Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp “lên bờ xuống ruộng” vì bị cơ quan chức năng “hành”?

Không chỉ ban hành quyết định “vô cảm” đẩy hơn 1.000 lao động ra đường bất chấp chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trước có, các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã “đồng tâm hiệp lực” dùng nhiều “chiêu trò” để ép doanh nghiệp “lên bờ xuống ruộng”.


>> Hà Tĩnh: Một quyết định khiến 1.100 lao động ra đường?

3 lần triệu tập, ép DN “làm việc để giải trình” đơn “kêu cứu” Thủ tướng? Trước tình cảnh có thể bị giải toả khu nhà làm nơi ở cho 1.000 công nhân dẫn đến đình trệ dự án và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác, Công ty Samsung C&T và NIBELC phải gửi thư “kêu cứu” lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.Ngày 26/6/2013, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải :”Giao UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Samsung C&T và kiến nghị Công ty cổ phần cung ứng lao động quốc tế, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (về chỗ ăn, ở, sinh hoạt) và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, tránh việc ảnh hýởng tiến độ dự án, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ”.Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, thay vì nghiêm túc thực hiện và báo cáo, Ban QL KKT Vũng Áng gây sức ép lên doanh nghiệp vì bức thư “kêu cứu”. Từ 8/7 đến 18/7/2013, Ban QLKKT Vũng Áng đã 3 lần triệu tập Giám đốc dự án Công ty Samsung C&T đến “làm việc” và cả 03 lần với chỉ 01 nội dung: “Làm rõ các nội dung theo thư của Công ty gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày17/6/2013… liên quan đến việc di dời, tháo dỡ khu nhà ở cho công nhân, lao động đang thực hiện dự án”.


Giấy mời làm việc lần 3 của BQL KKT Vũng Áng để “yêu cầu” Samsung C&T phải “giải trình” nội dung đơn “kêu cứu” lên Thủ tướng.
Đến lần họp thứ 2, Công ty Samsung C&T đã phản đối việc làm đó và đề nghị BQL KKT Vũng Áng không nên làm phiền, gây sức ép cho DN, khẳng định các nội dung DN gửi Thủ tướng là chính xác. Sau sự việc này dư luận băn khoăn về cách hành xử này của Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng.“Chúng tôi chưa nhận được công văn di dời”Ngày 18/7/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 2180/QĐ-UBND “thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai” do ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kí.


Ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Ai sai thì sẽ xử lí nhưng quan điểm của tỉnh là phải bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi hơn 6.200 m2 đất cho SHATICO thuê trong thời hạn 50 năm từ năm 2001 do sử dụng đất không đúng mục đích được giao, không đúng qui hoạch, cho xây dựng nhà ở trái qui định; giao đất cho BQL KKT Vũng Áng quản lí.Về công trình nhà ở cho công nhân NIBELC thuê, Quyết định 2180 nêu: “Công ty Cổ phần Xuất khẩu Thuỷ sản Nam Hà Tĩnh có trách nhiệm: tự giải toả các công trình xây dựng trái phép trên đất thu hồi trước ngày 30/7/2013 để bàn giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng”. Tuy nhiên, trao đổi với PV vào chiều ngày 25/7, ông Trần Đình Nam – Giám đốc Công ty CP Thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết: Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa nhận được công văn nên việc UBND tỉnh yêu cầu tự giải tỏa các công trình đất thu hồi trước ngày 30/7/2013 là không thể làm kịp vì khối lượng công việc nhiều và khả năng tài chính của công ty có hạn. “Chúng tôi đã có công văn gửi UBND tỉnh xin giãn lộ trình việc di dời, đồng thời có đơn gửi Ban quản lí Khu kinh tế Vũng Áng xin thỏa thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận tại xã Kỳ Long. Khi được cấp đất chúng tôi sẽ phối hợp với Cty NIBELC xây dựng nhà để chuyển 1000 công nhân đến đó”, ông Nam cho biết thêm. Thanh tra 7 ngày…và bị huỷ kết quảÐối với Công ty NIBELC, Hà Tĩnh tổ chức đoàn thanh tra liên ngành lần 02 (trong vòng 03 tháng) về thực hiện pháp luật lao động và BHXH, Luật Công đoàn tiến hành thanh tra toàn diện trong 7 ngày. Ðoàn phát hiện DN có các lỗi: không khai trình việc sử dụng lao động, không báo cáo về tai nạn lao động…, đoàn đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt là 5 triệu đồng. DN đã chấp hành nộp phạt vào kho bạc Tỉnh.


Quyết định huỷ bỏ kết quả thanh tra để thanh tra lại của Giám đốc Sở LÐ-TB&XH Hà Tĩnh vì “chưa đi sâu vào xác minh vụ việc và kiểm tra thực tế,…chưa nắm bắt được các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BQL KKT Vũng Áng”.
Tuy nhiên, với kết quả này có lẽ chưa đạt yêu cầu, không biết do sức ép từ đâu, ông Giám đốc Sở LÐ-TB&XH Hà Tĩnh đã ban hành văn bản huỷ bỏ kết quả của đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra lại. Lí do được đưa ra là: do đoàn thanh tra chỉ mới nghe DN báo cáo, chưa “đi sâu vào xác minh vụ việc và kiểm tra thực tế,…chưa nắm bắt được các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, BQL KKT Vũng Áng”?!Dư luận cũng đang băn khoăn liệu UBND tỉnh có thực hiện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành lần thứ 03 trong vòng 2 tháng để thực hiện thanh tra cùng 01 nội dung hay không?!“Công ty Nibelc cũng đã hoàn thành các thủ tục về BHXH, BHYT nhưng BHXH Kỳ Anh hiện chưa cấp sổ BHXH và thẻ BHYT cho 184 lao động của Công ty NIBELC, mặc dù công ty đã hoàn tất thủ tục và nộp đủ kinh phí (kinh phí chi trả BHXH và BHYT từ tháng 11/2012 – 5/2013) vì đang chờ thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh?!”, lãnh đạo Công ty Nibelc phản ánh. Vị lãnh đạo này còn cho biết thêm: “Công nhân của NIBECL cũng gặp phải khó khăn trong khi đăng kí tạm trú bởi Ban QL KTT Vũng Áng đã có công văn yêu cầu hủy kết quả đăng ký tạm trú trước đó ở UBND Xã Kỳ Nam và không đồng ý cho chính quyền địa phương cấp đăng ký tạm trú mới. Tại phiên họp ngày 21/6/2013, Công ty NIBELC phải “xin” cơ quan chức năng tạo điều kiện đãng kí tạm trú cho công nhân”. Ðược biết, đăng kí tạm trú, tạm vắng là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của công dân, đã được pháp luật bảo hộ, các cơ quan chức năng phải có nghĩa vụ đáp ứng khi công dân có yêu cầu. Như vậy, ở đây phải chăng có dấu hiệu cho thấy sự can thiệp lộ liễu có phần “thô bạo” của Ban QLKKT Vũng Áng vào hoạt động bình thường của DN sau khi có những chỉ đạo từ Quốc hội và Chính phủ??!. Ðó là một dấu hiệu bất thường, thiếu minh bạch, thiếu “quân tử” của Ban Quản lý KKT Vũng Áng đối với DN.

Ngày 26/7/20013, trong buổi làm việc với PV Tamnhin.net, ông Nguyễn Thanh Bình – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tỉnh Hà Tĩnh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, tuy nhiện doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. “Trong mọi trường hợp quan điểm của tỉnh là phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động”, ông Bình khẳng định.

Hà Vy – Hà Vũ

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP