Hương Sơn

Hà Tĩnh: Nghẹt thở ‘cất vó’ vụ chuyển 92 bánh heroin

Với việc biết trước “đường đi nước bước” về cách thức hoạt động của đường dây ma túy xuyên quốc gia do “nữ quái” Ly Tàu cầm đầu, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh cùng Công an Lào đã lên kế hoạch “đánh án”, bắt từng tên gieo rắc “cái chết trắng” lần lượt tra tay vào còng.

     >>  Hà Tĩnh: Bóc gỡ đường dây ma túy “khủng”, thu 92 bánh hêrôin

ma túy, heroin, đánh án, biên giới, Hà Tĩnh, Ly Tàu
“Đã “đánh án” nhất định phải thành công, tuy nhiên, việc hạn chế tối đa thương tích cho anh em chiến sĩ cũng được đặt lên hàng đầu”.

Hoạt động tinh vi

Sau nhiều tháng “nằm vùng”, lực lượng trinh sát của ban chuyên án 461LV (BCA) đã nắm rõ địa hình, phương thức hoạt động của đường dây ma túy do Ly Tàu (34 tuổi, quốc tịch Myanmar) cầm đầu.

Cũng trong thời gian này, nhận được thông tin Ly Tàu lại có một chuyến hàng vận chuyển ma túy với số lượn rất lớn, BCA đã quyết định đánh án. Một kế hoạch “cất vó” được vạch ra chi tiết và chỉ chờ thời điểm thích hợp.

ma túy, heroin, đánh án, biên giới, Hà Tĩnh, Ly Tàu
Đường dây ma túy “khủng” tuồn “hàng” vào Việt Nam bị chặn đứng. Nhóm đối tượng đến từ nhiều quốc gia, Mỹ, Thái, Lào, Mianma…

Ngày 12/12, nghĩa là trước một ngày “đánh án”, một cuộc họp về phương án tác chiến với sự tham gia của thành viên cốt cán trong BCA cùng lãnh đạo CA tỉnh Bô-ly-khăm-xay, CA Viêng Chăn đã diễn ra ngay tại phòng làm việc của Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh.

“Quan điểm của BCA là đã “đánh án” nhất định phải thành công, bắt gọn được các đối tượng, thu giữ tang vật. Tuy nhiên, bên cạnh đó làm sao để hạn chế thương tích cho anh em chiến sĩ cũng được đặt lên hàng đầu”, Thượng tá Võ Trọng Hải – chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh nhớ lại.

Nói về những khó khăn trong lúc tác chiến, đại tá Nguyễn Mạnh Thường, phó chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết thêm, Ly Tàu là một đối tượng cực kỳ xảo quyết.

“Sau khi lấy hàng từ Myanmar, ả đã thuê rất nhiều ngôi nhà xung quanh khu vực thủ đô Viêng Chăn. Tuy nhiên, yêu cầu của ả là những ngôi nhà đó phải nằm ở vùng vắng vẻ, đồng thời phải có gara để xe ô tô. Chỉ cần chiếc xe mang theo hàng vừa chạy vào, cửa gara nhanh chóng đóng kín mít. Không ai biết chúng đang làm những gì trong đó.

Lúc vận chuyển “hàng”, chỉ cần cảm thấy có “biến” chúng sẽ nhanh chân tẩu thoát. Còn để xem có ai theo dõi hay không, chúng lại cho xe chạy lòng vòng khắp các tuyến đường để kiểm tra. Có khi chúng xi nhan bên trái nhưng lại rẽ bên phải, vì thế anh em trinh sát cũng luôn thận trọng bới chỉ một sai sót nhỏ, công sức bao lâu nay đổ “xuống sông xuống biển”, đại tá Thường tiếp lời.

ma túy, heroin, đánh án, biên giới, Hà Tĩnh, Ly Tàu
Đại tá Nguyễn Mạnh Thường, Phó Chỉ huy trưởng BCH BĐBP Hà Tĩnh kể lại gần 1 giờ đồng hồ “cất vó” băng nhóm ma túy xuyên quốc gia.

Đặc biệt, những khách hàng khi đến mua ma túy của Ly Tàu cũng được “chăm sóc” rất chu đáo. Chúng nắm rõ lai lịch và theo sát quá trình nhận hàng và tiêu thụ hàng.

“Cất lưới”

Ngày 13/12, sau khi theo sát 3 chiếc xe vận chuyển “hàng” mà Ly Tàu sử dụng. Ban đầu, BCA tính thời điểm “cất lưới” vào 3 – 4 giờ chiều, tuy nhiên, vì chưa thấy rõ “hàng” bởi nó được bọc trong những túi nilon kín. BCA đã quyết định chưa hành động, phải chắc thắng mới đánh.

BCA vẫn cho trinh sát âm thầm theo dõi hành tung của 3 chiếc xe ô tô. Tới khoảng 11 giờ đêm, những chiếc xe nuối đuôi nhau chạy tới khu vực gần một lán trại thuộc bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bô-ly-khăm-xay.

ma túy, heroin, đánh án, biên giới, Hà Tĩnh, Ly Tàu
92 bánh heroin cùng nhiều tang vật bị thu giữ.

Lúc này, chiếc Land Cruiser màu trắng không biển số vượt lên trước để nghe ngóng rồi vụt mất. Tiếp đó, 2 chiếc xe còn lại từ từ tiến vào chiếc lán. 2 trong số 3 tên trên chiếc xe nhảy xuống trước làm nhiệm vụ cảnh giới. 2 tên còn lại nhanh chóng giao nhận hàng.

Biết đây lúc thích hợp nhất, BCA phát lệnh tấn công, gần 70 trinh sát từ tứ phía xông vào bắt quả tang. Quá bất ngờ, Ly Tàu cùng đồng bọn ôm hàng tìm cách tẩu thoát.

Ba tên nhảy lên xe nổ máy hòng vượt khỏi tầm kiểm soát của tỉnh sát. Tuy nhiên, BCA đã lường hết sự việc, cho xe cứu hỏa chặn mọi ngả đường ra vào. Để tránh xe cứu hỏa chặn đường, chiếc xe của chúng cố lao sang một bên đường nhưng không thể thoát khỏi vòng vây mà lực lượng chức năng đã giăng sẵn.

“Ba tên còn lại (trong này có Ly Tàu), chạy chừng được 100 mét liền giấu hàng trong lán rồi trốn vào bìa rừng. Khi chạy được một đoạn, chúng nằm im bất động trong bụi rậm. Trinh sát cũng được lệnh nằm im. Một lúc sau, thấy xung quanh không có động tĩnh gì, nghĩ đã an toàn 2 tên vùng dậy chạy tiếp thì bất ngờ trinh sát lao ra khống chế” – Đại tá Thường cho hay.

Riêng Ly Tàu, đối tượng đầu sỏ của đường dây, khi bị truy bắt quá gắt gao, ả đã nằm bên mép suối. Tuy nhiên, vì lạnh quá, người ả run lên, tiếng thở lớn dần nên bị lộ. Trinh sát nhanh chóng bắt gọn.

Sau gần một giờ đồng hồ kể từ khi phát lệnh tấn công, cả 6 đối tượng trong đường dây ma túy của “bà trùm” Ly Tàu đã tra tay vào còng cùng 92 bánh heroin.

Với chiến công vừa lập được, ngày 15/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công văn biểu dương khen ngợi BĐBP Hà Tĩnh khi xóa sổ đường dây ma túy “khủng”. Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình cũng đã có thư khen BCA vì đã đánh án xuất sắc.

Văn Đức – Duy Tuấn/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP