TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mẹ khẳng định con trai là hung thủ giết người

Khi con trai nhiều lần quanh co, phủ nhận toàn bộ hành vi giết người dã man, mẹ bị cáo đã đứng lên khẳng định hung thủ vụ án chính là con mình.

Bị hại định rút đơn giảm án vì kẻ sát nhân chối tội

Sáng 25/11, TAND Hà Tĩnh đã mở phiên xét sử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh (Sn 1988, trú tại thôn Bình Lý, xã Thạch Bình, Tp. Hà Tĩnh) với 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng của VKSND Hà Tĩnh, vào khoảng 20h ngày 13/1/2016, Nguyễn Xuân thủ sẵn một con dao trong áo rồi bắt xe khách theo hướng Bắc – Nam. Khi đến cầu Bến Thủy (Tp. Vinh, Nghệ An), Lĩnh xuống xe.

 Tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Xuân Linh phủ nhận hành vi phạm tội

Tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Xuân Linh phủ nhận hành vi phạm tội

Sau đó, Lĩnh đón xe taxi mang BKS 37A-148.92 do anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1977, trú phường Trung Đô, TP. Vinh) điều khiển. Lĩnh yêu cầu anh Tuấn chở hắn đi vào Hồng Lĩnh rồi lên hướng huyện Đức Thọ.

Khi đến km9 QL8A thuộc địa phận xã Trung Lễ (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhìn xung quanh thấy trời tối, vắng người qua lại nên Lĩnh bảo anh Tuấn dừng xe. Khi chiếc xe vừa dừng lại, Lĩnh rút dao khống chế anh Tuấn. Trong lúc giằng co với đối tượng, anh Tuấn đã bị đâm nhiều nhát vào người trong đó có một vết thương vào vùng ngực trái. Lợi dụng sở hở của Lĩnh, anh Tuấn đã mở cửa xe chạy ra ngoài.

Tuy nhiên, vừa chạy được 90m thì anh Tuấn gục xuống đường và tử vong.

Gây án xong, Lĩnh điều khiển chiếc xe quay trở lại bỏ chạy về hướng TP. Hà Tĩnh và vứt con dao gây án cách hiện trường khoảng 3km. Khi đến địa phận thị xã Hồng Lĩnh chiếc xe nổ lốp nên Lĩnh dừng lại lục lấy một chiếc máy tính bảng, một triệu đồng của anh Tuấn ở trên xe rồi chạy bộ bỏ trốn nhưng bị Công an thị xã Hồng Lĩnh bắt ngay sau đó.

Tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Xuân Lĩnh tỏ ra khá bình tĩnh. Khi được hỏi về quá trình phạm tội, Lĩnh một mực phủ nhận toàn bộ cáo trạng cũng như lời khai của mình trước đó. Lĩnh khai mình không hề đi taxi mà bắt xe ôm từ Vinh trở về nhà. Khi đến đoạn khu vực gần huyện Can Lộc, y bị xe ôm đánh ngất và cướp tài sản. khi tỉnh dậy thì gặp công an và đưa về cơ quan điều tra.

HĐXX nhiều lần đưa ra nhiều chứng cư phạm tội của bị cáo tại phiên tòa
HĐXX nhiều lần đưa ra nhiều chứng cư phạm tội của bị cáo tại phiên tòa

Bất ngờ trước lời khai của bị cáo, chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi tại sao tại các biên bản làm việc với điều tra viên, bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Lĩnh cho rằng: “Quá trình khai nhận, bị cáo bị 3 điều viên đánh đập và bức cung bắt nhận”.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Nhưng 7 bản tự khai của bị cáo đều thừa nhận hành vi của mình. Trong đó có nhiều bản tự khai có mặt luật sư. Nếu bị oan tại sao bị cáo không kêu oan cho mình trong khi đã bị giam 11 tháng”. Lĩnh vẫn bình tĩnh bao biện: “Bị cáo chỉ được gặp luật sư một lần, nhưng các điều tra viên không cho nói. Bị cáo cũng không biết về việc kêu oan như thế nào”.

Bức xúc trước lời phản cung của bị cáo, ông Hoàng Phúc Tín – luật sư đại diện của bị cáo đã khẳng định rằng: trong 7 bản tự khai thì có 4 lần có mặt luật sư. Nhưng không nghe bị cáo kêu oan hay nói bị xe ôm đánh.

Chị N.T. Q – vợ của nạn nhân tỏ ra rất tức giận, bức xúc: “Tôi là người tận mắt chứng kiến cảnh chồng tôi nằm giữa đường với nhiều vết thương trong khi ngoài trời mưa gió. Gia đình bị cáo đã nhiều lần xin gia đình giảm án nhưng cứ nghĩ đến cảnh đó tôi không đành lòng. Tuy nhiên, dù sao bị cáo còn trẻ có mẹ, có vợ và con, chúng tôi đã viết đơn xin giảm án hy vọng bị cáo hoàn lương, có một con đường sống. Nhưng bị cáo còn quanh co, gian dối thì gia đình tôi sẽ rút đơn về.

Vợ nạn nhân tỏ ra tức giận trước thái độ quanh co chối tội của bị cáo
Vợ nạn nhân tỏ ra tức giận trước thái độ quanh co chối tội của bị cáo

Án chung thân cho đứa con bất trị

Tại phiên tòa sáng nay, khi được hỏi về bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh, nhiều người tới dự lắc đầu, ái ngại. Lĩnh được nhận xét là lầm lỳ, cục tính. Bản thân Lĩnh từng có 1 tiền án về tội “Cướp tài sản”. Sau khi mãn hạn tù, Lĩnh tiếp tục bị phạt hành chính về tội cưỡng đoạt tài sản.

Hết vòng lao lý, Lĩnh lại đi vào con đường nghiệp ngập, đập đá. Mỗi lần ngáo đá, Lĩnh thêm hung dữ phá hoại tài sản trong nhà. “Đến bàn thờ cúng tổ tiên vì nó phá, phải sắm đi sắm lại bao nhiêu lần”, giọng bà nghẹn ngào trước phiên tòa. Đỉnh điểm có lần ngáo đá, Lĩnh còn dẫm chân lên đứa con nhỏ mới chưa đầy 3 tuổi của mình mà đi.

Mẹ bị cáo (áo khoác viền đỏ) xin lỗi gia đình bị hại tại phần nghị án
Mẹ bị cáo (áo khoác viền đỏ) xin lỗi gia đình bị hại tại phần nghị án

Biết rõ bản chất của con mình, khi trước tòa thấy con quanh co chối tội , bà N. T. B đã đứng lên phản biện lại lời khai của con mình. Bà nói : “Tôi sinh con tôi hiểu tính con. Khi nghe tin là tôi biết chắc con trai tôi làm. Tôi nhiều lần vào thăm cũng khuyên con nên thành khẩn thừa nhận tội ác của mình để có cơ hội hưởng sự khoan hồng về với các cháu”.

Lúc này, bị cáo Lĩnh mới cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Suốt quá trình xét xử, Lĩnh không tỏ ra lúng túng. Chỉ khi nghe tiếng mẹ ruột và nhắc tên các con, những câu trả lời của y có phần nghẹn lại. “Do bị cáo biết tội của mình rất nặng, bị cáo sợ chết, nên đã khai như vậy để hy vọng có đường sống về với các con”.

 Chị P.T. O - vợ bị cáo bật khóc tại phiên tòa

Chị P.T. O – vợ bị cáo bật khóc tại phiên tòa

HĐXX nhận định mặc dù có tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi của bị cáo mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng lại có nhân thân xấu. Bị cáo đã từng phạm tôi và được ân xá để hoàn lương, nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục “ngựa theo đường cũ” cùng một lúc phạm 2 tội nghiêm trọng.

Nguyễn Văn Linh nghe HĐXX tuyên phạt
Nguyễn Văn Linh nghe HĐXX tuyên phạt

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Lĩnh mức chung thân về hành vi giết người và 13 năm tù về tội ”Cướp tài sản”, tổng hình phạt là chung thân.

Phượng Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP