Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Tôm nuôi được mùa “rớt” giá

Năm 2013, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh phấn khởi bao nhiêu thì vụ tôm xuân hè năm nay lo lắng bấy nhiêu khi giá tôm đang giảm mạnh.

Thời điểm này, vụ tôm xuân hè đang vào kỳ thu hoạch rải rác tại một số địa phương ven biển. Sau thu hoạch, nhiều hộ nuôi cho rằng, giá tôm thẻ chân trắng hiện tại thấp, giảm mạnh so với năm 2013. Tôm loại 100 con/kg có lúc chỉ bán được 90.000 đồng; còn loại 75 con giá 115.000 đồng/kg, giảm từ 30.000-60.000 đồng so với vụ nuôi năm 2013. Với mức giá này, lợi nhuận người nuôi tôm thẻ chân trắng giảm khoảng 30%.

Tôm nuôi “rớt” giá
Tôm được mùa nhưng xuống giá

Ông Trần Bách Quyền (xã Xuân Phổ – Nghi Xuân) vừa thu hoạch 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng với diện tích hơn 5.000 m2, sản lượng đạt gần 4 tấn, loại tôm cỡ 100 con/kg. Với giá hiện tại, ông thu nhập hơn 400 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, lãi khoảng 150 triệu đồng. So với giá tôm năm 2013, ông mất khoảng 60 triệu đồng. Ông Quyền cho biết, tôm chưa đến lúc phải thu hoạch và cũng không có hiện tượng gì nhưng thời gian tới sợ “rớt” giá tiếp nên thu hoạch sớm hơn.

Một tuần sau, ông Trần Văn Thân ở xã Xuân Trường với 3 ao nuôi đã đến kỳ thu hoạch, sản lượng ước đạt 7 tấn nhưng không muốn bán vì giá tôm tiếp tục xuống chỉ còn 90.000 đồng/kg loại 100 con. Nhiều hộ nuôi tôm nhận định, mới vào đầu vụ thu hoạch, giá tôm đã thấp, đến khi bước vào thời điểm thu hoạch tập trung rất có thể giá tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.

Theo anh Trịnh Quang Luật – cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân, đến thời điểm này, Nghi Xuân đã thu hoạch khoảng 50 ha, chiếm 1/6 diện tích nuôi tôm toàn huyện. Do giá tôm năm nay không ổn định nên nhiều hộ nuôi cảm thấy lo lắng. Trong khi đó, giá con giống, thức ăn ngày càng tăng cao. Vì vậy, nhiều hộ dân thu hoạch sớm, thậm chí, tôm chưa đến lứa thu hoạch. Từ đó, tư thương có cơ hội ép giá, làm cho giá thấp hơn so với mặt bằng chung.

Ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản cho rằng, vụ tôm xuân hè năm nay được đánh giá năng suất, sản lượng đạt khá cao. Nhiều diện tích nuôi tôm trên ao đất cho thu hoạch bình quân 7 tấn/ha. Còn về giá thì không thể so sánh với giá tôm năm 2013. Đó là giá “đột biến” vì các nước nuôi tôm lớn mất mùa do dịch bệnh. Hiện tại, giá tôm bình quân 100.000 đồng/kg loại 100 con thì trừ chi phí, người dân vẫn có lãi 20-30%. Mặt khác, gần đây, do thị trường trong nước trầm lắng, số thương lái đến địa phương thu mua tôm ít nên nông dân không thể nâng giá bán.

Hữu Trung/Baohatinh.vn

  Từ khóa: Tôm nuôi , rớt giá , được mùa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP