Tin láng giềng

Hàng chục phương tiện tìm Su-30 mất tích trên biển Nghệ An

Hơn nửa ngày tìm kiếm, các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng đã định vị nơi máy bay gặp nạn gần đảo Hòn Mắt (Cửa Lò, Nghệ An), tuy nhiên chưa có thông tin về số phận hai phi công.

Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.

Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn hình radar. “Máy bay mất liên lạc khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An. Nguyên nhân chưa được xác định”, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) xác nhận với VnExpress.

Thiếu tướng Tuấn đã có mặt ở Thanh Hóa sáng cùng ngày để chỉ huy việc tìm kiếm. Từ vị trí mất liên lạc kết hợp với trình báo của ngư dân về việc nhìn thấy một chiếc máy bay rơi ngoài biển, lực lượng tìm kiếm xác định máy bay gặp nạn gần đảo Hòn Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An), cách thành phố Vinh khoảng 40 km. Vị trí này nằm ở vùng giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách nơi máy bay xuất phát khoảng 200 km.

hang-chuc-phuong-tien-tim-su-30-mat-tich-tren-bien-nghe-an-page-2

Vị trí đảo Hòn Mắt cách bờ khoảng 20 hải lý.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn được thành lập chiều cùng ngày tại Nghệ An để huy động tổng lực từ bộ đội biên phòng, kiểm ngư, ngư dân phối hợp với Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng tham gia tìm máy bay mất tích.

Theo ông Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, khoảng 20 phương tiện của lực lượng chức năng tham gia cứu hộ gồm 4 máy bay Mi171 và Mi172 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916 thuộc Sư đoàn 371, tàu cảnh sát biển thuộc hải đội 2, hải đội 137, tàu kiểm ngư với nhân lực rất đông đang tập trung làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hàng trăm tàu cá trong khu vực cũng được kêu gọi phối hợp.

hang-chuc-phuong-tien-tim-su-30-mat-tich-tren-bien-nghe-an-page-2-1

Phi công Trần Quang Khải (43 tuổi) là một trong hai người có mặt trên chiếc Su-30MK2 biến mất khỏi màn hình radar sáng nay. Anh có kinh nghiệm bay dày dặn, có khả năng xử lý các tình huống phức tạp. Ảnh: Thanh Tùng.

Trên đường vào Nghệ An để chỉ đạo tìm kiếm máy bay rơi, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho hay các lực lượng cứu hộ đang tích cực làm nhiệm vụ nhưng đến 16h chưa có thông tin gì về hai phi công và máy bay gặp nạn.

Cùng thời điểm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Bộ Quốc phòng đã, đang và sẽ huy động tất cả lực lượng có thể để tham gia tìm kiếm. Ông Vịnh bác bỏ tin đồn về việc một phi công đã bơi vào bờ.

Hai phi công điều khiển chiếc tiêm kích Su-30MK2 mất tích là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30. Cả hai đều được đánh giá là dày dặn kinh nghiệm.

Vùng biển vịnh Bắc Bộ thời điểm máy bay mất liên lạc có gió mạnh cấp 6-7, tương đương cấp gió của áp thấp nhiệt đới, biển động nhẹ.

hang-chuc-phuong-tien-tim-su-30-mat-tich-tren-bien-nghe-an-page-2-2

Máy bay trực thăng tìm kiếm Su-30MK2 mất tích trên biển Nghệ An. Ảnh: Hải Bình.

Trung đoàn không quân 923 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân) còn được gọi là đoàn Yên Thế, thành lập ngày 4/8/1965. Đây là trung đoàn không quân tiêm kích thứ hai của Không quân Nhân dân Việt Nam, ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Máy bay Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, với số lượng 32 chiếc.

tiem-kich-su-30-mat-tich-tren-bien-nghe-an

Su 30MK2 trong một lần bay huấn luyện. Ảnh: Tùng Nam.

Su-30 MK2 có thể hạ mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển. Máy bay được trang bị tên lửa điều khiển, bom điều chỉnh trên không. Vũ khí của Su-30 MK2 ngoài pháo 30 mm có tốc độ 1.800 phát/phút, còn có các loại tên lửa đối không, đối đất/hải, tên lửa phát hiện sóng radar với tầm bắn tối đa 110 km.

  Từ khóa: Su-30 , biển Nghệ An , Mất tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP