Nhân ái

Hà Tĩnh: Xót xa gia cảnh cậu học trò nghèo có bố chết, mẹ và ông, bà đều mang trọng bệnh

Sau đợt lũ lụt nặng nề ở Hà Tĩnh, PV Báo Gia đình & Xã hội có dịp gặp lại cậu bé Trần Thế Bảo (MS 340). Bố cậu mới mất, mẹ ung thư đã di căn lên não. Trong mái nhà cấp 4 nghèo nàn còn ông bà nội và ông ngoại đều bệnh nặng. Ngần ấy người bệnh nặng sống trông chờ vào sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm.

2 năm trước, Báo Gia đình & Xã hội đã trao quà tới gia đình cậu học trò Trần Thế Bảo (MS 340) khi Bảo mơí13 tuổi, sống ở thôn Bình Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Cháu Trần Thế Bảo và bố mẹ (khi bố cháu còn sống).

Ngỡ rằng với sự giúp đỡ của độc giả Báo Gia đình & Xã hội và nhiều nhà hảo tâm khác thì gia đình Bảo đã bớt khó khăn, bố mẹ cậu đã phần nào khỏe lại, lo làm ăn vực lại mái ấm gia đình. Nào ngờ sau 2 năm gặp lại, Bảo đã 15 tuổi, có cao hơn nhưng gia cảnh càng thêm bi đát. Đôi mắt và gương mặt Bảo càng thêm u buồn.

Trong căn nhà nhỏ với ánh sáng của ngọn đèn nhỏ tù mù, Bảo nghẹn ngào cho biết anh Trần Đình Mông (bố của Bảo) bị bệnh tim nhưng sức khỏe quá yếu nên không chờ được tới lượt ghép tim để được kéo dài sự sống. Bệnh tim quái ác đã cướp đi người cha thân yêu của Bảo, trụ cột của gia đình và bỏ lại Bảo cùng người mẹ bệnh tật.

Chị Thái Thị Thiện (mẹ Bảo) vốn đang bị ung thư, lại vất vả chăm chồng ốm và lo toan tang lễ nên bệnh càng phát nặng, giờ đã di căn tới trực tràng, thận và lên não, phải nằm bẹp một chỗ. Tuy có bảo hiểm hộ nghèo, viện phí và thuốc chính được hỗ trợ nhưng gia đình không còn khả năng chữa trị, mua các loại thuốc khác... nên sức khỏe của chị Phiên đang đi xuống.

Hiện giờ, ngôi nhà nhỏ trên đồi của vợ chồng anh Mông phải bỏ không bởi chị Phiên không thể chăm lo cho bản thân và con nên cả hai mẹ con dắt díu nhau về sống với ông bà nội của Bảo.

Ông nội và ông ngoại của Bảo đều mắc bệnh nặng. Ảnh gia đình cung cấp.

Trong mái nhà của ông bà nội, ngoài hai mẹ con Bảo còn có ông nội bị tai biến nằm một chỗ (bà nội thì đã mất), ông ngoại tâm thần và bà ngoại bị tai nạn què quặt. 5 người chỉ có Bảo duy nhất là lành lặn nhưng còn đang tuổi ăn học, chưa biết lo toan gì. 4 người lớn đều mắc bệnh nặng nên cả nhà phải sống nhờ vào sự cưu mang của họ hàng, làng xóm.

Ở trường học, các thầy cô đều biết gia đình Bảo cực kỳ khó khăn. Bảo học không giỏi nhưng rất ngoan nên các thầy cô rất thương. Nhà trường đã miễn tất cả các khoản đóng góp và luôn ưu tiên các khoản hỗ trợ cho cậu học trò này.

Trong ánh đèn tù mù, chị Thiện xót xa con trai sẽ phải mổ côi cả cha lẫn mẹ. Ảnh gia đình cung cấp.

Nằm trên giường bệnh, chị Phiên cho biết đợt mưa lũ vừa qua, nhà chị ở trên đồi nên chỉ ảnh hưởng mưa gió, còn dưới đường thì ngập nước, không đi lại được. Chỉ tội cho anh em, họ hàng và làng xóm phải vất vả cả tuần trong lũ lụt để giúp đỡ gia đình chị. Nói rồi chị Thiện ngậm ngùi cầm bàn tay cậu con trai còi cọc, gầy guộc hơn nhiều so với các bạn cùng lứa mà khóc rưng rức. Chị đang đứng bên bờ vực sống – chết mong manh nên rất xót xa sẽ đến ngày cậu con trai duy nhất mồ côi mồ cút, không còn bố mẹ bên cạnh để dìu dắt vào đời.

Từ một mái nhà đầm ấm, có cha có mẹ, nay người mất, người bệnh nặng, tài sản tiêu tán, bế tắc, nợ nần chồng chất…, hoàn cảnh bi đát, xót xa của cậu học trò Trần Thế Bảo vẫn rất cần các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ để Bảo tiếp tục được nuôi dưỡng và đi học.

Mọi sự giúp đỡ gia đình cháu Trần Thế Bảo xin gửi về:

Cháu Trần Thế Bảo, Mã số 340 (thôn Bình Thủy, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Tác giả: Dương Hà

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP