TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Mượn danh cán bộ thuế” chiếm đoạt tài sản người lao động!

Sau khi báo đăng bài: “Có hay không cán bộ thuế cưỡng bức dân” chúng tôi đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của người dân bị cán bộ ngành thuế Hà Tĩnh hành xử theo lối “xã hội đen”. Trong đó có anh Nguyễn Thanh Quý, một thợ cắt tóc nghèo từ Hà Nội vào thành phố Hà Tĩnh để kiếm sống.

Hà Tĩnh: “Mượn danh cán bộ thuế” chiếm đoạt tài sản người lao động! - Ảnh 1Ki ốt cắt tóc của anh Nguyễn Thanh Quý sau khi bị tịch thu hết phương tiện hành nghề

Thu nhầm hơn bỏ sót!

Anh Nguyễn Thanh Quý (SN 1973) có hộ khẩu thường trú tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vào thành phố Hà Tĩnh thuê ốt hành nghề cắt tóc tại số nhà: 163 đường Hải Thượng Lãn Ông. Đầu năm 2014 anh được Đội thuế phường Bắc Hà T.P Hà Tĩnh đến điều tra và hướng dẫn kê khai thuế với mức thu nhập hàng tháng từ 4,5 triệu đến 5 triệu đồng/1tháng. Sau đó, ra thông báo mức thuế anh phải nộp là 450.000 đồng/1 tháng.

Thấy mức thuế như vậy là cao nên anh Quý đã làm đơn xin giảm, và được Đội thuế phường Bắc Hà chấp nhận hạ xuống: 420.000 đồng/1 tháng. Tuy vậy, trong quá trình hành nghề do ốm đau phải về Hà Nội điều trị thường xuyên nên anh Quý đã trình bày xin đóng thuế cả năm.

Không hiểu lí do gì, ngày 22/1/2015 Chi cục Thuế T.P Hà Tĩnh đã đưa cho anh Quý tờ Thông báo số: 1942/TB-CCT đề nghị anh phải nộp thuế cả năm là 5.317.000 đồng, trong đó gồm cả: 446.000 đồng tiền phạt vì nộp chậm? Có nghĩa là Chi cục Thuế T.P Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên mức thuế định đưa ra ban đầu: 450.000 đồng/1 tháng chứ không phải: 420.000 đồng/ 1tháng như đã đồng ý hạ xuống sau khi anh Quý có đơn trình bày từ đầu năm 2014.

Mặc dù mỗi tháng chỉ chênh lệch: 30.000 đồng, nhưng theo đó cả năm là 360.000 đồng, cộng cả tiền phạt chậm thuế: 446.000 đồng thành ra: 806.000 đồng. Rõ ràng đó không phải là khoản tiền nhỏ đối với người có hoàn cảnh như anh Quý, và đặc biệt lại là khoản tiền vô lý nên anh không đồng ý.

Tuy vậy, sau đó ngày 04/02/2015 Chi cục thuế .T.P Hà Tĩnh lại ra Quyết định số: 195/QĐ-CCT về việc cưỡng chế thi hành Thông báo thuế đối với anh Nguyễn Thanh Quý, đồng thời cho người đến cưỡng chế thu hồi: 05 chiếc ghế cắt tóc, 02 chiếc giường gội đầu, 01 máy uốn sấy tóc.

Thật buồn cười là sau khi thu hồi xong, Chi cục Thuế T.P. Hà Tĩnh mới nhờ một người bạn của anh Quý ở T.P Hà Tĩnh chuyển Thông báo cho anh với  với nội dung: Hạ mức thuế tháng mà anh phải đóng cả năm 2014 là 420.000 đồng/ 1 tháng.  Nhận được thông báo trong lúc đang ở Hà Nội điều trị bệnh, anh Quý đành phải ngậm ngùi trước nỗi oan ức mà tước đó chẳng biết kêu ai!

Hà Tĩnh: “Mượn danh cán bộ thuế” chiếm đoạt tài sản người lao động! - Ảnh 2Ki ốt cắt tóc của anh Nguyễn Thanh Quý sau khi bị tịch thu hết tài sản

“Cường hào” thời nay!

Bị chiếm đoạt hết phương tiện hành nghề, bệnh tật càng nặng, vợ con phải lặn lội từ Hà Tĩnh ra Hà Nội chăm nuôi bố, bỏ lại ky ốt nhờ bạn bè trông coi. Vậy nhưng, trong lúc cả nhà đi vắng, ngày 08/6/2015 một nhóm cán bộ Chi cục thuế T.P Hà Tĩnh đã xông đến ky ốt của anh Quý trước sự ngỡ ngàng của người dân xung quanh! Họ lục soát lấy đi những tài sản còn lại được vợ chồng anh mua sắm và mượn của chủ cho thuê ốt gồm: 01 bộ máy vi tính, 03 quạt điện, 03 chiếc ghế, 01 chiếc giường, 01 tủ kéo trong đó có nhiều đồ đạc của vợ chồng con cái anh.

Anh Nguyễn Phi Hùng (58 tuổi), một người dân ở phố Hải Thượng Lãn Ông T.P Hà Tĩnh chứng kiến cảnh tượng cán bộ thuế vào ki ốt của anh Quý tịch thu tài sản hết sức bức xúc nói: Không thể tin nổi xã hội ngày nay mà vẫn còn có cảnh tượng “cường hào ác bá” như thế!

Chị Trần Thị Thanh (56 tuổi) cũng một người dân ở cùng phố Hải Thượng Lãn Ông T.P Hà Tĩnh cho biết: Phát hiện trong đoàn có ông Nguyễn Văn Quý, cán bộ thuế T.P Hà Tĩnh hung hăng vào ky ốt tịch thu tài sản của anh Nguyễn Thanh Quý với nét mặt hùng hùng hổ hổ, trong lúc anh Quý đang đi chữa bệnh, tôi đã ra ngăn cản nhưng họ vẫn không nghe.

Còn hầu hết người dân dọc tuyến phố Hải Thượng Lãn Ông  và phố Nguyễn Huy Tự T.P Hà Tĩnh gần đó đều bất bình cho rằng: Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao họ lại hành động như những “con nghiện đi đòi nợ thuê”?!

Hà Tĩnh: “Mượn danh cán bộ thuế” chiếm đoạt tài sản người lao động! - Ảnh 3

Đơn thư phản ánh Chi cục thuế T.P Hà Tĩnh của anh Quý gửi Báo LĐ&XH (baodansinh.vn)

Sau khi nhận được các đơn thư phản ánh của ngưới dân về chúng tôi đã liên hệ với ông Trương Quang Long, Chi cục trưởng Chi cục thuế T.P Hà Tĩnh, nhưng lần này không những không đưa ra lời từ chối mà ông Long còn không nhấc máy điện thoại. Riêng ông Đinh Nho Hậu, Cục trưởng cục thuế Hà Tĩnh thì  trả lời: “Đó là việc của Chi cục thuế T.P nên Cục thuế Hà Tĩnh không liên quan”. Câu nói của ông Hậu chẳng khác nào “gậy ông lại đập lưng ông”. Bởi trước đó, sau khi Báo Lao động và Xã hội (baodansinh.vn) đăng bài: “Hà Tĩnh có hay không cán bộ thuế cưỡng bức dân”, chúng tôi đã liên lạc được với ông Hậu hỏi tại sao Chi cục thuế T.P Hà Tĩnh không cung cấp hồ sơ tài liệu chứng minh việc đánh thuế và cưỡng chế đối với anh Phan Quốc Nam cho chúng tôi, chính ông Hậu đã trả lời: “ Khi chưa có ý kiến của lãnh đạo cao nhất của Cục thuế Hà Tĩnh thì Chi cục thuế T.P  không được phép”.

Thành Sen/ Báo Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP