Trong nước

Hà Tĩnh: Phát huy vai trò của người đứng đầu trong thu ngân sách

Đến thời điểm này, số thu ngân sách thuộc Đoàn chỉ đạo kiểm tra giám sát số 3 đạt hơn 1.300 tỷ. Riêng trong 1 tháng qua, đoàn đã tăng thu gần 119 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí và thu khác. Trong đó, đã ban hành quyết định kiểm tra sâu tại 29 doanh nghiệp, truy thu tiền thuế, tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Thu nợ đọng thuế 495 lượt doanh nghiệp với 26,5 tỷ đồng. Tiến độ về đích đang rất gấp gáp, nhưng hiện chỉ có TP Hà Tĩnh và Can Lộc đã hoàn thành kế hoạch tỉnh giao. Nghi Xuân đạt 97% kế hoạch. Riêng TP Hà Tĩnh đang là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh với gần 977 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch tỉnh giao. Các huyện còn lại như Hương Khê, Lộc Hà chỉ đạt từ 73% đến 83%, nằm trong tốp thấp nhất tỉnh. Điều đáng nói, trong diện thu thuế của đoàn, nhiều sắc thuế vẫn đạt thấp, đặc biệt là lĩnh vực ngoài quốc doanh. Ngoại trừ Nghi Xuân đạt 97%, thì các địa phương còn lại chỉ đạt từ 68 đến 83% kế hoạch năm. Nợ đọng thuế tuy có giảm nhưng vẫn còn gần 87 tỷ đồng.

Chủ trì cuộc họp Đoàn chỉ đạo kiểm tra giám sát thu ngân sách số 3 gồm: TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân, Lộc Hà và Hương Khê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương và nhất là các Chi cục Thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách.

Đại diện đoàn chỉ đạo kiểm tra giám sát thu ngân sách báo cáo về tình hình thu ngân sách trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân, Lộc Hà và Hương Khê
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Phải nỗ lực cao nhất để thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá: Nhìn chung, Đoàn công tác đã có sự phối hợp, tham gia hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, kết quả chưa đồng đều và sự tham gia của nhiều thành viên chưa rõ nét, nên chỉ đạo, đôn đốc thu nộp một số nơi chưa kịp thời. Do vậy, số thu ngân sách chưa tương xứng so với các chỉ số phát triển.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục cải tiến phương pháp; đẩy mạnh rà soát các sắc thuế đang đạt thấp, nhất là ngoài quốc doanh, doanh nghiệp nhà nước, phí và lệ phí; đẩy mạnh thu nợ đọng thuế, phí cấp quyền khai thác khoáng sản, phí bảo vệ môi trường và tổ chức đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản để tăng thu ngân sách.
Bên cạnh đó, rà soát thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra chuyên sâu. Rà soát tổng thể hộ kinh doanh để lập bộ thuế sát với doanh thu thực tế. Quan trọng nhất, phải thể hiện rõ vai trò của người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp và Chi cục Thuế các huyện. Trong vòng hai tuần còn lại của năm 2015 phải nỗ lực cao nhất để thu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Nguyễn Hằng/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP