Khoa học

Hình ảnh kỳ vĩ về hai vụ thử hạt nhân dưới nước của Mỹ

1. Vụ thử hạt nhân Baker

Theo tính toán, sức công phá do một quả bom hạt nhân nổ dưới nước gây ra có thể xóa sổ hoàn toàn một biên đội tàu sân bay hùng mạnh.

Vào ngày 24/7/1946, trên khu vực đảo san hô Bikini Atoll, thuộc quần đảo Marshall ở Thái Bình Dương, cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới nước đầu tiên đã được Mỹ tiến hành ở độ sâu 5,27 m.

Mục đích cuộc thử nghiệm là nghiên cứu mức độ tác động và ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân tới các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Cột nước được tạo ra từ vụ nổ bom Baker, vật thể dựng đứng màu đen đó là tàu chiến Arkansas bị lật

Quả bom được kích hoạt nổ dưới nước có tên Baker, nó cùng với quả bom Abe được triển khai trên không là thành phần của chiến dịch thử nghiệm vũ khí hạt nhân mang tên “Ngã tư” của Quân đội Mỹ.

Ảnh chụp vụ nổ bom Baker từ trên cao, có thể thấy cột khói trồi lên khỏi đám mây hạt nhân, ở phía xa chính là hòn đảo Bikini

Vụ nổ bom hạt nhân Baker

Wahoo và Umbrella là tên mã của 2 vụ thử hạt nhân dưới nước được tiến hành trong năm 1958, Wahoo phát nổ ngày 16/5/1958 còn Umbrella xảy ra vào ngày 8/6/1958.

Người ghi lại những hình ảnh về vụ thử là Pat Bradley, ông cùng các cộng sự chứng kiến sự kiện này tại một hòn đảo cách đó 2,5 dặm.

Cột khói của tên lửa mang đầu đạn hạt nhân để lại

Tên lửa có điều khiển mang theo đầu đạn hạt nhân có thể được nhìn thấy đã chạy qua bầu trời và để lại một vệt khói ngoằn ngoèo phía sau.

Cột sóng được tạo ra từ vụ nổ hạt nhân dưới nước

Sau khi đầu đạn chìm vào trong nước, vụ nổ cực lớn đã xảy ra và làm bắn lên không trung một cột nước khổng lồ. Con tàu xuất hiện trong ảnh dường như đã neo ở vị trí an toàn những vẫn bị vùi lấp hoàn toàn.

Sóng thần tấn công hòn đảo của các nhà quay phim

Sóng thần được tạo ra sau vụ nổ hạt nhân dưới nước

Tuấn Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP