Trong nước

Hà Tĩnh: TNGT những tháng đầu năm: Giảm sâu cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh, tình hình trật tự ATGT những tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xác định được các địa bàn trọng điểm thường xẩy ra tai nạn, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 290/BGĐ-CAT về việc tăng cường lực lượng gồm: Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Cảnh sát giao thông cùng với Công an TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Nghi Xuân và Can Lộc phối hợp tuần tra, kiểm soát và ứng trực trên tất cả các tuyến đường huyết mạch trong thành phố và các vùng phụ cận cũng như tại các địa phương được xác định là trọng điểm, kịp thời phát hiện và ngăn ngừa tình trạng vi phạm trật tự ATGT và các hành vi tụ tập đua xe, lấn chiếm hành lang ATGT.

TNGT những tháng đầu năm: Giảm sâu cả 3 tiêu chí

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT

Bên cạnh đó, lãnh đạo Phòng CSGT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức tuyên truyền trực tiếp và ký cam kết cho 33 doanh nghiệp vận tải hành khách, 25 doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh về việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ và không vi phạm quy định ATGT trong dịp tết. Ngoài ra, Phòng CSGT còn cho in hàng trăm băng đĩa có nội dung tuyên truyền về luật giao thông phát tận các thôn, xóm, nhằm tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh địa phương trong những ngày tết.

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, xác định trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, bên cạnh đó là cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp thông thoáng, nên Phòng CSGT đã tập trung vào 2 đối tượng để xử lý mạnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT. Đối tượng thứ nhất là các trường hợp đi xe mô tô, gắn máy vi phạm quy định ATGT và có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như: chở quá số người quy định; lạng lách, đánh võng; vi phạm tốc độ; sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông…

Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đưa hình thức xử lý nguội vào áp dụng đối với những đối tượng trên. Đối tượng thứ hai là xe khách. Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra chặt chẽ việc chở quá số hành khách đối với chiều từ Nam ra Bắc và từ Hà Nội về Hà Tĩnh; kiểm tra tốc độ các loại xe khách theo chiều ngược lại. Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, chỉ tính riêng trên tuyến QL 1A, Phòng CSGT đã bố trí 4 máy kiểm tra tốc độ. Biện pháp này đã góp phần hạn chế các hành vi vi phạm trật tự ATGT, hạn chế TNGT xẩy ra trên địa bàn.

Trong 2 tháng đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 9.918 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền 4,5 tỷ đồng. Điển hình vào khoảng 12h30’ ngày 28/2, tại km 497- QL 1A đoạn qua địa bàn xã Tiến Lộc (Can Lộc), lực lượng CSGT, Công an tỉnh phát hiện xe ô tô khách giường nằm BKS 17B – 001.46 của nhà xe Trường Kỳ (Thái Bình) chạy tuyến Thái Bình – TP Hồ Chí Minh có dấu hiệu chở quá khách. Ngay lập tức, lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra theo quy định, lái xe không những không chấp hành mà còn điều khiển phương tiện đâm thẳng vào tổ CSGT, sau đó, tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao… Trong quá trình bỏ chạy đến địa phận xã Thạch Liên (Thạch Hà), lợi dụng lúc lực lượng CSGT chưa đuổi kịp, nhà xe bất ngờ dừng xe mở cửa đẩy 20 hành khách xuống xe nhằm che giấu hành vi chở quá số người quy định. Đến 16h30’, lực lượng chức năng đã tiến hành áp tải chiếc xe 17B – 001.46 về Bến xe TP Hà Tĩnh để xử lý.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, tình hình trật tự ATGT trong 2 tháng đầu năm và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi trên địa bàn tỉnh ta đã được đảm bảo. Thành tích này thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó, CSGT là nòng cốt.

Từ 16/12/2014 đến 28/2/2015, toàn tỉnh xẩy ra 28 vụ TNGT, làm chết 27 người, bị thương 14 người, so với cùng kỳ năm 2014, giảm 11 vụ, 7 người chết, 20 người bị thương. Đặc biệt, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi (15/2 – 24/2) chỉ xẩy ra 4 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 6 người, so với dịp Tết Giáp Ngọ 2014 giảm 5 vụ, 6 người chết, 4 người bị thương.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nói trên phần lớn là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường và điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia.

Đức Thiện

  Từ khóa: Giảm sâu , TNGT , đầu năm , tiêu chí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP