Mùa Thi

Hơn 950.000 thí sinh đang làm bài thi môn Toán

Sáng nay 1/7, hơn 950.000 thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu làm bài thi môn Toán. Đây là một kỳ thi quan trọng vừa để công nhận tốt nghiệp THPT, vừa tham gia xét tuyển ĐH, CĐ nên thí sinh và các đơn vị tổ chức đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho kỳ thi này.

Thí sinh vào phòng thi
Cán bộ coi thi gọi thí sinh vào phòng thi

Trao đổi với Dân trí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: mọi công việc ở các cụm thi trong cả nước đã diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch và không có hiện tượng bất thường nào xảy ra. Nét mới của kỳ thi năm nay đó là, các cụm thi, điểm thi không có thí sinh ảo, vì thế số lượng thí sinh đến rất đông đủ so với số lượng hồ sơ đăng ký.

Cụ thể, theo thống kê vào chiều ngày 30/6 của Bộ GD-ĐT, có 957.529 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, chiếm khoảng 95% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Kỳ thi quốc gia năm nay có 38 cụm thi quốc gia do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm thi địa phương do các sở GD-ĐT chủ trì. Các cụm thi đã bố trí tổng cộng hơn 1.600 điểm thi với gần 35.000 phòng thi.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, trong ngày 30/6, đề thi chính thức và đề thi dự bị đã được vận chuyển đến 55 cơ sở sao in đề thi đảm bảo an toàn, đúng quy định của Quy chế thi. Đề thi sẽ được bảo quản trong hòm, tủ, hay két sắt có khoá, được niêm phong và có người bảo vệ 24 giờ/ngày; chìa khoá hòm, tủ hay két sắt do trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi giữ. Trong quá trình vận chuyển, bàn giao đề thi phải có công an giám sát và phải có biên bản giao nhận. Đề thi chính thức chỉ được mở để phát cho thí sinh tại phòng thi đúng thời điểm và môn thi do Bộ GD-ĐT quy định.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các lực lượng xã hội. Các Bộ, ngành, cơ quan từ trung ương đến địa phương đều sẵn sàng chung tay, góp sức với Bộ GD&ĐT để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Cụ thể, Ban An toàn giao thông Quốc gia đã có những văn bản chỉ thị đến các tỉnh, thành phố tăng cường đảm bảo toàn giao thông trên tất các tuyến đường có tổ chức điểm thi. Đặc biệt cấm các loại xe tải trọng lượng lớn lưu hành tại các khu vực này từ nay đến hết kỳ thi.

Ngành y tế, điện lực, thương mại, dịch vụ cũng đã vào cuộc. Ngành y tế các địa phương yêu cầu các cửa hàng ăn uống thực hiện cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành thương mại yêu cầu các cửa hàng, khách sạn, nhà nghỉ không tăng giá dịch vụ trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Ngành điện lực cũng đảm bảo cung cấp đủ điện và cử cán bộ kỹ thuật trực tại các điểm thi nhằm xử lý kịp thời khi có các sự cố xảy ra.

Cùng với đó, nhiều địa phương, tổ chức doanh nghiệp, người dân đã trích ngân sách, quyên tiền để hỗ trợ thí sinh, nhất là những thí sinh ở vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa và những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức, đoàn thể, hiệp hội nghề nghiệp, nhân dân đã tham gia với nhiều sáng kiến, sáng tạo, cảm động như: Cung cấp dịch vụ đi lại, bữa ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh về Quy chế phòng thi
Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh về Quy chế phòng thi

Không để sảy ra sai sót nhỏ

Trao đổi với Dân trí chiều ngày 30/6, GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 2 cho biết: “Công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại cụm thi số 2 do Trường ĐH Kinh tế quốc dân chủ trì được chuẩn bị chu đáo theo đúng quy định, lịch trình đề ra của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội. Phương án tổ chức kỳ thi đã được Ban lãnh đạo nhà trường, Ban chỉ đạo kỳ thi rà soát kỹ lưỡng, chuẩn bị sẵn sàng và quyết tâm bảo đảm thực hiện đúng các quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh, bảo đảm công khai minh bạch” .

Tuy nhiên, GS Đạt cho hay, năm nay số lượng môn thi nhiều và mục đích để lấy kết quả cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ nên việc sắp xếp thí sinh được tiến hành khác mọi năm. Các công tác này được sắp xếp bằng máy tính để tối ưu hóa. Mặc dù sẽ có những địa điểm có số buổi thi khác nhau nhưng sẽ không gây khó khăn cho công tác tổ chức.

Một điểm khó khăn chung các cụm thi gặp phải trong khâu tổ chức kỳ thi là năm nay do có nhiều môn tự chọn nên số lượng thí sinh các buổi không giống nhau. Sẽ có những điểm thi sử dụng hết 8 buổi thi, có những điểm chỉ 4 buổi…nên việc chuẩn bị các danh sách, điều động cán bộ và có phương án bảo đảm công việc chuẩn xác là việc không dễ dàng.

Còn tại địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San – Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia năm khẳng định: Tất cả các công tác chuẩn bị cho kỳ thi đều đã được tỉnh và các Sở, ngành và hai cơ quan chủ trì tổ chức cụm thi hoàn tất một cách chu đáo. Năm nay là kỳ thi chung đầu tiên và tại tỉnh có nhiều thí sinh của tỉnh bạn đến dự thi nên sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Chính vì vậy BCĐ thi tỉnh Phú Thọ đề nghị trong những ngày thi,  các cán bộ làm nhiệm vụ thi phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra.

Tại tỉnh Thanh hóa, trong ngày 30/6, cả hai cụm thi tại Thanh Hóa đã có gần 46.000 thí sinh hoàn thành các thủ tục, hồ sơ cũng như học quy chế thi. Nhiều sai sót của thí sinh đã được bổ sung, điều chỉnh kịp thời, đảm bảo cho thí sinh đủ điều kiện dự thi.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tăng cường lực lượng công an, đặc biệt huy động cả lực lượng cảnh sát cơ động cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày thi.

Cảm động nhất là tại điểm thi trường THPT Thái Lão, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có hơn 660 thí sinh dự thi. Với số lượng rất lớn thí sinh như vậy đối với thị trấn Hưng Nguyên là địa bàn ít phòng trọ cho thuê, nên vấn đề chỗ ở cho các thí sinh và người nhà trong kỳ thi này trở nên vô cùng khó khăn. Dường như thấu hiểu được nỗi lo của các bậc phụ huynh và thí sinh, những người dân ở đây đã tự nguyện đăng ký với đội thanh niên tình nguyện của thị trấn để cho thí sinh và người nhà ở miễn phí. Thậm chí có những gia đình còn sắm thêm quạt, đồ dùng để đảm bảo sinh hoạt cho thí sinh và người nhà trong thời gian lưu trú tại đây. Thậm chí còn lo cơm nước, phương tiện đi lại cho các thí sinh.

Những nghĩa cử cao đẹp ấy như tiếp thêm động lực cho các thí sinh trong kỳ thi cam go này. Cuối cùng họ chỉ mong sao những thí sinh sẽ đạt được thành tích cao trong kỳ thi, đó điều mà tất cả những người dân ở đây đều chờ đợi.

Lịch thi của kỳ thi THPT quốc gia 2015 như sau:

Sáng nay, hơn 950.000 thí sinh làm bài thi môn Toán

Sáng nay, hơn 950.000 thí sinh làm bài thi môn Toán

Sáng nay, hơn 950.000 thí sinh làm bài thi môn Toán

Dân trí sẽ cập nhật liên tục các thông tin sự kiện diễn ra trong kỳ thi, đồng thời cung cấp lời giải đề thi ngay sau khi kết thúc buổi thi, mời độc giả đón đọc.

Hồng Hạnh

  Từ khóa: môn Toán , bài thi , Thí sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP