TX Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh: Hoàn lương nhờ câu lạc bộ

Quá trình đô thị hóa đang làm thay đổi bộ mặt từng khu phố trên "đất hồng” (thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) nhưng mặt trái của nó cũng làm cho vùng đất này không còn mang mãi một màu hồng nữa.

Tệ nạn xã hội đã khiến cho lãnh đạo, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh phải “đau đầu” và họ đã đề ra phương thuốc hữu hiệu cho căn bệnh này – đó là xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB) để “sống chung” với tệ nạn và từ đó “bắt mạch”, “kê đơn”, phòng và chống những căn bệnh xã hội nguy hiểm.

Mục tiêu không có tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã thúc đẩy các hội, đoàn thể cùng vào cuộc trong phong trào “Phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy, cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”. Hội Phụ nữ đã xây dựng 2 CLB gồm “CLB tình thương và trách nhiệm” ở phường Nam Hồng và “CLB đồng cảm” ở Bắc Hồng đã đạt được những thành tích rất đáng khâm phục. Hay như Hội Nông dân chủ trì đảm nhận thực hiện đề án xây dựng 3 đơn vị không có ma túy ở xã Thuận Lộc, phường Đức Thuận và Trung Lương. Kết quả là đã tạo điều kiện giúp đỡ 5 đối tượng cai nghiện tiến bộ, không tái nghiện, hiện nay không phát sinh thêm đối tượng bị nghiện. Hội Cựu chiến binh (CCB) chủ trì đề án “Quản lý giáo dục các đối tượng tha tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về địa phương”. Với đề án này, hội CCB đã quản lý, giáo dục 206 người. Kết quả là đã có 117 người tiến bộ.

Thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, MTTQ thị xã nắm vai trò chủ đạo trong các phong trào, khích lệ, thúc đẩy thực hiện tốt các mô hình, CLB của các tổ chức đoàn thể. Ông Lê Bá Lợi – Chủ tịch MTTQ thị xã Hồng Lĩnh phấn khởi cho biết: “Các tổ chức đoàn thể luôn coi những mô hình, CLB của mình giống như là “con đẻ” để từ đó chăm sóc, nâng niu, dìu dắt những đứa con của mình khôn lớn. Đó chính là những nhân tố quan trọng giúp CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của Hồng Lĩnh đạt kết quả tốt”.

Chúng tôi có dịp gặp được ông Trần Văn Thành ở khối 1, phường Nam Hồng, người đã từng bị kết án chung thân do làm thất thoát tài sản nhà nước ở Kho lương thực huyện Can Lộc – Hà Tĩnh và đánh người trong tù. Do cải tạo tốt ông đã được mãn hạn sau hơn 13 năm. Trở về quê hương nhưng lại mang trong mình những “vết thương” khó quên, ban đầu ông đã rất chán nản nhưng ông đã đứng dậy được là do Hội CCB, ông nói: “Tôi đã được Hội CCB nhiệt tình giúp đỡ không chỉ về mặt tinh thần mà cả về vật chất. Họ giúp tôi chiến thắng chính mình, nhờ Hội CCB tôi đã được vay vốn làm ăn, xây nhà, làm lại cuộc đời và nhờ đó con cái của tôi cũng nên người”.

Hay như anh Nguyễn Trọng Hồ ở khối 7, phường Nam Hồng là đối tượng nghiện ma túy trong nhiều năm nhưng nay đã giác ngộ và cai nghiện thành công và công việc thợ sơn đã giúp gia đình anh có một cuộc sống khá sung túc. Đó là kết quả mà Hội phụ nữ đã góp công không nhỏ.

“Những mô hình, đề án, CLB được thị xã Hồng Lĩnh thực hiện rất sáng tạo đã góp phần làm cho CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nơi đây đạt được những bước tiến khá toàn diện và bền vững. Đó là những mô hình được UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đánh giá rất cao và những mô hình này đã, đang và sẽ được các đơn vị khác học hỏi”, ông Bùi Nhân Sâm, Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh khẳng định.

Hạnh Nguyên

ĐĐK

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP