Giáo dục

Học sinh cấp 2 đột tử ở lớp sau khi bị phạt đứng im tại chỗ

Mạng xã hội Trung Quốc đang xôn xao vụ một nam sinh cấp 2 đột tử sau khi bị phạt đứng im tại chỗ.

Theo Red Star News, Wei Moumou bị giáo viên phạt đứng im tại chỗ sáng 12/3. Khoảng 20 phút sau, nam sinh ngất xỉu, ngã xuống sàn. Giáo viên chủ nhiệm không có biện pháp sơ cứu nào cho đến khi các bạn trong lớp gọi điện cho hiệu trưởng và xe cấp cứu. Tuy nhiên nam sinh đã tử vong do cấp cứu không hiệu quả.

Người nhà học sinh đặt nghi vấn do thầy giáo không gọi xe cấp cứu kịp thời nên bỏ lỡ thời điểm cấp cứu tốt nhất và khiến con em họ tử vong.

Hình ảnh nam sinh bị phạt rồi ngã xuống sàn đột tử. (Ảnh chụp từ camera trong lớp học)


Một số dân mạng cũng băn khoăn tại sao giáo viên không có biện pháp cấp cứu kịp thời cho học sinh. Họ cho rằng giáo viên nên chú ý huấn luyện sơ cứu.

Công an địa phương cho biết họ đang điều tra và thu thập bằng chứng. Trong vụ việc này, trách nhiệm của giáo viên thế nào còn tùy thuộc vào kết quả điều tra của cảnh sát. Có thể do người thầy chưa có ý thức và khả năng sơ cứu, song cũng có thể giáo viên đó hoàn toàn không nhận ra học sinh đang gặp nguy hiểm nên không có biện pháp kịp thời.

Học sinh ngã xuống đất khi đang ngồi trên ghế, phản ứng của giáo viên có thể khác. Còn ở tình huống này lại xảy ra với học sinh bị phạt đứng vì vi phạm nội quy, quy định thì mọi chuyện lại trở nên phức tạp hơn.

Câu chuyện đáng tiếc trên khiến nhiều người trong ngành giáo dục Trung Quốc phải suy nghĩ tới việc làm thế nào để duy trì và phát triển nền giáo dục nhân văn, để giáo viên không còn lạnh lùng với học sinh bị phạt.

Dư luận nước này cũng đang tranh cãi về việc có nên phạt học sinh vi phạm nội quy hay không. Những người hoài nghi cho rằng điều này làm tổn thương lòng tự trọng của học sinh, vì nó mang ý nghĩa trừng phạt thể xác, phạt đứng quá lâu cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Tuy nhiên, theo quy định xử phạt giáo dục cấp tiểu học và trung học cơ sở (thử nghiệm), trong dạy học và quản lý hàng ngày, giáo viên có thể áp dụng hình phạt tại chỗ với học sinh vi phạm quy định, kỷ luật nhẹ. Vì vậy, theo nhiều người, với trường hợp trên chúng ta nên bàn đến việc thực hiện hình phạt đứng có tính giáo dục thế nào dưới góc độ sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh.

Giáo viên tiểu học, THCS ở một số nước phát triển cũng áp dụng hình thức phạt đứng để giáo dục, kỷ luật học sinh, nhưng điều này dựa trên cơ sở đánh giá thể chất của học sinh, tức là theo tình trạng sức khỏe của học sinh. Cần lựa chọn hình thức xử phạt giáo dục phù hợp với học sinh, như học sinh không có vấn đề về sức khỏe như hen suyễn và huyết áp cao thì nên phạt học sinh đứng lớp là phù hợp để áp dụng biện pháp giáo dục.

Tác giả: DIỆU ANH

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP