Văn Hoá Hà Tĩnh

Họ Đào Yên Hồ tổ chức làm lễ cầu siêu cho Trạng nguyên Đào Tiêu

Hôm nay ngày 14/4/2012 tại nghĩa trang Sâu Mồ, họ Đào ở Yên Hồ – Đức Thọ tổ chức làm lễ cầu siêu cho Trạng nguyên Đào Tiêu. Lăng mộ được xây ngay đầu khu nghĩa trang, phía bên trái đường tỉnhlộ, khi ta đi từ Ngã Tư Trổ vào, phía sau là sông La, phía trước là dãy Hồng Lĩnh, địa thế thật đẹp.


Đào Tiêu đỗ trạng nguyên khoa thi mùa xuân năm Ất Hợi niên hiệu Bảo Phù thứ 3 ( 1275) đời Trần Thánh Tôn. Ông là người mở đầu khoa bảng cho đất Nam Châu Hoan sau 200 năm trời vắng bóng người đậu đại khoa ở xứ sở này kể từ khoa thi tam trường đầu tiên do nhà Lí mở ( 1075).



Kinh phí xây dựng hiện nay chủ yếu do con cháu trong dòng tộc đóng góp. Thiết nghĩ xây dựng được một ngôi mộ của “ông quan trạng” của quê hương không chỉ là niềm tự hào của riêng dòng họ Đào mà còn là niềm vinh dự, tự hào của đảng bộ và nhân dân Yên Hồ, của cả huyện Đức Thọ và cả tỉnh Hà Tĩnh nữa. Chúng tôi mong muốn được các cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hãy chung tay, góp sức ủng hộ dòng họ, xây dựng khu lăng mộ để xứng đáng với nhà đại khoa bảng Đào Tiêu người con của quê hương.

img_0645_500


Tác giả bài viết: Quốc Thường

HĐH Tại TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP