Trong nước

Hà Tĩnh: Nêu cao vai trò của người chỉ huy trong quản lý, chấp hành kỷ luật

Ngày 12-8, tại Hà Tĩnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác quản lý, chấp hành kỷ luật của BĐBP các tỉnh khu vực phía Bắc.

Tham luận tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong việc duy trì tốt kỷ luật, đề phòng tai nạn giao thông tại đơn vị.


Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP:


Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, nhân dân luôn quan tâm, giúp đỡ nhằm nâng cao, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ BĐBP. Đáp lại sự quan tâm đó, trong những năm qua, cán bộ, chiến sỹ BĐBP đã thực hiện rất tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, có một thực tế đau lòng là tình trạng quân nhân vi phạm kỷ luật, tai nạn giao thông vẫn còn nhiều, gây sự mất mát lớn cho đơn vị, gia đình và xã hội. Trong thời gian tới, các đơn vị cần có các biện pháp chấn chỉnh ngay tình trạng này. Trước hết, yêu cầu cán bộ, chỉ huy các đơn vị phải gương mẫu, chủ động đề ra và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiều biện pháp như: Quán triệt, phổ biến đầy đủ các chỉ thị, quy định về kỷ luật, điều lệnh quân đội; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ; xử lý dứt điểm, nghiêm túc, có lý có tình những vấn đề phức tạp, vướng mắc trong đơn vị; tránh tình trạng mất dân chủ, đoàn kết nội bộ, bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.


Bên cạnh đó, mỗi một đơn vị, cán bộ, chỉ huy cần phải phát huy tốt Quy chế dân chủ cơ sở, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với đơn vị, tránh nể nang hay biểu hiện gia trưởng, độc đoán, hình thức; cương quyết, mạnh mẽ vì lợi ích chung, giải quyết hài hòa mọi vấn đề nhằm tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đơn vị; nắm chắc điều kiện hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ, kịp thời chia sẻ, động viên, khen thưởng để anh em yên tâm công tác, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra phải đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị với nhau, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ giờ giấc, tác phong của bộ đội nhằm lập lại kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, học tập. Đặc biệt, tích cực chấn chỉnh tình trạng uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổng kiểm tra bằng lái xe ô tô, xe máy trong các đơn vị…


Đại tá Phạm Đồng Tuyên, Chỉ huy trưởng BĐBP Điện Biên:


Các đơn vị thuộc BĐBP Điện Biên đóng quân trên địa bàn biên giới có vị trí rất hiểm trở, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội còn nhiều khó khăn. Điều kiện khách quan như vậy dễ dẫn đến tình trạng quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật, tai nạn giao thông nếu không có các biện pháp quyết liệt. Chính vì vậy, trong thời gian qua, BĐBP Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đơn vị thường xuyên quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, quy định liên quan của Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Quốc phòng ban hành. Phân công chỉ huy, đảng ủy viên phụ trách các đồn BP, gắn trách nhiệm của các đồng chí đó với các đơn vị. Vì vậy đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn coi trọng việc phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sỹ giải quyết triệt để, thấu đáo mọi vấn đề tồn tại, khúc mắc. Tại mỗi đơn vị, chúng tôi xây dựng 2 đến 3 đồng chí cốt cán nên nắm được đầy đủ mọi tình hình. Ngoài ra, BĐBP Điện Biên luôn ra sức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Đơn vị đã xây dựng Quỹ đồng đội, mỗi năm huy động được trên 500 triệu đồng, giúp đỡ các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng Nhà đồng đội. Nhờ đó, cán bộ, chiến sỹ luôn yên tâm tư tưởng, ra sức phát huy tinh thần trách nhiệm, vươn lên phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.


Đại tá Đinh Ngọc Văn.Đại tá Đinh Ngọc Văn, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An:


Những năm trước đây, tình trạng vi phạm kỷ luật, pháp luật, an toàn giao thông của BĐBP Nghệ An diễn biến rất phức tạp. Được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, trong năm qua, chúng tôi đã đề ra nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh kịp thời. Các giải pháp này được duy trì thường xuyên từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến các đồn BP, như thông qua kiểm tra sổ trực ban, sổ chấm cơm để biết quân số thường xuyên của đơn vị. Xây dựng, triển khai các nghị quyết chuyên đề, thông qua các buổi giao ban, đồng chí chính ủy, chính trị viên, có nhiệm vụ kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm. Cấm cán bộ uống rượu, bia trong khi làm nhiệm vụ, hạn chế uống rượu, bia trong sinh hoạt hằng ngày và khi tham gia giao thông. Đưa các tiêu chí này vào để xem xét, đánh giá phân loại đảng viên hằng năm một cách công bằng, khách quan. Bên cạnh đó, thực hiện công tác luân chuyển, điều động cán bộ, chiến sỹ trên cả hai tuyến biên giới theo đúng định kỳ để đảm bảo quyền lợi cho quân nhân. Điều đó đã góp phần làm cho cán bộ, chiến sỹ luôn yên tâm tư tưởng để làm tốt nhiệm vụ. Chính vì vậy, trong năm qua, BĐBP Nghệ An không để xảy ra tình trạng quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật, tai nạn giao thông, đặc biệt không còn tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.



Viết Lam – Trọng Hoàng

Báo Biên Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP