TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nguy cơ từ dự án nghìn tỷ

Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 1.277 tỷ đồng, trong đó cống Đò Điệm 175.3 tỷ đồng, hệ thống kênh trục sông Nghèn 1.102 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp nước tưới cho hơn 12.000ha đất canh tác ven sông Nghèn gồm các xã vùng hạ Can Lộc, bắc Thạch Hà và 6 xã ven biển huyện Lộc Hà, đồng thời cấp nước sinh hoạt, ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu nước, đảm bảo an toàn cho đê La Giang trong mùa mưa bão, kết hợp giao thông thủy lợi. Công trình đang thi công và đã bộc lộ nhiều bất cập, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình,.

Nhà thầu sử dụng đá 2x4 thay cho đá 1x2 để thi công kênh.
Nhà thầu sử dụng đá 2×4 thay cho đá 1×2 để thi công kênh.

Nhận được phản ánh của người dân về những dấu hiệu bất thường tại công trình nghìn tỷ thuộc hệ thống kênh trục Sông Nghèn (là một hạng mục của hệ thống kênh trục Hữu Ninh nằm trong Dự án Cống Đò Điệm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn). Liên tiếp trong nhiều ngày, PV Báo Doanh Nghiệp Việt Nam đã khảo sát thực tế hiện trường thi công và tận mắt “mục sở thị” từng hạng mục đang thi công của tất cả 14 gói thầu trên toàn tuyến.

Những hố “hàm ếch” để lại cho mác bê tông kém chất lượng và đầm nén sơ sài.
Những hố “hàm ếch” để lại cho mác bê tông kém chất lượng và đầm nén sơ sài.

Tại gói thầu số 30 đoạn đi qua xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh do Liên doanh giữa Công Ty Cổ phần Xây Dựng 68 (xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) và Công ty Cổ phần XD & TM Phú Quang (đóng tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) thi công chỉ mới hoàn thành khoảng 50% (riêng Công ty CPXD & TM Phú Quang chỉ mới hoàn thành khoảng 5% khối lượng) nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu bất cập.

Cát được trộn lẫn với “chất phụ gia” là đất làm tăng chất lượng bê tông (?).
Cát được trộn lẫn với “chất phụ gia” là đất làm tăng chất lượng bê tông (?).

Cụ thể, ở hạng mục thi công đổ bê tông kênh, dài hơn 2km, vốn đầu tư trên 22 tỷ đồng (tại xóm Hồng Lạc, xã Thạch Châu) do Công ty Cổ Phần XD & TM Phú Quang đảm trách thi công, nhà thầu tự ý sử dụng đá 2×4 thay vì đá 1×2 như Dự toán công trình. Nghiêm trọng hơn, đá thi công còn trộn lẫn nhiều tạp chất như đất bụi, đá phong hóa. Cát thi công đổ lẫn với đất phong hóa như là “chất phụ gia” tăng chất lượng công trình (?).

Nhóm công nhân trộn bê tông dùng nước để “cân đo đong đếm” mác 200.
Nhóm công nhân trộn bê tông dùng nước để “cân đo đong đếm” mác 200.

Chiều ngày 26/7/2015, PV ghi nhận tại hiện trường, tốp công nhân thi công gồm 7 người đang tiến hành trộn bê tông theo tỉ lệ “xúc và hất”. Họ dùng nước để làm tỉ lệ “đong đếm” mác 200. Sau khi cho xi măng vào, họ dùng thùng sơn đổ nước vào hộc máy trộn, và cứ thế, tốp 7 người thi nhau xúc đá, cát hất túi bụi vào hộc, cho đến lúc nào bê tông đủ độ “quyện với nước” thì cho ra xe rùa đổ vào khuôn.Theo quy định, việc trộn bê tông phải đảm bảo theo tỷ lệ chỉ số bảng cấp phối số lượng vật liệu.

Thành kênh sau khi hoàn thành bị lệch hẳn hình chữ V.
Thành kênh sau khi hoàn thành bị lệch hẳn hình chữ V.

Tuy nhiên, nhóm công nhân này lại làm sai quy định, dùng xẻng hất túi bụi các loại vật liệu cát, đá, xi măng vào máy trộn, trộn theo cảm tính. Không biết với cách trộn vật liệu theo kiểu này thì chất lượng bê tông sẽ như thế nào? Để làm rõ sai phạm, PV đã trao đổi trực tiếp với cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần XD & TM Phú Quang đang giám sát tại hiện trường. Sau một vài động tác  “bới, móc” và cố gắng “thu gom” được vài mẫu đá 1×2 trộn lẫn trong đống đá 2×4 dùng để thi công phần kênh, vị này phân trần: “đá này tốt rồi, tốt rồi…”

Thép cả một khoảng dài không được buộc neo vào nhau.
Thép cả một khoảng dài không được buộc neo vào nhau.

Vì thi công cẩu thả, không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật  nên một số đoạn kênh đã hoàn thành trước đó có rất nhiều chỗ phần đáy bị phình ra, dẫn đến thành kênh bị nghiêng hẳn ra ngoài hình chữ V. Đáy kênh cả phía trong lẫn ngoài nhiều chỗ bị rỗ, tạo thành những hố “hàm ếch”. Theo một công nhân cho biết, lỗi này là do cốt pha bị xô lệch, sử dụng đá, cát không đạt tiêu chuẩn Dự toán, quá trình đầm nén bê tông sơ sài. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công trình (?).

Mặc dù công trình kênh nằm giao với mặt cắt ngang đường giao thông trục chính của thôn Hồng Lạc (xã Thạch Châu) nhưng  trên toàn tuyến không có biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo hạn chế tốc độ, gây nguy hiểm và mất an toàn cho người dân.

Theo tìm hiểu được biết, gói thầu trên thuộc hệ thống kênh tiêu Vĩnh Tuy, nằm trong hệ thống kênh trục sông Nghèn. Hiện nay do chưa đấu thầu tư vấn giám sát nên chủ đầu tư mà trực tiếp là Ban A Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đang tạm thời kiêm thêm nhiệm vụ này.

Nhưng lại không thường xuyên theo dõi kiểm tra, giám sát, mặc cho ai muốn làm gì thì làm. Câu hỏi đặt ra, với một dự án lớn như vậy mà ngay cả đến chủ đầu tư cũng buông lỏng quản lý thì rồi đây ai sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng của công trình?

Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến người đọc.

Lê Nga – Lê Mỹ/ DNVN

  Từ khóa: nghìn tỷ , Nguy cơ , dự án , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP