Ngày 5.1, có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến những tảng đá khổng lồ án ngữ khắp mặt đường 8A.
Để qua được đoạn đường đầy “chướng ngại vật” này, cánh lái xe hết sức vất vả, chạy như rùa bò. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có lái xe “dính đòn” những hòn đá phía dưới. Phải mất rất nhiều thời gian mới lấy được đá mắc kẹt ra khỏi gầm, còn xe đã bị trầy xước.
Dự án nâng cấp QL8A có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1,1 nghìn tỉ đồng, do Ban quản lý dự án 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Đoạn qua Hương Sơn dài gần 14 km, đến năm 2013, huyện Hương Sơn đã giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhưng sau 2 năm thi công, mặt đường vẫn ngổn ngang như bãi chiến trường.
Một người dân cho hay, tiến độ thi công chậm như rùa, vậy mà nhà thầu còn cho công nhân rải đá phủ kín mặt đường dài khoảng 500m nhằm chặn xe ôtô chạy đè lên mặt đường khi đang chờ thời gian thi công tiếp.
Không những vậy, từ khi có dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 8A, thì người dân sống tại khu vực xóm 2 và xóm 3 xã Sơn Diệm chịu rất nhiều phiền toái.
Trời nắng bụi bay mù mịt, phủ kín nhà; cây cối, vườn tược bạc phếch. Trời mưa ngập úng cục bộ, nước chảy tràn vào nhà, bùn lầy bắn tung tóe khắp nơi.
Để chống đỡ với nạn ô nhiễm do nhà thầu thi công gây ra, các hộ dân phải mua bạt về che kín khắp vườn.
Nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh khóc dở, mếu dở sau khi nền đường được nâng cấp lên khoảng 1m, mặt đường cao gần tới nửa nóc nhà.
Từ khi đường 8A được nâng cao, các tuyến đường dân sinh trở nên dốc đứng, gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân.
Trước đây, một chuyến xe bò chở phân ra đồng, kéo lên dốc rất nhẹ nhàng, nay vì đường quá dốc, trâu, bò không thể lên – xuống được, buộc người dân phải vận chuyển bằng sức người. Một số điểm, dân đã phải đào mép đường để giảm độ dốc.
Tài xế khốn khổ vì bị đá chui vào gầm |
Độ dốc quá lớn, dân phải đào mép đường để dễ đi lại |
Minh Lý