TX Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh: Ghen trong ảo giác, một người đàn ông tự sát

Trần Văn Toán, SN 1966, trú tại xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã có những tháng ngày hạnh phúc. Khi vợ của Toán một mực thương yêu, chiều chuộng gã dù cả trong bữa ăn, giấc ngủ.

Thậm chí là những ngày dài Toán nằm điều trị tại BV. Nhưng vì ảo tưởng, trong đầu gã cứ xuất hiện một thằng đàn ông khác đòi giết gã để lấy vợ mình khiến Toán không chịu được và đã…


Gã chồng tự sát bên xác vợ…


Một ngày cuối tháng 10-2005, tại xóm 13, xã Thuận Lộc, làng quê vốn bình yên bỗng dưng “dậy” sóng, một gã trung niên tay lăm lăm con dao đi tàn sát người thân và hàng xóm. Hậu quả, chính người vợ tần tảo của gã tử vong tại chỗ, còn hai người hàng xóm đã bị thương trong tình trạng nguy kịch.


Nhận được tin báo, Cơ Quan Công An đã triển khai lực lượng xuống bảo vệ hiện trường đồng thời đưa người bị thương đi cấp cứu. Người phụ nữ tử vong được xác định là chị Nguyễn Thị Long, SN 1972, vợ hung thủ, còn hai người bị thương được xác định là anh Lê Đình Hân, SN 1964 và anh Phan Văn Quang, SN 1969, hàng xóm của chị Long, cùng trú tại xóm 13 xã Thuận Lộc.


Hung thủ gây án là Trần Văn Toán. Quá trình điều tra, cảnh sát cũng đã làm rõ trong quan hệ vợ chồng của Toán diễn ra khá thuận hòa, tuy nhiên, năm 2004, Toán có biểu hiện tâm thần và thường nói cười một mình. Thương chồng, ngày 13-1-2004, chị Long và các con đã đưa Toán đến BV đa khoa tỉnh Nghệ An khám và điều trị. Sau một thời gian dài được điều trị, chăm sóc, đến ngày 29-10-2004, Toán ra viện.


Vào ngày xảy ra vụ việc đau lòng trên, khi mọi người vẫn còn chìm trong giấc ngủ thì bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu thất thanh của vợ và con trai Toán vọng ra từ căn nhà vốn xơ xác, tiêu điều. Anh Trần Văn Thìn, hàng xóm chạy tới thì đã thấy chị Long ngồi tựa lưng vào cột hiên trước nhà với nhiều vết thương ở vùng ngực, lưng. Ngay lập tức, anh Thìn đã bế chị Long đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh Thìn và chị Long đi được khoảng 3m thì anh Quang, người hàng xóm đến nơi, định xem xét vết thương cho chị Long thì Trần Văn Toán bất ngờ dùng dao chém hai nhát vào đầu anh Quang.


Sau đó, gã tiếp tục dùng dao tấn công anh Thìn. Thấy vậy, anh Thìn và anh Quang để chị Long lại rồi bỏ chạy. Toán đuổi theo hai người, tiếp tục tấn công, chém anh Quang hai nhát vào bả vai. Anh Quang bị thương khá nặng, cố vùng dậy chạy vào nhà anh Trần Văn Thi gần đó, đóng cửa lại để tránh sự truy đuổi của Toán. Về phần anh Thìn, dù bị Toán tấn công, anh vẫn về lấy xe máy để chở những người bị thương đi cấp cứu. Nhưng vừa chạy ra đến ngoài đường, anh Thìn đã bị Toán chặn lại và buộc anh phải bỏ xe máy chạy trốn.


Mặt khác, khi nghe tin anh Quang bị chém, anh Lê Đình Hân, người cùng xóm chạy đến và đưa anh Quang đi cấp cứu. Mới ra khỏi nhà anh Thi được vài mét, đã thấy Toán đứng ngang đường và gã đã dùng dao chém hai nhát vào đầu anh Hân khiến anh này hoảng sợ bỏ chạy. Nhưng thật không may, anh Hân bị trượt ngã và bị Toán đuổi kịp, chém nhiều nhát vào người nạn nhân khiến cho anh Hân gục ngã tại chỗ.


Nghe thấy tiếng gọi, tiếng thét phía ngoài đường để đưa những người bị thương đi cấp cứu, anh Phạm Mạnh Hồng chạy ra ngoài đường thì nhìn thấy Toán đang tấn công anh Hân nên anh đã cầm gậy xông vào đánh Toán, với mục đích đánh văng con dao trên tay gã ra. Lúc ấy, Toán như con thú điên, tiếp tục cầm dao nhắm vào anh Hồng tấn công, nhưng rất may anh Hồng đã tránh được và lừa gã ta sơ hở ập vào khống chế.


Ngay sau đó, Toán đã vùng vẫy và thoát ra được khỏi sự khống chế, chạy về nhà bế vợ lên giường, rồi nằm cạnh vợ, dùng dao cắt cổ mình tự sát. Người dân nhanh chóng phát hiện và đưa cả hai đi cấp cứu, nhưng chị Long đã tử vong, còn Toán được cứu sống. Về phần anh Hân và anh Quang cũng may mắn thoát chết song anh Lê Đình Hân đã bị vĩnh viễn mất đi 69% sức khỏe, anh Phan Văn Quang bị tổn thương 15%.


Bi kịch đau lòng từ rượu?


Trần Văn Toán bị đưa ra xét xử. Ở dưới hội trường phòng xử kín người tham dự, đa phần là những người thân, ruột thịt của Toán và gia đình vợ. Phiên tòa hôm ấy, chẳng ai bảo ai, nhưng họ cũng đã có ý nghĩ thông cảm và chia sẻ với cái thần kinh “không ổn định” của Toán. Vì vậy, họ đã xin giảm nhẹ hình phạt cho hắn có cơ hội được sống. Kết thúc phiên xử, Toán lĩnh 20 năm tù về hành vi Giết người.


Được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, Toán thở phào nhẹ nhõm và gã ta đã được chuyển về trại cải tạo thụ án sau ít tháng. Công việc thường ngày của Toán bây giờ là làm mi mắt giả. Gã bảo công việc không nặng nhọc nhưng mắt kém, thần kinh không bình thường nên hiệu quả gã làm cũng không được tốt. Gã bảo, nhiều lúc cứ nghĩ đến ân tình của vợ với mình đã không những không được đền đáp mà chính gã đã cướp đi mạng sống của vợ một cách oan uổng. Nhiều lần gã đã rớt nước mắt.


Theo lời gã thì xưa kia, nhà đông anh em nên khi lấy vợ, cả hai chỉ có bàn tay trắng xây dựng nên gia đình nhỏ bé. Rồi hai đứa con trai cũng lần lượt ra đời vào năm 1994 và 1997. Cũng từ khi có con, không hiểu sao, tính khí gã thay đổi, thường xuyên cáu gắt và la cà rượu chè. Nhiều hôm, gã ôm rượu cả ngày. Đáng lẽ người vợ gã phải la, phải hét và cấm cửa gã, nhưng không, chị vẫn ân cần chăm chồng và khuyên Toán bỏ rượu. Tuy nhiên, gã đã cho mình cái quyền được uống và rồi cứ về đến nhà là say.


Nhiều hôm, gã cũng chẳng kiểm soát được mình và đã la hét, đạp phá tất cả những vật dụng trong nhà. Dù vậy, chị Long vẫn nhẹ nhàng để mong giữ cho con được mái ấm gia đình. Cho đến năm 2004, gã phát bệnh và phải điều trị tại khoa thần kinh của BV. Cứ ngỡ, nhìn thấy đôi vai gầy của vợ run lên bần bật từng ngày lo cơm áo gạo tiền chạy chữa cho gã thì Toán sẽ nghĩ khác và thương vợ hơn. Mọi người cũng hy vọng ra viện, gã sẽ bỏ rượu để tu tỉnh cho vợ bớt khổ. Nào ngờ, chỉ được ít bữa, gã lại bập vào rượu.


Cũng theo lời tâm sự của Toán, trước những ngày xảy ra vụ thảm sát ấy, gã thường xuyên thấy một người đàn ông khác muốn giết gã để cướp vợ mình. Lúc ấy, gã không muốn mất vợ nên sau nhiều đêm thức trắng, sáng 21-10-2005, Toán đã cầm dao bất ngờ tấn công vợ mình ngay trên giường. Để giờ đây, bản thân gã phải đối mặt với sự cô đơn, ghẻ lạnh bởi đã cướp đi mạng sống của vợ, hai đứa con thì một đứa phải vào trại trẻ mồ côi và một đứa cũng bỏ đi đâu không rõ. “Rượu đã đẩy gia đình tôi đến tấn bi kịch không thể tháo gỡ. Và qua câu chuyện của tôi, cũng mong những ai đang đắm đuối vì rượu hãy thức tỉnh, để không có bi kịch đau lòng tương tự xảy ra…”, nói rồi, Toán bước chân nặng nhọc tiến về buồng giam.


Nguyễn Vũ

PLXH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP