Trong nước

Hà Tĩnh: Nhân tố vun đắp mối quan hệ Việt – Lào

Tại buổi làm việc, cùng với báo cáo của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương về tình hình hợp tác giữa ngành, địa phương mình với nước bạn Lào. Về phía tỉnh Hà Tĩnh Chủ tịch UBND Tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Với gần 140km đường biên giới liền kề với nước bạn, có cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thông thương giữa hai nước. Những năm qua Hà Tĩnh đã tăng cường hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, văn hoá, giáo dục đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đặc biệt những năm gần đây, Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư tại Lào và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Lào đầu tư, làm ăn tại Hà Tĩnh. Hàng năm Hà Tĩnh cũng giành ngân sách để hỗ trợ các tỉnh của nước bạn xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, cấp học bổng cho du học sinh Lào.

Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có cách làm sáng tạo, hiệu quả để tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị anh em hai nước Việt – Lào. Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc của Phân ban hợp tác Việt Nam – Lào.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc của Phân ban hợp tác Việt Nam – Lào

Để thắt chặt mối quan hệ hợp tác, Hà Tĩnh cũng đã chủ động xây dựng đề án: Hai nước một cửa khẩu, một chính sách, tiến hành các thủ tục cần thiết để mở tuyến liên vận quốc tế nối Hà Tĩnh qua Lào đến Nakhon Phanom và các tỉnh vùng đông bắc Thái Lan, đồng thời tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại.

Kết luận tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, các địa phương tiếp tục rà soát lại các nội dung ký kết, hợp tác với phía bạn, từ đó có những chấn chỉnh, bổ sung kịp thời. Trong thời gian tới, các bộ ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt, Lào.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã biểu dương, đánh giá cao cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả của Hà Tĩnh trong chính sách đối ngoại, hợp tác với các tỉnh của nước bạn Lào. Nhiều dự án của các doanh nghiệp Hà Tĩnh như Chế biến Thạch Cao, trồng Cao Su được Chính phủ, và các tỉnh của Lào đánh giá cao. Hà Tĩnh cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Lào đến hợp tác đầu tư, làm ăn tại Hà Tĩnh, trong đó cảng Vũng Áng Việt – Lào đang phát huy tốt hiệu quả. Đặc biệt trong điều kiện của một tỉnh còn khó khăn, nhưng hàng năm Hà Tĩnh đã trích hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ bạn trong việc xây dựng trường học, bệnh viện, cấp học bổng cho du học sinh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với Hà Tĩnh để thực hiện thành công đề án: Hai nước một cửa khẩu, một chính sách, tiến hành đàm phán để sớm khai thông tuyến liên vận quốc tế từ Hà Tĩnh qua Lào đến các tỉnh vùng đông bắc Thái Lan…tiếp tục có cơ chế chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp đầu tư sang Lào. Giúp Bạn trong chuyển giao khoa học kỷ thuật, mở rộng các ngành nghề mới, tăng cường đào tạo du học sinh.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP