Thể thao

Hòa Thái Lan, tuyển Việt Nam chia tay giải đấu

Sau trận hòa 0-0 với Thái Lan tối 26-12, đội tuyển Việt Nam chính thức trở thành "cựu vương" AFF Suzuki Cup

Trái với thất bại 0-2 ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã tạo nên rất nhiều khó khăn cho Thái Lan trong lần tái ngộ tối 26-12 trên sân quốc gia Singapore.

Đúng với tuyên bố sẽ cống hiến một trận cầu đẹp và không từ bỏ hy vọng, HLV Park Hang-seo có một loạt sự thay đổi về đội hình xuất phát so với trận bán kết lượt đi. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cất Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn trên ghế dự bị. Thay vào đó, lần đầu tiên ở giải đấu này, đội tuyển Việt Nam ra sân với cặp tiền đạo Hà Đức Chinh - Nguyễn Tiến Linh.

Ở hành lang cánh phải, Hồ Tấn Tài được trao cơ hội thay cho Vũ Văn Thanh. Điều đó cho thấy rõ ý đồ tấn công bóng bổng của tuyển Việt Nam, bởi đây là con đường ngắn nhất đến với khung thành của thủ môn Chatchai.

Những nỗ lực của đội tuyển Việt Nam (áo trắng) không đủ giúp lội ngược dòng trước Thái Lan Ảnh: VFF

Quyết tâm của HLV Park Hang-seo và các cầu thủ Việt Nam đã mang đến 45 phút đầu tiên cực kỳ hấp dẫn. Dù tuyển Thái Lan vẫn kiểm soát 63% thời gian giữ bóng song số cơ hội mà tuyển Việt Nam tạo ra nhiều gấp 3 lần. Ngoài 1 tình huống dứt điểm của Bunmathan ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 1 buộc thủ môn Nguyên Mạnh phải cản phá, còn lại hàng phòng ngự tuyển Việt Nam ít có cơ hội phải đánh chặn hàng công của Thái Lan. Lý do là vì màn trình diễn xuất sắc của Quang Hải đã khiến Thái Lan phải chủ động lùi sâu phòng ngự, cố gắng ngăn chặn những tình huống tấn công liên tiếp của tuyển Việt Nam.

Nếu Hồ Tấn Tài đánh đầu chính xác hơn hay Quang Hải không dứt điểm trong tình huống bị với bóng sau pha chuyền ngược rất đẹp của Hồng Duy, tuyển Việt Nam đã có thể tìm kiếm bàn thắng ngay trong hiệp 1. Sự xông xáo của Đức Chinh, Văn Đức và Tiến Linh tạo ra điểm nhấn cho hàng công tuyển Việt Nam nhờ vào khả năng chơi càn lướt. Cộng thêm sự dâng cao rất cơ động của Tấn Tài ở hàng lang phải, các học trò của HLV Park Hang-seo liên tục mở ra những tình huống tiếp cận khung thành Thái Lan. Trước sức ép đó, đến phút 33, thủ môn Chatchai đã dính chấn thương sau một tình huống lao ra phá bóng trong chân Tiến Linh, phải ngậm ngùi rời sân để nhường chỗ cho thủ thành dự bị Siwarak.

Việc ngôi sao sáng nhất tuyển Thái Lan Channathip Songkrasin thi đấu mờ nhạt ở hiệp 1 đã phần nào phản ánh cục diện trận bán kết lượt về. Kể cả khi HLV Mano Polking tung thêm Elias Dolah và Thanawat vào sân thay cho Thitipan và Pathompol, lối chơi của Thái Lan vẫn co cụm ở sân nhà để bảo vệ thành quả trận lượt đi.

Trước tình hình này, HLV Park Hang-seo quyết định tung Công Phượng rồi Văn Toàn vào sân để tăng cường sức ép nhiều hơn nữa về phía khung thành thủ môn Siwarak. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm này, Thái Lan đã thi đấu chặt chẽ hơn rất nhiều, khiến sức tấn công của tuyển Việt Nam bắt đầu giảm xuống vì Văn Toàn và Công Phượng không phát huy được sự sắc sảo như kỳ vọng.

Vấn đề khiến người hâm mộ cảm thấy khó hiểu là trong thời điểm cần tăng cường sức mạnh tấn công hơn nữa ở tuyến giữa, HLV Park Hang-seo lại không có được những sự thay người hợp lý. Tiền vệ Tuấn Anh và hai hậu vệ Lê Văn Xuân, Phạm Xuân Mạnh lần lượt vào sân đều không liên quan đến tấn công. Đáng nói ở chỗ, Tuấn Anh chơi bóng được 10 phút thì nhà cầm quân người Hàn Quốc lại tung Xuân Mạnh vào thay.

Trong khi đó, người được chờ đợi nhất là Trần Minh Vương, "ngòi nổ" duy nhất có thể tạo nên đột biến, lại bị HLV Park Hang-seo cất suốt từ trận mở màn gặp Lào. Điều này cộng thêm bản lĩnh đã giúp Thái Lan cầm hòa 0-0, bất chấp sức ép khủng khiếp ở hiệp 1 của tuyển Việt Nam.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP