQSD đất. Một điều lạ nữa là trên mảnh đất UBND TX Hồng Lĩnh cấp cho ông Quý (năm 1991), ông Đoàn Ngọc Anh đã làm nhà ở từ 4 năm trước (1989). Thế nhưng từ đó đến hơn 20 năm sau, ông Anh không hề biết việc mảnh đất mình đang ở đã được cấp cho người khác. Như vậy, phải chăng UBND TX Hồng Lĩnh đã vi phạm trình tự giao đất, “bỏ qua” khâu bình xét tại cơ sở, giải phóng mặt bằng, giao đất thực địa theo quy định của pháp luật? Bởi vì nếu UBND TX Hồng Lĩnh làm đúng trình tự này, thì tranh chấp đã xẩy ra (và có thể đã được giải quyết) từ năm 1992, chứ không đợi đến 20 năm sau. Nhiều nhân chứng như ông Nguyễn Xuân Minh, nguyên 12 năm liền làm tổ trưởng dân phố tổ 5, khối 4, phường Bắc Hồng; ông Trần Duy Hải làm cán bộ xóm từ 1986…đều xác nhận việc ông Anh làm nhà ở vị trí nói trên vào năm 1989 và từ đó đến nay không có việc tranh chấp đất đai. Hiện hồ sơ nộp thuế nhà đất của tổ 5, khối 4 phường Bắc Hồng vẫn ghi tên chủ hộ là Đoàn Ngọc Anh. Cần làm rõ “uẩn khúc” trong thủ tục cấp đất cho ông Phan Như QuýHiện ông Đoàn Ngọc Anh đang lâm vào tình cảnh gian nan bởi vì nhà đang làm dở bị đình chỉ, chỉ còn lại một số diện tích đã xuống cấp nghiêm trọng phải che thêm bạt để ở, lại lâm vào vòng kiện tụng vì đất đã bị chính quyền cấp cho người khác từ 1992. Ông Anh nêu nguyện vọng được sử dụng mảnh đất mà ông đã ở suốt 22 năm qua.
Danh sách nộp thuế nhà đất ở tổ 5, khối 4, phường Bắc Hồng vẫn ghi tên chủ hộ là Đoàn Ngọc Anh Việc kết luận ông Anh lấn chiếm đất của ông Quý là vô lý bởi vì ông Anh đã làm nhà ở trước 4 năm rồi đất mới được “bí mật” cấp cho ông Quý, sau hơn 20 năm ông Anh mới biết. Mặt khác, trình tự, thủ tục cấp đất, đối tượng cấp đất cho ông Quý còn nhiều “uẩn khúc” cần được các cơ quan chức năng làm rõ. Ông Phan Thái Thị, nguyên Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng cho biết: “Tại thời điểm đó, nếu ông Quý có làm đơn xin cấp đất tại vị trí ông Anh đang ở cũng sẽ không được phường chấp nhận, bởi vì đó là khu vực ưu tiên cho thương binh nặng. Mặt khác, đất TX Hồng Lĩnh lúc đó còn rất nhiều, có thể xem xét cấp cho ông Quý ở một vị trí khác”. Hiện ông Anh đang nóng lòng mong mỏi sự vào cuộc tích cực, công tâm của các cơ quan chức năng để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này.
Quang Đại – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP