Thị xã Kỳ Anh

Hàng tấn rác thải “bủa vây” thị xã Kỳ Anh

Nhiều đống rác “đắp như núi” chặn cả đường đi, vỉa hè, bốc mùi hôi thối, nước thải chảy lênh láng “bủa vây” thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong “bất lực” của cơ quan chức năng.

Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày được công ty quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh thu gom về đổ vào các điểm tập kết nhưng không hiểu lý do gì, không vận chuyển đến bãi rác hay nhà máy xử lý, rác thải chất thành đống trên đường, hành lang, vỉa hè gây ô nhiễm trầm trọng tại các khu vực dân cư.

Tình trạng này đã kéo dài hàng chục ngày qua, người dân dịa phương bất lực đứng nhìn cảnh rác “bủa vây” khu dân cư, chấp nhận chịu ô nhiễm mà không biết kêu ai?

Rác “bủa vây” tỉnh lộ 10

Ông Nguyễn Văn Lâm (trú tại tổ dân phố 2, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh) nói: “Đống rác chỉ cách nhà tôi vài chục mét, gia đình tôi phải đóng cửa suốt nhiều ngày nay, ăn uống sinh hoạt phải nhờ đến nhà người thân vì mùi hôi thối của đống rác khổng lồ gần nhà xông lên không phải riêng nhà tôi mà cả xóm không thể chịu nỗi”.

Rác tràn ra QL 1A

Cùng chung với cảnh ngộ nhiều gia đình nơi đây đã bức xúc khi nói đến tình trạng như thế. Chị Trần Thị Lan (tổ dân phố, phường Sông Trí) bức xúc nói: “Việc rác thải thu gom tấp lên từng đống dọc các con đường gần nhiều hộ gia đình là xẩy ra thường xuyên nhưng đặc biệt cả tuần nay không thấy công ty môi trường đưa đi xử lý, rác ùn ứ nhiều đống to, mấy hôm nay trời lại mưa, nước của chất bẩn trong các đống rác thấm chảy ra vương vải đọng lại thành vũng, mùi hôi thối lan tỏa khắp nơi gây nên cho người dân tâm trạng bất an, lo lắng sợ hãi, sinh hoạt bị xáo trộn. Chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xẩy ra trong tương lai khi lượng nước bẩn này thấm sâu vào lòng đất, tại sao chính quyền địa phương lại không quan tâm xử lý để sự việc xẩy ra như thế này, mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị”.

Rác tồn đống gần cổng UBND phường Sông Trí

Sau khi chứng kiến những cảnh rác “bủa vây” tại nơi đây, chúng tôi đã có buổi làm việc với công ty quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh để làm rõ thực hư sự việc.

Ông Lê Anh Tài – Phó giám đốc công ty quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho biết: “Sau khi thực hiện thông báo số 726/TB-UBND ngày 4/12/2015 của chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thống nhất tất cả rác thải sinh hoạt thuộc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh thu gom vận chuyển phải đưa lên nhà máy xử lý rác Hoành Sơn (đóng tại xã Kỳ Tân) để xử lý. Từ đó đến thời điểm hiện nay kinh phí xử lý rác đã là trên 4 tỷ đồng nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền thanh toán cho Công ty TNHH MTV xử lý chế biến rác thải Hoành Sơn, cho nên ngày 25/11/2016 phía công ty xử lý rác thải Hoành Sơn đã từ chối tiếp nhận xử lý rác từ công ty môi trường đô thị Kỳ Anh. Đã dẫn đến tình trạng hàng ngàn tấn rác đổ tràn lan khắp nơi, gây ô nhiễm trầm trọng khắp nơi. Chúng tôi đã bất khả kháng với việc này, chúng tôi biết nhưng chỉ đứng nhìn chứ không biết làm gì được hơn, biết rằng công ty chúng tôi vẫn có bãi chứa và lò đốt để xử lý nhưng không được phép”.

Trong khi chờ đợi chính quyền địa phương cùng đơn vị xử lý rác thải thỏa thuận để đưa ra phương án đồng thuận thì ngày ngày hàng trăm rác thải vẫn tiếp tục được đổ về “bủa vây” thị xã.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng cần sớm giải quyết nhanh chóng vì cuộc sống an toàn của nhân dân, câu trả lời mà người dân đang mong đợi dành cho cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hoàng Hiệp/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP