Giao Thông

Hà Tĩnh: Tai nạn rình rập người bán dưa bên Quốc lộ 1A

Mặc ô tô lớn, nhỏ chạy ầm ầm bên cạnh nhưng người dân vẫn dựng lều, che bạt bên lề đường Quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) để bán dưa lê, dưa gang mưu sinh.

“Biết là nguy hiểm nhưng vẫn phải bám đường”

Đó là tâm sự buồn của chị Nguyễn Thị Phương (33 tuổi), trú tại xã Thạch Liên huyện Thạch Hà khi chia sẻ về việc bán dưa bên Quốc lộ 1A.

Theo quan sát của PV Dân Việt, đoạn đường dài khoảng 500m qua địa phận xã Thạch Liên có gần 60 hộ dân dùng bạt che tạm 2 bên đường ngồi bán dưa. Khách mua dưa chủ yếu là người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Hàng ngày có hơn 60 hộ dân ra bán dưa dọc 2 bên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạch Liên nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh Quỳnh Nga

Bà Nguyễn Thị Liên, một hộ dân trồng dưa tại xã Thạch Liên cho biết: “Năm nay dưa được mùa, quả nào cũng to, tròn, mọng nước nhưng dưa đang đến độ chín phải lo bán, không lại bị hỏng. Nhiều lần chính quyền địa phương cũng nhắc nhở, không cho bán bên Quốc lộ 1A. Dưa làm ra không có nơi tiêu thụ, chỉ phụ thuộc vào các phiên chợ làm sao bán hết được, cực chẳng đã mới phải bám lề đường bán cho người qua lại”.

Vào khoảng tháng 5 dương lịch hàng năm, người dân xã Thạch Liên, xã Thạch Kênh huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bước vào vụ thu hoạch dưa lê, dưa gang. Dưa lê nặng từ 2 lạng đến 1kg, dưa gang có trọng lượng từ 5 lạng đến 2kg, nhiều quả lên tới 4kg. Các loại dưa có mùi vị thơm, ngon, ngọt, giòn từ lâu được xem là đặc sản của người nông dân trên địa bàn 2 xã này.

Cần có giải pháp tiêu thụ nông sản

Thực trạng các hộ dân tại xã Thạch Liên trồng rau, củ, quả sau khi thu hoạch phải đưa lên Quốc lộ 1A tiêu thụ tồn tại nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa thể tìm được giải pháp giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Dần-Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: “Thôn Thọ, xã Thạch Liên có truyền thống trồng rau, củ, quả từ lâu. Đặc biệt người dân trong xã đã áp dụng kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGap trong sản xuất rau, quả đưa lại năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là đầu ra cho các loại sản phẩm này”.

Chưa có giải pháp giúp bà con tiêu thụ nông sản vì vậy đến vụ mùa nông dân liều mình ra Quốc lộ bán dưa. Ảnh Quỳnh Nga

Ông Dần nói thêm: “Cứ đến vụ mùa, sau khi thu hoạch bà con đưa sản phẩm chào bán bên lề Quốc lộ 1A, địa phương đã nhiều lần tuyên truyền để bà con không tập trung chào bán như vậy nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Song đến nay địa phương chưa có giải pháp nào giúp bà con tiêu thụ nông sản”.

“Chúng tôi đã dành một khu đất quy hoạch xây dựng chợ đầu mối giúp bà con tiêu thụ nông sản, nhưng địa phương không có tiền giờ đang phải chờ để kêu gọi nhà đầu tư”-ông Dần nói.

Tác giả: Quỳnh Nga

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP